Bắt giữ thiếu niên 17 tuổi xả súng vào đám đông biểu tình hỗn loạn tại Mỹ


Thứ 5, 27/08/2020 | 02:43


Cùng sự kiện

Thiếu niên Kyle Rittenhouse đã bị bắt tại nhà của anh ta, với cáo buộc bỏ trốn khỏi Wisconsin sau khi xả súng khiến nhiều người thương vong.

Thiếu niên Kyle Rittenhouse đã bị bắt tại nhà của anh ta, với cáo buộc bỏ trốn khỏi Wisconsin sau khi xả súng khiến nhiều người thương vong.

Kyle Rittenhouse, người đang quỳ mang theo một khẩu AR-15. Ảnh: Insider

Kyle Rittenhouse, 17 tuổi, đã bị bắt hôm 26/8 (theo giờ địa phương) sau khi xả súng vào đám đông biểu tình khiến hai người thiệt mạng. Sự việc xảy ra tại Kenosha, Wisconsin, Mỹ theo New York Times và USA Today.

Nam thiếu niên được trang bị khẩu AR-15, đến từ Antioch, Illinois. “Anh ta đã bị bắt giam và sẽ bị buộc tội cố ý giết người cấp độ một”, Nick Penzenstadler của USA Today cho biết.

Người biểu tình từ Wisconsin và các bang xung quanh đã xuống đường trong ba đêm qua, phẫn nộ trước vụ Jacob Blake bị bắn chết và những người da đen tử vong dưới tay cảnh sát.

Khi các cuộc biểu tình có tổ chức kết thúc sau giờ giới nghiêm (20h), cảnh sát đã đẩy đám đông khỏi đồn cảnh sát và tòa án, Koerri Elijah, một cư dân Kenosha có mặt tại hiện trường, nói với Insider.

Sau đó, hỗn loạn vô tổ chức tràn ngập các đường phố. Những kẻ cướp bóc đã đốt cháy hàng loạt cơ sở kinh doanh và vô số ô tô và xe cộ trong thành phố bị đập phá.

Các nhóm nhỏ dân thường có vũ trang đã tự vệ để bảo vệ các cơ sở kinh doanh của thị trấn.

“Khoảng nửa đêm, những người biểu tình và một số dân quân đã tập trung trong khu vực, tranh cãi nổ ra, nhưng đó không phải là bạo lực”,  Elijah - người đang ghi lại các cuộc biểu tình cho biết trên Insider.

Elijah nói rằng Rittenhouse từng chạy ngang qua anh, và không lâu sau đó anh nghe thấy tiếng súng nổ.

Vụ xả súng được ghi lại trong một số video đăng trên mạng xã hội. Hai trong số các nạn nhân đã tử vong. Một người khác phải nhập viện.

Trong một video, người ta thấy Rittenhouse chạy qua một đám đông trên phố. Một người xuất hiện hét lên "Tên đó đã bắn ai đó". 

Trong một đoạn video khác được ghi lại, một thanh thiếu niên có vẻ là Rittenhouse được nhìn thấy đang rời khỏi đám đông , bên cạnh là một người bị thương.

Một số nhân chứng khẳng định Rittenhouse là một người ủng hộ cực đoan da trắng của phong trào ủng hộ cảnh sát "Blue Lives Matter", trong khi những người khác cho rằng anh ta chỉ ở đó để bảo vệ tài sản của mình khỏi những kẻ bạo loạn.

Vài giờ trước khi cảnh sát chỉ đích danh Rittenhouse là nghi phạm, những nhân viên điều tra web đã bắt tay vào nghiên cứu các trang cá nhân trên mạng xã hội của đối tượng.

Trên Facebook, Rittenhouse, sống cách Kenosha khoảng 4o phút, tạo dáng với khẩu súng dài của mình trong đôi dép có hình cờ Mỹ. Một số bức ảnh của anh ấy trên Facebook được đặt trên nền cờ và phù hiệu của "Blue Lives Matter".

Một bức ảnh từ năm 2017 cho thấy anh ấy ăn mặc như một học viên an toàn, một chương trình dành cho thanh niên quan tâm đến việc thực thi pháp luật, tại Target. Bức ảnh đã bị xóa.

Rittenhouse cũng được xác định trong một bản tin địa phương là một "thiếu sinh quân phòng cháy chữa cháy" ở cùng vùng của Illinois.

Instagram của anh ấy cũng có phông nền "Blue Lives Matter", nhưng được đặt ở chế độ riêng tư vào thứ Tư.

Những nỗ lực để tiếp cận gia đình của Rittenhouse đã không thành công.

Mộc Miên (Theo Insider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giu-thieu-nien-17-tuoi-xa-sung-vao-dam-dong-bieu-tinh-hon-loan-tai-my-a336607.html