+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Đức: Đảng SPD giành chiến thắng, bắt đầu tìm kiếm đồng minh thay thế liên đảng của bà Merkel

    • DSPL
    ĐS&PL Kết quả bầu cử sơ bộ tại Đức cho thấy đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã giành chiến thắng sát nút với tỷ lệ 25.7% phiếu bầu.

    Kết quả bầu cử sơ bộ tại Đức mới đây cho thấy đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã giành chiến thắng sát nút trước Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU) của bà Angela Merkel với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 25,7% và 24,1%. Bên cạnh đó, đảng Xanh nhận được 14.8% phiếu bầu và đảng Dân chủ Tự do (FDP) được 11,5% phiếu bầu, 

    Sự vượt lên của đảng SPD đánh dấu một sự hồi sinh của các đảng trung tả ở các khu vực ở châu Âu sau chiến thắng của đảng Dân chủ và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 vừa qua. Trước đó, đảng đối lập trung tả ở Na Uy cũng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng 9/2021.

    Tuy nhiên, giữa SPD và CDU không có đảng nào chiếm đa số phiếu bầu nên việc lựa chọn thủ tướng có thể sẽ mất thêm thời gian. Trong đó, đảng SPD hiện đang lên kế hoạch tìm kiếm đồng minh, thành lập một liên minh mới để thay thế liên đảng của Thủ tướng Angela Merkel.

    ung vien thu tuong duc
    Ông Olaf Scholz, ứng viên thủ tướng Đức của đảng SPD. Ảnh: AFP

    Ứng viên thủ tướng đảng SPD Olaf Scholz cho biết ông hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận liên minh trước Giáng sinh. Trong khi đó, đối thủ của ông Scholz, ông Armin Laschet (ứng viên thủ tướng đảng CDU) nói rằng ông vẫn sẽ thành lập chính phủ dù đảng của ông chỉ đứng vị trí thứ 2.

    Bà Angela Merkel sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò thủ tướng cho đến khi việc thành lập liên minh thiết lập hướng đi trong tương lai của Đức hoàn tất. 

    Để đảm bảo đa số ghế trong Quốc hội, đảng SPD có thể sẽ liên minh với đảng Xanh và đảng FDP. Tuy nhiên, vẫn có khả năng 2 đảng này hợp tác với phe bảo thủ. 

    Lên tiếng sau cuộc bầu cử, tổng thư ký đảng SPD Lars Klingbeil cho biết: "Đảng SDP đã đứng thứ nhất trong cuộc bầu cử. Chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử". 

    Bên cạnh đó, ông Lars Klingbeil khẳng định đảng SPD sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo ông Olaf Scholz trở thành thủ tướng mới kế nhiệm bà Angela Merkel. Ông cho biết SPD sẽ nói chuyện với đảng Greens và FDP về việc thành lập chính phủ tiếp theo, đồng thời ban lãnh đạo đảng sẽ họp vào ngày 27/9 để thảo luận về các bước tiếp theo.

    Nếu ông Scholz thành công trong việc thành lập liên minh mới, ông sẽ trở thành thủ tướng thứ 4 của đảng SDP kể từ thời thế chiến. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-duc-dang-spd-gianh-chien-thang-bat-dau-tim-kiem-dong-minh-thay-the-lien-dang-cua-ba-merkel-a514483.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan