Bất ngờ tiến sĩ toán học cho đối thủ "hít khói" để giành HCV đua xe đạp Olympic Tokyo 2020


Thứ 3, 27/07/2021 | 21:30


Cùng sự kiện

Ít ai nghĩ một tiến sĩ Toán học tham dự môn đua xe đạp đường dài với tư cách VĐV nghiệp dư lại có thể giành được HCV Olympic Tokyo 2020.

Thể thao 24h - Bất ngờ tiến sĩ toán học cho đối thủ 'hít khói' để giành HCV đua xe đạp Olympic Tokyo 2020
Nhà vô địch xe đạp Olympic Tokyo 2020 - Anna Kiesenhofer chỉ là VĐV nghiệp dư và một nhà toán học. Ảnh: Reuters

Không ai nhắc đến Anna Kiesenhofer trước khi nội dung nữ môn đua xe đạp đường trường Olympic Tokyo 2020 diễn ra nhưng sau chặng đường dài 137 km, tất cả sẽ phải nhớ đến cua-rơ người Áo.

Kiesenhofer hoàn thành chặng đua 137km với thành tích 3 giờ 52 phút 45 giây, qua đó trở thành niềm tự hào của người Áo với chiếc HCV xe đạp đường trường nữ.

Chiến thắng của Anna Kiesenhofer được xem là "hiện tượng" của Olympic Tokyo. Là tay đua nghiệp dư, lại đơn độc thi đấu, VĐV người Áo chỉ là tay mơ nếu so với những tên tuổi lẫy lừng trên đường đua này như Anna van der Breggen, Annemiek van Vleuten (Hà Lan) hay Lizzie Deignan (Anh).

Tại chặng đường đua gần 140km, Kiesenhofer thuộc nhóm tay đua tách đoàn từ sớm. Sau đó, tại 40km cuối, cô bắt đầu bứt lên so với phần còn lại và băng băng về đích.

Thậm chí tay đua về thứ 2 là Van Vleuten đã tưởng mình giành HCV khi cán đích, cho đến khi được thông báo Anna Kiesenhofer đã về đích sớm hơn cô 1 phút 15 giây.

Đến với xe đạp năm 2014, lúc đã 23 tuổi, năm 2017 cô ký hợp đồng chuyên nghiệp với Lotto Soudal. Tuy nhiên, sau một loạt giải đấu không thể về đến đích, Anna Kiesenhofer không được gia hạn hợp đồng và cô quyết định giải nghệ đầu 2018. Đó cũng là năm duy nhất trong đời Anna Kiesenhofer thi đấu chuyên nghiệp và thành tích gần như là con số 0.

Năm 2019, Anna Kiesenhofer trở lại chơi xe đạp nghiệp dư và 3 năm liên tiếp vô địch cá nhân tính giờ của nước Áo. Tuy nhiên, do không có CLB chuyên nghiệp nào "nhìn" đến Anna Kiesenhofer nên cô dự Olympic Tokyo với tư cách VĐV nghiệp dư.

Hồ sơ của Kiesenhofer trên trang chủ của Olympic Tokyo 2020 còn có một điểm đặc biệt. Dòng chữ ở mục nghề nghiệp còn có thêm "nghiên cứu sinh" bên cạnh "vận động viên".

Kiesenhofer có bằng Thạc sĩ Toán học tại Đại học Cambridge, Anh và Tiến sĩ toán học ứng dụng tại Đại học Bách khoa Catalonia ở Barcelona. Cô đang trong chương trình nghiên cứu sau Tiến sĩ ở Viện Công nghệ Thụy Sĩ.

Trước cuộc đua, Kiesenhofer tự thiết kế chương trình luyện tập cho chính mình theo cách của một nhà nghiên cứu khoa học. Cô cũng đã lên một kế hoạch tỉ mỉ cho quá trình thích nghi nhiệt của mình tại Nhật Bản để có thể thi đấu tốt nhất ở Olympic Tokyo.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-tien-si-toan-hoc-cho-doi-thu-hit-khoi-de-gianh-hcv-dua-xe-dap-olympic-tokyo-2020-a508377.html