+Aa-
    Zalo

    Bắc Ninh: Dân kêu nước sạch đen sì, đơn vị cung cấp đổ tại… làm đường?!

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nước sinh hoạt của các hộ dân thuộc thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) nhiều tháng nay bỗng dưng có cặn đen sì, đục ngầu.

    (ĐSPL) - Nước sinh hoạt của các hộ dân thuộc thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) nhiều tháng nay bỗng dưng có cặn đen sì, đục ngầu.

    Tìm hiểu nguyên nhân, công ty cổ phần đầu tư phát triển An Việt (cty An Việt), đơn vị trực tiếp cấp nước lại cho rằng, nước bẩn là do… làm đường.

    Nước sạch đen như nước cống

    Thời gian gần đây, báo ĐS&PL liên tục nhận được phản ánh của những người dân sống tại khu phố Phù Lưu, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh về tình trạng nước sạch đen như nước cống. Nước sạch ở khu vực này do cty An Việt (đường Lê Quang Đạo, thị xã Từ Sơn) cung cấp.

    “Khoảng 1, 2 tháng, nhà tôi lại cọ bể một lần, nhưng mỗi lần cọ bể là nước lại đen sì không khác gì nước cống, lắng xuống đen kịt như nhựa đường dưới đáy bể. Hôm vừa rồi nhà tôi thuê thợ súc bình nóng lạnh, thợ điện lạnh nói, nước ở đây quá bẩn, như thế này bình sẽ rất nhanh hỏng” - chị Thu Hương (khu phố 19, Phù Lưu, Đông Ngàn) cho biết.

    Chị Nguyễn Thị Hiền (ngõ 56 Trần Phú, TX. Từ Sơn) chia sẻ, nhà chị vừa cọ bể đầu tháng 10, khi cọ nước đục ngầu, đen ngòm. Cọ bể xong thay quả lọc của máy lọc nước thì quả lọc lại đen sì ngay lập tức. “Nước sạch gì mà không bằng nước giếng khơi. Mấy nhà hàng xóm đã chuyển sang dùng nước giếng đá. Tuy chi phí ban đầu bỏ ra khá lớn nhưng bù lại nước rất trong. Nhà tôi đang tính cũng sẽ khoan 1 cái giếng để lấy nước dùng”, chị Hiền chia sẻ.

    Nước sạch đổi màu đen sì trong bể chứa của hộ dân.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, nhiều hộ gia đình ở đây nhận định, rất có thể nước bị nhiễm mangan, bởi các dụng cụ đun nấu trong gia đình, thiết bị vệ sinh, bình nóng lạnh... có hiện tượng bám cặn đen.

    Theo tìm hiểu của PV, nước sạch ở đây tuy không có mùi hôi tanh, nhưng chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng thấy nước rất đen và nhiều cặn. Người dân không dám sử dụng nguồn nước này để ăn uống, đun nấu, thậm chí là giặt giũ, vì quần áo rất nhanh ngả màu.

    Nước bẩn do… làm đường?!

    Đi tìm hiểu nguyên nhân vì sao người dân bỏ tiền ra mua nước sạch nhưng lại nhận nước bẩn, trao đổi với PV, ông Lâm Trọng Vịnh - Quản đốc cty An Việt thừa nhận, việc nước đục và có nhiều cặn đen là có thật. Ông Vịnh cho rằng, Từ Sơn đang phát triển mạnh hạ tầng, giao thông, đường sá thường xuyên bị đào bới, do vậy đường ống nước liên tục bị vỡ, các hố xả cặn bị lấp, dẫn đến việc cát bẩn tràn vào đường ống và không xả thải được.

    Ông Lâm Trọng Vịnh, Quản đốc Cty An Việt trao đổi với PV.

    Theo ông Vịnh, nhà máy nước sạch của cty được xây dựng năm 2004 với công suất 2.300m3/ngày và áp dụng công nghệ tiên tiến tại thời điểm đó bởi nguồn nước ngầm ở đây có hàm lượng sắt và mangan cao. Nước sạch của cty cung cấp cho địa bàn các phường Đông Ngàn, Đồng Nguyên, Tân Hồng, Trang Hạ và một phần xã Đồng Kị. Nói như ông Vịnh thì nhận định của người dân về nguồn nước bị nhiễm mangan là không phải không có cơ sở. Ở diễn biến có liên quan, tại phiếu kiểm nghiệm nước sạch cuối tháng 9/2016 của trung tâm YTDP Bắc Ninh đo được độ đục đã vượt ngưỡng cho phép 0,31 NTU, còn hàm lượng mangan thì sát ngưỡng cho phép (0,293/0,3 mg/L).

    Trả lời về việc cty có thường xuyên súc xả đường ống hay không, ông Vịnh cho biết định kỳ 1 tháng cty sẽ súc xả đối với các ống nhỏ, 2 tháng sẽ súc xả các ống to. Tuy nhiên khi PV ngỏ ý muốn xem biên bản hoặc nhật kí làm việc ghi lại việc súc xả đường ống định kỳ của công ty thì ông Vịnh tỏ vẻ lúng túng, không cung cấp được giấy tờ gì chứng minh việc làm này. Điều đáng nói, những tháng gần đây, tình trạng nước bẩn kéo dài vì nhiều đường ống nhỏ không được súc xả thường xuyên. Theo lời giải thích của vị quản đốc này, nguyên nhân chính là do các công ty thi công cơ sở hạ tầng trên địa bàn TX. Từ Sơn đã lấp mất hố xả cặn khiến cty không thực hiện việc xúc xả đường ống theo định kỳ được. Và động thái của cty trước vấn đề này mới chỉ dừng lại ở việc... chuẩn bị kiến nghị lên sở GTVT...!

    Chưa biết tình trạng nước sạch ở đây sắp tới có được cải thiện hay không, nhưng có điều rõ ràng rằng cty cấp nước biết tình trạng, nguyên nhân nhưng lại không có biện pháp xử lý triệt để khiến “thượng đế” mất tiền oan đi mua nước mà không sử dụng được! 

    Điều 4. Quy định quy chuẩn kỹ thuật về nước thải (Nghị Định Số: 80/2014/NĐ-CP Về thoát nước và xử lý nước thải)

    1. Nước thải từ hệ thống thoát nước đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư nông thôn tập trung xả vào nguồn tiếp nhận phải bảo đảm các quy chuẩn kỹ thuật môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

    2. Nước thải từ các nhà máy trong khu công nghiệp xả vào hệ thống thoát nước tập trung của khu công nghiệp phải tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý môi trường khu công nghiệp và các quy định của cơ quan quản lý thoát nước trong khu công nghiệp.

    3. Nước thải từ các hộ thoát nước khu dân cư nông thôn tập trung xả vào hệ thống thoát nước tại khu vực nông thôn phải tuân thủ các quy định hiện hành về bảo vệ môi trường khu dân cư nông thôn tập trung và các quy định quản lý hệ thống thoát nước địa phương.

    4. Nước thải từ các hộ thoát nước, khu công nghiệp xả vào hệ thống thoát nước đô thị phải bảo đảm các quy chuẩn kỹ thuật về nước thải xả vào hệ thống thoát nước do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật nước thải xả vào hệ thống thoát nước đô thị.

    5. Trường hợp nước thải xử lý phi tập trung, căn cứ vào khả năng tiếp nhận và mục đích sử dụng của nguồn tiếp nhận, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chuẩn kỹ thuật về nước thải xử lý phi tập trung xả vào nguồn tiếp nhận để áp dụng phù hợp với giải pháp xử lý nước thải với quy mô nhỏ, công nghệ đơn giản, đáp ứng được mức độ cần thiết làm sạch nước thải, thuận tiện trong quản lý, vận hành và bảo dưỡng hệ thống.

    6. Nước thải từ hệ thống thoát nước đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư nông thôn tập trung xả vào hệ thống công trình thủy lợi phải đảm bảo các quy chuẩn xả vào hệ thống công trình thủy lợi do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành quy chuẩn kỹ thuật về nước thải xả vào hệ thống công trình thủy lợi.

    Chú ý:Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.


    QUANG LINH

    Xem thêm video:

    [mecloud]ypnvN52mnU[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-ninh-dan-keu-nuoc-sach-den-si-don-vi-cung-cap-do-tai-lam-duong-a169666.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.