Bầu cử giữa kỳ 2018: Người gốc Việt thắng lớn, tỏa sáng tại chính trường Mỹ


Thứ 5, 08/11/2018 | 04:25


Có 13 người trong số 24 ứng viên gốc Việt ở California thắng cử trong đợt bầu cử giữa kỳ 2018 nếu kết quả cuối cùng không thay đổi.

Có 13 người trong số 24 ứng viên gốc Việt ở California thắng cử trong đợt bầu cử giữa kỳ 2018 nếu kết quả cuối cùng không thay đổi.

Hạ nghị sĩ Tyler Diệp (trái) và Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn. Ảnh: Facebook

Các cử tri Mỹ ngày 6/11 đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu giữa kỳ 2018. Ngoài các ghế tại Hạ viện và Thượng liên bang và các ghế thống đống bang, các cơ quan lập pháp của từng bang và các vị trí địa phương cũng được bầu lại.

Báo Los Angeles Times đưa tin, 13 trong số 24 ứng viên gốc Việt tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử lần này tại quận Cam, bang California đã nắm chắc chiến thắng. Tại thành phố Westminster, có 4 trong số 5 ghế hội đồng thành phố dự kiến sẽ do những người gốc Việt nắm giữ.

Tiêu biểu, thượng nghị sĩ Janet Nguyễn, 42 tuổi, đang dẫn trước với tỷ lệ ủng hộ 59% trong cuộc đua ở khu bầu cử 34 của bang California. Nữ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa chiếm ưu thế khi tái tranh cử trước đối thủ của đảng Dân chủ là đại tá Tom Umberg nhờ cộng đồng người Việt đông đảo ở quận Cam.

Khu 34 gồm hầu hết các thành phố thuộc Little Saigon như Garden Grove, Westminster và Santa Ana. Bà Janet được bầu vào Thượng viện bang California từ năm 2014 và là người gốc Việt đầu tiên được bầu vào cơ quan lập pháp cao nhất bang ở Mỹ.

Cũng tại bang California, ở khu bầu cử 72, ông Tyler Diệp dẫn đầu với 55%. Ủy viên gốc Việt ở hội đồng thành phố Westminster vượt lên đối thủ của đảng Dân chủ để giành ghế dân biểu ở Hạ viện.

"Tôi rất hào hứng và cảm ơn vì kết quả bầu cử sớm mà chúng ta đang thấy", ông Tyler nói tối 6/11. "Nếu kết quả này được giữ nguyên, tôi thực sự muốn đảm bảo mình sẽ làm mọi thứ có thể để giành được niềm tin và sự ủng hộ của những người đã không bỏ phiếu cho tôi tối nay, để cuối cùng tôi có thể là tiếng nói cho mọi người dân ở khu vực này tại thành phố Sacramento".

Ở các tiểu bang khác, nhiều gương mặt ứng viên gốc Việt cũng lập nên các kỳ tích khiến cộng đồng người Mỹ gốc Việt tự hào.

Joe Nguyễn, một quản lý cấp cao của Tập đoàn Microsoft, vượt qua đối thủ Shannon Braddock với tỉ lệ số phiếu ủng hộ là 57,4% và trở thành Thượng nghị sĩ gốc Việt đầu tiên của Địa hạt 34, bang Washington.

Hạ nghị sĩ Hubert Võ của tiểu bang Texas tái đắc cử với số phiếu gần 88%. Thượng nghị Sĩ Dean Trần tái đắc cử ở bang Massachusetts với số phiếu 53.5%.

Trâm Nguyễn, người vừa giành ghế tại Hạ viện bang Massachusetts. Ảnh: Andover Townsman

Theo Andover Townsman, tại bang Massachusetts, Trâm Nguyễn, một luật sư gốc Việt, lần đầu tranh cử và giành chiến thắng trước đối thủ đương nhiệm của đảng Cộng hòa Jim Lyons. Cô sẽ là dân biểu đại diện khu bầu cử 18 quận Essex tại Hạ viện và là người gốc Việt đầu tiên đắc cử vào cơ quan này của bang Massachusetts.

"Thật phi thường khi nhìn lại tất cả những vất vả mà chúng tôi đã trải qua và mọi người đã sẵn sàng để giúp tiếng nói của bất kỳ ai đều được lắng nghe, đó là những gì tôi dự định làm", Trâm Nguyễn nói.

Tại thành phố Westminster, theo kết quả sơ bộ, ông Trí Tạ tái đắc cử thị trưởng. Trong 13 người chạy đua vào hai ghế trống của hội đồng thành phố, hai ứng viên gốc Việt Tài Đỗ và Charlie Nguyễn Mạnh Chí cũng đang dẫn đầu. 

Những ứng viên đắc cử lần này đa phần trẻ tuổi, được đánh giá là nổi trội, rất có khả năng và lòng tin. Cả hai Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà đều có những người gốc Việt giỏi.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-giua-ky-2018-nguoi-goc-viet-thang-lon-toa-sang-tai-chinh-truong-my-a250595.html