+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Đức: Đảng của bà Angela Merkel đang thua sát nút

    ĐS&PL Đảng Dân chủ Xã hội đang dẫn đầu cuộc bầu cử tại Đức, có khả năng sẽ chấm dứt 16 năm lãnh đạo của phe bảo thủ dưới thời Thủ tướng Angela Merkel.

    Reuters đưa tin, theo dự đoán của đài truyền hình ZDF, Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đang dẫn trước và có thể chiến thắng với 26% số phiếu bầu, trong khi đó đảng Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel đang thua sát nút với tỷ lệ 24,5% phiếu bầu. Tuy nhiên, cả 2 đảng đều tự tin rằng họ có thể chiến thắng và giành quyền lãnh đạo đất nước.

    Với việc số phiều phầu cho cả 2 khối đều không quá chênh lệch, Reuters cho rằng kết quả cuối cùng có thể mang đến một liên minh 3 bên được dẫn đầu bởi đảng SPD hoặc đảng CDU. Tuy nhiên, có thể sẽ mất nhiều tháng để đạt được sự đồng thuận về một liên minh mới và việc này sẽ liên quan tới những đảng phái nhỏ hơn như đảng Dân chủ Tự do (FDP).

    bau cu duc
    Người Đức đã đi bầu cử từ ngày 26/9. Ảnh: Reuters

    Ứng viên thủ tướng đảng SDP, ông Olaf Scholz cho biết: "Chúng tôi hiện đang dẫn đầu trong các tất cả các cuộc khảo sát. Đây là một tín hiệu tốt và rõ ràng để đảm bảo rằng chúng tôi sẽ có một chính phủ tốt, phù hợp với nước Đức".

    Việc đảng SDP dẫn đầu cuộc bầu cử đã báo trước xu hướng của Đức sau thời bà Merkel và đánh dấu sự trở lại của đảng này. Trong đó, đảng SPD đã gia tăng sự ủng hộ từ người dân trong 3 tháng sau khi thua ở cuộc bầu cử năm 2017 với tỷ lệ 20,5% phiếu bầu.

    Nếu đảng SDP dành chiến thắng, ông Scholz (63 tuổi) có thể sẽ trở thành thủ tướng thứ 4 của đảng này lãnh đạo nước Đức sau thế chiến. Chính trị gia 63 tuổi này từng là phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính Đức trong chính phủ liên minh lớn của bà Merkel kể từ năm 2018. Điều này giúp ông được biết đến rộng rãi hơn. 

    Nói thêm về kết quả bầu cử hiện tại, ông Olaf Scholz cho biết: "Sự thực tế, lạc quan, đoàn kết là những gì chúng tôi sẽ thể hiện bởi vì đó là những điều quan trọng và tôi chắc chắn rằng các công dân cũng sẽ vui mừng sau cuộc bầu cử do họ quyết định. Hiện tại chúng tôi đang chờ đợi kết quả cuối cùng nhưng sau đó chúng tôi sẽ ngay lập tức bắt tay vào làm việc. Xin cảm ơn".

    Bình luận về cuộc bầu cử, anh Robin Fugmann (20 tuổi), một người ủng hộ ông Scholz, chia sẻ với CNN rằng anh rất vui với kết quả hiện tại. Anh nói: "Đó thực sự là một kết quả đáng kinh ngạc, mọi người đề tin vào ông Olaf Scholz, chúng tôi không nghĩ rằng ông Armin Laschet (ứng viên thủ tướng đảng CDU) phù hợp với vị trí lãnh đạo. Nên chúng tôi có quyền được bầu cho một chính phủ mới và tôi hy vọng mọi người sẽ làm vậy. Trước hết, chúng tôi sẽ ăn mừng vì đây là một kết quả tuyệt vời".

    Tuy nhiên, ông Laschet và đảng CDU cho biết hiện họ chưa có ý định từ bỏ và vẫn giữ niềm tin họ có cơ hội dành chiến thắng cuối cùng. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-duc-dang-cua-ba-angela-merkel-dang-thua-sat-nut-a514452.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan