+Aa-
    Zalo

    Ban hành lệnh phong toả phòng dịch, thủ tướng Anh cảnh báo 'những điều tồi tệ nhất vẫn ở phía trước'

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tái ban hành quy định phong toả, giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất kế từ tháng 3/2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ban hành quy định phong toả, giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất kế từ tháng 3/2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Theo đó, ông Johnson cảnh báo "những điều tồi tệ nhất vẫn còn đang ở phía trước".

    Trước sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải ban hành quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất kể từ hồi tháng 3 năm ngoái.

    Theo đó, bắt đầu từ tối 4/1, các cửa hàng không thiết yếu tại Anh sẽ buộc phải đóng cửa. Học sinh sẽ chuyển sang học dưới hình thức trực tuyến chỉ sau 1 tuần trở lại trường học. Các kỳ thi lấy chứng chỉ của trường học nhiều khả năng sẽ phải tạm hoãn. 

    Thủ tướng Anh Boris Johnson ban hành quy định phong toả toàn quốc, giãn cách xã hội vào tối 4/1. Ảnh: Guardian

    Quá trình phong toả của Anh dự kiến sẽ kéo dài trong 7 tuần. Tới ngày 22/2, các quy định giãn cách xã hội sẽ bắt đầu nới lỏng nếu tình hình dịch bệnh được cải thiện. 

    Trong thời gian giãn cách xã hội, người dân được khuyến cáo ở yên trong nhà và chỉ nên ra ngoài tối đa 1 lần 1 ngày để tập thể dục. Bên cạnh đó, người dân chỉ được ra ngoài đi làm trong trường hợp công việc không thể giải quyết tại nhà hoặc đi mua những trang bị thiết yếu như đồ ăn, thuốc. Ngoài ra, những người cần sự trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp như bị bạo hành, bị ốm cũng sẽ được phép ra ngoài.

    Phát biểu về vấn đề này, Thủ tướng Anh cho biết ông hy vọng khoảng 12,2 triệu người Anh trong nhóm nguy cơ lây nhiễm cao, bao gồm nhân viên và người già sinh sống tại viện dưỡng lão, đội ngũ y tế tuyến đầu phòng dịch, những người trên 70 tuổi, sẽ được tiêm chủng đầy đủ vaccine COVID-19 vào giữa tháng 2 tới. Bên cạnh đó, ông Johnson khẳng định Anh đang bước vào "giai đoạn cuối của cuộc vật lộn" và "những điều tồi tệ nhất vẫn còn đang ở phía trước".

    Theo đó, thủ tướng Anh đã đưa ra những số liệu liên quan tới tình hình dịch bệnh như sau: Chỉ tính riêng trong ngày 4/1, 26.626 bệnh nhân COVID-19 đã phải nhập viện điều trị, con số tăng hơn 30% so với tuần trước đó; Đỉnh điểm số ca nhập viện trong đợt bùng phát dịch đầu tiên tại Anh vào ngày 12/4/2020 là 18.374 ca, hiện nay con số này của London đã tăng lên 40%; Trên toàn lãnh thổ nước Anh, tính đến ngày 29/12/2020, số trường hợp mắc COVID-19 là 80.664 trường hợp, cao gấp 3 lần so với con số ghi nhận được vào đầu tháng 12. 

    Các chuyên gia cũng đã đưa ra cảnh báo về số ca tử vong do dịch bệnh tại Anh. Cụ thể, tính đến thời điểm hiện nay, London đã ghi nhận 91.453 trường hợp tử vong. Nếu tình hình tiếp tục duy trì theo quỹ đạo này, Anh có thể sẽ sớm vượt mốc 100.000 ca tử vong vào cuối tháng 1/2021. 

    Cũng trong ngày 4/1, các quan chức y tế cũng đã khuyến nghị nâng cấp độ cảnh báo đại dịch từ cấp 4 lên cấp 5, cấp cao nhất. Điều này có nghĩa hệ thống y tế Anh đang đứng trước nguy cơ quá tải và có thể "sụp đổ", yêu cầu những quy định giãn cách xã hội cực kỳ nghiêm ngặt. 

    Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) đang phải vật lộn với số ca bệnh COVID-19 tăng vọt trong nhiều tuần qua. Ảnh: BBC

    Giám đốc Y tế tại 4 khu vực thuộc Vương quốc Anh tuyên bố: "Chúng tôi không tự tin rằng Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) có thể trụ được nếu số ca bệnh tiếp tục tăng dần đều như hiện nay. Nếu không có các biện pháp hành động, hệ thống NHS tại một vài nơi sẽ rơi vào tình trạng quá tải trong 21 ngày tới".

    Phản ứng trước sự việc này, nhiều lãnh đạo các khu vực khác trong Vương quốc Anh cũng đã ban hành các lệnh giới nghiêm để phòng dịch. Cụ thể, tất cả trường học ở xứ Wales sẽ đóng cửa tới ngày 18/1, trong khi tại Scotland, học sinh sẽ ở nhà trong cả tháng 1. Bắc Ireland cũng tuyên bố về "tình hình thảm khốc" mà dịch bệnh gây ra tại khu vực này.

    Được biết, Thủ tướng Anh Boris Johnson đổ lỗi cho biến thể virus SARS-CoV-2 mới là nguyên nhân cho lệnh phong toả lần thứ 3 tại quốc gia này. ông Johnson phát biểu: "Không có gì phải nghi ngờ, nỗ lực của chúng tôi đã phát huy tác dụng trong việc chống lại biến thể cũ của virus SARS-CoV-2. Nhưng giờ chúng ta tìm thấy một biến thể mới của virus. Biển thể này vô cùng khó chịu và gây ra cảnh báo về tốc độ lây nhiễm nghiêm trọng trên toàn thế giới".

    Lệnh phong toả, giãn cách xã hội sẽ sớm được ban hành thành một đạo luật tại Anh. Cụ thể, ngày 6/1 tới, Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu biểu quyết về việc phê duyệt quy định giãn cách xã hội thành một đạo luật riêng. Tuy nhiên, quy định này đã chính thức được áp dụng tại London từ tối 4/1. 

    Minh Hạnh(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-hanh-lenh-phong-toa-phong-dich-thu-tuong-anh-canh-bao-nhung-dieu-toi-te-nhat-van-o-phia-truoc-a351656.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan