Bắt kẻ say rượu náo loạn đường phố ngày mồng 1 Tết


Thứ 5, 08/01/2015 | 15:30


(ĐSPL) - Trong trạng thái "ma men dẫn lối", Bình xách một con dao chạy ra đường, chém loạn xạ bất cứ ai mà hắn nhìn thấy trên đường.

(ĐSPL) - Chiều ngày mồng 1 Tết Dương lịch (1/1/2015), Phạm Văn Quốc Bình (SN 1982, trú tại xã Tân Hội, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) cùng đám bạn rủ nhau đi nhậu nhẹt mừng ngày đầu năm mới 2015. Vì uống quá nhiều rượu bia trong khoảng thời gian dài hàng tiếng đồng hồ, Bình rơi vào tình trạng say bí tỉ.

Đến khoảng 20h30, trong trạng thái "ma men dẫn lối", Bình xách một con dao chạy ra đường, chém loạn xạ bất cứ ai mà hắn nhìn thấy trên đường. Lúc này, trông Bình như một kẻ điên loạn, người đi đường sợ tai bay vạ gió nên đã bỏ chạy thục mạng.

Nhận được thông tin tố giác của quần chúng nhân dân, lực lượng Công an xã Tân Hội đã kịp thời cử người đến hiện trường can thiệp, ngăn chặn hành vi ngông cuồng của kẻ say rượu. Khi lực lượng công an xã mời đối tượng Bình về trụ sở làm việc, hắn vẫn chưa tỉnh cơn say, đá trúng bụng một cán bộ công an xã.

Trong lúc bị lực lượng công an xã khống chế, Bình vẫn ngoan cố, chống trả quyết liệt lực lượng công an xã, khiến nhiều người dân chứng kiến hết sức bất bình. Bình liên tục xúc phạm lực lượng chức năng bằng những tiếng la hét, chửi bới những người làm nhiệm vụ. Vùng quê yên ả xã Tân Hội ngày đầu năm mới được một phen náo loạn. Cũng may không có án mạng xảy ra vì không có người dân nào đám đối mặt với kẻ say rượu cầm dao "múa" trên đường.

Hiện Công an TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đang điều tra làm rõ hành vi của đối tượng Phạm Văn Quốc Bình.

Đối tượng Phạm Văn Quốc Bình tại cơ quan công an.

Báo Đời sống và Pháp luật xin giới thiệu bài viết của LG. Nguyễn Tiến nêu quan điểm hành vi của đối tượng Phạm Văn Quốc Bình có dấu hiệu của tội chống người thi hành công vụ.

Đối tượng đã có hành vi chống người thi hành công vụ

Từ diễn biến vụ việc cho thấy, đối tượng Phạm Văn Quốc Bình trong lúc say rượu đã không tuân thủ yêu cầu về trụ sở làm việc của một công an xã, khi anh này đang làm nhiệm vụ. Trái lại, Bình còn đá vào bụng công an này một phát rất mạnh, gây bất bình trong dư luận. Chiếu theo quy định pháp luật hình sự, hành vi của Bình có dấu hiệu phạm vào tội chống người thi hành công vụ theo Điều 257 Bộ luật Hình sự.

Về mặt khách quan của tội phạm, việc cán bộ Công an xã Tân Hội yêu cầu Bình về trụ sở làm việc chính là đang thi hành công vụ do lãnh đạo công an xã giao cho. Yêu cầu này đúng pháp luật vì đối tượng Bình đang có hành vi gây rối trật tự công cộng. Nếu không can thiệp kịp thời, hắn cầm dao đâm chém chết người thì hậu quả sẽ khôn lường. Đáng lẽ Bình phải tuân theo mệnh lệnh của lực lượng công an xã, đằng này vì say rượu nên hắn đã đá vào bụng đồng chí công an xã. Đây chính là hành vi chống người thi hành công vụ, xâm phạm trực tiếp đến hoạt động của cơ quan Nhà nước tại địa phương, làm giảm hiệu lực quản lý của Công an xã Tân Hội.

Video tham khảo:

Say rượu, gọi em trai hành hung cảnh sát giao thông

Theo 4 yếu tố cấu thành tội phạm, hành vi "chống người thi hành công vụ" phải thoả mãn 1 trong 3 hành vi khách quan sau: Hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực và dùng thủ đoạn khác. Trong sự vụ nêu trên, đối tượng Bình đã dùng vũ lực đá vào bụng một công an xã, làm cho người đang thi hành công vụ bị đau đớn, không thể thi hành được nhiệm vụ của mình. Quá trình giải quyết vụ việc, nếu cú đá đó gây tỷ lệ thương tích cho cán bộ công an xã trên 11\%, đối tượng Bình có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội cố ý gây thương tích theo Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Về mặt chủ quan tội phạm, lỗi của Bình là lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức được hành vi của mình là cản trở người thi hành công vụ, nhưng vẫn thực hiện. Khoản 1, Điều 257 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ke-say-ruou-nao-loan-duong-pho-ngay-mong-1-tet-a78303.html