Bầu cử Nga: Đảng ủng hộ Tổng thống Putin thắng áp đảo


Thứ 2, 20/09/2021 | 18:39


Cùng sự kiện

Đảng Nước Nga Thống nhất, đảng ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin, vẫn giữ được đa số ghế trong Quốc hội sau 3 ngày bầu cử.

Reuters ngày 20/9 (theo giờ địa phương) cho biết với khoảng 74% số phiếu đã được kiểm đếm, Đảng Nước Nga Thống nhất đã dẫn trước với tỷ lệ áp đảo là 49% phiếu bầu, tiếp đó, đứng ở vị trí thứ 2 là Đảng Cộng sản với 20% phiếu bầu. Đảng LDPR theo chủ nghĩa dân tộc nhận được khoảng 8% phiếu bầu và đảng Nước Nga công bằng được 7% phiếu. Trong đó, cả 3 đảng này đều hỗ trợ Điện Kremlin trong hầu hết các vấn đề quan trọng.

Bên cạnh đó, một đảng mới mang tên "Những người mới", dường như đã giành được một số ít ghế trong quốc hội với chỉ hơn 5% phiếu bầu. 

Tin thế giới - Bầu cử Nga: Đảng ủng hộ Tổng thống Putin thắng áp đảo
Đảng Nước Nga Thống nhất đã chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội Nga năm 2021. Ảnh: Reuters

Dù đây là một chiến thắng áp đảo nhưng theo Reuters, tỷ lệ bỏ phiếu cho Đảng Nước Nga Thống nhất đã giảm đi so với cuộc bầu cử Quốc hội gần đây nhất được tổ chức vào năm 2016, khi đảng này chiến thắng với 54% phiếu bầu. 

Theo đó, tình trạng bất ổn trong nhiều năm kéo theo mức sống giảm sút của người dân và những cáo buộc tham nhũng được đưa ra từ nhân vật đối lập Alexei Navaln đã khiến Đảng Nước Nga Thống nhất mất bớt một số người ủng hộ.

Dù vậy, kết quả cuộc bầu cử dường như sẽ không thay đổi cục diện chính trị tại Nga. Với việc Đảng Nước Nga Thống nhất vẫn giành đa số ghế trong Quốc hội, ông Vladimir Putin được cho sẽ có nhiều ưu thế trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới vào năm 2024. 

Hiện chưa rõ tổng thống Nga có kế hoạch tranh cử năm 2024 hay không nhưng ông vẫn đang nhận được nhiều cảm tình từ người dân. 

Được biết, cuộc bầu cử Quốc hội Nga đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong năm 2021, kéo dài 3 ngày 17-19/9 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. 

Theo đó, dịch vụ bỏ phiếu trực tuyến được cung cấp thêm cho người dân ở 7 khu vực, bao gồm thủ đô Moscow, các tỉnh Murmansk, Kursk, Nizhny Novgorod, Rostov,Yaroslavl, Sevastopol.

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-nga-dang-ung-ho-tong-thong-putin-thang-ap-dao-a513769.html