Bê bối tình dục tại giáo phận hàng đầu Đức: Hơn 300 người trở thành nạn nhân suốt nhiều năm


Thứ 6, 26/03/2021 | 03:06


Giáo phận Công giáo lớn nhất của Đức đã ủy quyền báo cáo độc lập về tình trạng lạm dụng nhiều năm của các giáo sĩ.

Giáo phận Công giáo lớn nhất của Đức đã ủy quyền báo cáo độc lập về tình trạng lạm dụng nhiều năm của các giáo sĩ.

Mới đây, vụ bê bối tình dục tại giáo phận Công giáo Cologne hàng đầu của Đức đã khiến dư luận ngỡ ngàng. Theo các bằng chứng thu thập được, khoảng 200 giáo sĩ đã có hành vi lạm dụng tình dục hơn 300 nạn nhân trong suốt nhiều năm. 

Ngày 18/3 (theo giờ địa phương), ông Björn Gercke, luật sư của một công ty luật tại thành phố Munich, đã được uỷ quyền điều tra và công bố các báo cáo độc lập liên quan đến vụ việc này. Cụ thể, ông Gercke cho biết nhóm của ông đã dành 5 tháng để xem qua hàng nghìn hồ sơ từ những năm 1940 và thực hiện các cuộc phỏng vấn với các nạn nhân. 

Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki, Đức Tổng Giám mục của Cologne. Ảnh: DPA

Báo cáo xác định có khoảng 243 người đã lạm dụng đối trẻ vị thành niên, là những linh mục hoặc giáo dân làm việc cho nhà thờ, và có ít nhất 386 nạn nhân phải chịu đựng tội ác này trong thời gian từ năm 1946-2018.

Báo cáo chú thích thêm rằng không phải tất cả người người tham gia vào hành vi phạm tội này đều thuộc thẩm quyền của giáo phận Cologne. Gần 2/3 các vụ lạm dụng được thực hiện bởi các thành viên của giáo sĩ, phần còn lại là của giáo dân. Bên cạnh đó, có sự gia tăng rõ ràng về tình trạng lạm dụng được báo cáo từ năm 2004-2018.

Khoảng 55% số nạn nhân được xác định là trẻ em dưới 14 tuổi. Trong đó, khoảng một nửa số trường hợp bị ép buộc quan hệ tình dục bằng bạo lực, phần còn lại là lạm dụng bằng lời nói hoặc thể xác theo các phương thức khác. 

Ông nhận định các tài liệu liên quan tới vụ việc còn nhiều phần bị thiếu và khen ngợi sự hợp tác nhiệt tình của giáo hội để làm rõ vụ việc này. 

Sau khi nghe báo cáo "kinh khủng" trên, Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki, Đức Tổng Giám mục của Cologne, tuyên bố ông sẽ sa thải 2 thành viên của hàng giáo phẩm trong giáo phận của mình, bao gồm một giám mục. Ông phát hiểu: "Báo cáo trên cho thấy một hành vi tội ác bị che đậy trong thời gian dài. Tôi thật sự cảm thấy vô cùng xấu hổ".

Luật sư Gerke cho biết phần lớn các vụ lạm dụng đã được biết đến và ghi lại rõ ràng. Người tiền nhiệm của ông Woelki, Hồng y Joachim Meisner, đã tổng hợp nhiều trang bằng chứng về hành vi sai trái của các thành viên trong giáo phận trước khi qua đời vào năm 2017. 

Nhiều tín hữu đã rời bỏ giáo hội vì vụ bê bối. Những tiết lộ về Giáo hội Đức lặp lại những điều đã được thực hiện tại các Giáo hội Công giáo Ailen, Úc, Mỹ và Chile. Hàng chục nghìn nạn nhân bị lạm dụng tình dục tại các giáo hội trên toàn thế giới đã được phát hiện. 

Minh Hạnh (Theo DW)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-boi-tinh-duc-tai-giao-phan-hang-dau-duc-hon-300-nguoi-tro-thanh-nan-nhan-suot-nhieu-nam-a359668.html