+Aa-
    Zalo

    Bão Mặt Trời trong tương lai có thể khiến Internet toàn cầu ngắt kết nối đến vài tháng?

    • DSPL
    ĐS&PL Một nhà nghiên cứu Ấn Độ mới đây đã cảnh báo, bão Mặt Trời có thể đem đến "ngày tận thế" đối với Internet trên Trái Đất. Trong đó, sức nóng của cơn bão do Mặt Trời gây ra có thể làm các bộ lặp điện tử, cáp quang biển dẫn Internet có thể bị hỏng hoặc phá hủy hoàn toàn.

    Một nghiên cứu được trình bày bởi bà Sangeetha Abdu Jyothi, một trợ lý giáo sư đến từ Đại học California, tại hội nghị truyền thông dữ liệu SIGCOMM 2021 cho biết cơn bão Mặt Trời tiếp theo xảy đến có thể gây ra một sự cố Internet toàn cầu.

    Trong nghiên cứu của mình, bà Abdu Jyothi phân tích sự tiến bộ của khoa học công nghệ hiện đại diễn ra trùng hợp vào thời điểm Mặt Trời ít hoạt động. Tuy nhiên, bà và nhóm nghiên cứu cho rằng các hoạt động của Mặt Trời sẽ gia tăng dần trong tương lai và gây ra một cơn bão Mặt Trời. 

    bao mat troi1
    Ảnh minh hoạ: Tom's Guide

    Kịch bản trên, nếu xảy ra, có thể dẫn đến việc Internet trên toàn thế giới bị ngắt kết nối trong vài giờ đến vài ngày ngày, hoặc thậm chí hàng tuần và hàng tháng. Các nhà khoa học tính toán xác suất các hiện tượng thời tiết không gian cực đoan tác động trực tiếp đến Trái Đất dao động từ 1,6 đến 12% trong thập kỷ tới.

    Qua tính toán, bà Abdu Jyothi nhận thấy các cơ sở hạ tầng Internet của địa phương và khu vực có ít nguy cơ bị thiệt hại hơn, ngay cả trong một cơn bão Mặt Trời lớn. Nguyên nhân là do các sợi cáp quang không bị ảnh hưởng bởi các dòng điện cảm ứng địa từ.

    Nhưng đối với những đường dây cáp dài dưới biển kết nối các lục địa, rủi ro bị ảnh hưởng cao hơn. Một cơn bão Mặt Trời có thể làm gián đoạn một số tuyến cáp này trên khắp thế giới, dẫn tới tình trạng mất kết nối giữa các quốc gia ngay cả khi đường truyền Internet địa phương còn nguyên vẹn. 

    Phát biểu tại hội nghị SIGCOMM 2021, bà Abdu Jyohthi cho biết: "Điều khiến tôi lo ngại là hiện nay, chúng ta đã chứng kiến hậu quả của việc thiếu chuẩn bị trước đại dịch COVID-19 trên toàn cầu. Không có giao thức nào để giải quyết vấn đề đó một cách hiệu quả và đối với khả năng phục hồi mạng Internet cũng vậy. Cơ sở hạ tầng của chúng ta không được chuẩn bị cho một sự kiện năng lượng mặt trời quy mô lớn. Chúng ta còn rất hạn chế trong hiểu biết về mức độ thiệt hại".

    Được biết, đến thời điểm hiện tại, có rất ít thông tin liên quan tới bão Mặt Trời. Các cơn bão Mặt Trời vốn là hiện tượng hiếm gặp và chỉ có một vài sự kiện được ghi nhận trong lịch sử. Trong đó, các hiện tượng bão Mặt Trời vào năm 1859 và 1921 đã chứng minh rằng nhiễu loạn địa từ có thể phá vỡ cơ sở hạ tầng điện và đường dây liên lạc như dây điện báo.

    Cơn bão mặt trời dữ dội nhất từng được ghi lại trong lịch sử xảy ra vào năm 1859, mang tên Sự kiện Carrington. Trong thời gian xảy ra bão Mặt Trời, các kim la bàn đã xoay một cách điên cuồng và khó đoán, ngoài ra, cực quang đã được trông thấy tại đường xích đạo ở Colombia. Trong khi đó, một cơn bão Mặt Trời khác có mức độ nghiêm trọng vừa phải xảy vào năm 1989 đã đánh sập mạng lưới điện của Hydro-Québec và gây mất điện trong suốt 9 giờ đồng hồ ở khu vực Đông Bắc Canada. 

    Minh Hạnh (Theo Wired)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-mat-troi-trong-tuong-lai-co-the-khien-internet-toan-cau-ngat-ket-noi-den-vai-thang-a513270.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan