+Aa-
    Zalo

    Bé gái 2 tháng tuổi khó chịu rồi nôn ra máu, nguyên nhân do hành động quen thuộc của nhiều cha mẹ

    ĐS&PL Hành đông quen thuộc của các cha mẹ vào ngày trời lạnh không ngờ lại khiến bé gái 2 tháng tuổi rơi vào tình trạng nguy hiểm, rất may được đưa đi cấp cứu kịp thời.

    Theo trang Sina, khoảng 1h ngày 18/10 vừa qua, một bé gái 2 tháng tuổi được người nhà đưa đến Bệnh viện Phụ sản và Trẻ em Nam Ninh (Trung Quốc) cấp cứu. Mẹ của bệnh nhi kể lại, vì thời tiết gần đây trở lạnh, chị thay chăn bông dày hơn cho con.

    Khoảng nửa đêm hôm xảy ra sự việc, chị cẩn thận đắp chiếc chăn bông dày vào cũi, đặt con nằm cạnh chăn bông ngủ, sau đó mới rời khỏi phòng. Sau khoảng 30 phút, nghe tiếng con khóc có vẻ rất khó chịu, chị vội chạy vào kiểm tra thì thấy bé đang giãy giụa trên giường, còn chiếc chăn bông phủ lên mặt đứa trẻ từ lúc nào.

    Người mẹ hốt hoảng bỏ chăn ra rồi bế con lên dỗ dành. Đúng lúc này, bé gái 2 tháng tuổi bất ngờ ho và nôn ra máu, mặt tái nhợt, có biểu hiện khó thở và không có sức sống. Gia đình thấy vậy lập tức đưa bé đến bệnh viện.

    be gai 2 thang tuoi kho chiu roi non ra mau nguyen nhan do hanh dong quen thuoc cua nhieu cha me
    Bé gái 2 tháng tuổi được đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã qua giai đoạn nguy hiểm.

    Bác sĩ cho biết, thời điểm nhập viện, nhịp thở của bé gái không ổn định, nhịp tim rất nhanh. Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy cô bé có các biểu hiện như chảy máu dạ dày, mất cân bằng điện giải. Bé gái nhanh chóng được cấp cứu và điều trị.

    Sau 2 ngày nằm viện, tình trạng của bé gái đã dần cải thiện và ổn định. Cô bé hiện đang nằm trong khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện, được các bác sĩ tiếp tục theo dõi.

    Được biết, tình trạng của bé gái 2 tháng tuổi nói trên là một trong những biểu hiện của hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (Sudant infant death syndrome – SIDS). Đây là tình trạng trẻ khỏe mạnh tử vong đột ngột trong lúc ngủ mà không có nguyên nhân, thường xảy ra vào mùa đông và không thể dự đoán trước.

    Đa số các ca tử vong xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi, trong đó bé trai thường bị đột tử nhiều hơn bé gái. Ở độ tuổi này, cơ thể của trẻ chưa có khả năng điều hòa thân nhiệt tốt, khả năng thích nghi với môi trường xung quanh còn kém.

    Nếu được mặc quần áo quá dày, trùm chăn kín khi ngủ, trẻ sẽ bị đổ nhiều mồ hôi, cơ thể không kịp điều hòa thân nhiệt, dễ khiến trẻ bị thiếu oxy, ngạt thở, suy tim, máu cung cấp cho não không đủ dẫn đến sốt cao, co giật, hôn mê, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh. Trong nhiều trường hơp, chăn phủ lên mặt nhưng trẻ không thể tự thoát ra, dẫn đến ngạt thở.

    Nguyên nhân khiến trẻ bị đột tử vẫn chưa được xác định. Các nhà nghiên cứu đưa ra giải thiết về tình trạng đột tử là vì trẻ có những bất thường về não, khiến việc hô hấp và khả năng tỉnh giấc bị rối loạn. Sinh non hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cũng có thể là nguyên nhân gây ra đột tử ở trẻ.

    Một số yếu tố làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần lưu ý:

    - Trẻ ngủ nằm sấp, đặc biệt đối với trẻ mặc quá nhiều quần áo hoặc được quấn quá nhiều chăn.

    - Những trẻ sinh non, thiếu cân và những trẻ được sinh đôi, sinh ba có nguy cơ mắc hội chứng này cao hơn.

    - Người mẹ còn trong độ tuổi vị thành niên (dưới 20 tuổi), hút thuốc lá, uống rượu bia hoặc sử dụng ma túy trong khi mang thai.

    Cha mẹ nên áp dụng một số phương pháp sau để giảm rủi ro đột tử ở trẻ sơ sinh:

    - Đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ, không để trẻ nằm nghiêng hoặc nằm sấp.

    - Tránh sử dụng chăn có nhiều lông hoặc quá lớn cho trẻ, không để trẻ trong phòng quá nóng.

    - Sử dụng nệm không quá mềm và ít bị trũng xuống khi trẻ nằm.

    - Đối với trẻ 6 tháng tuổi, trẻ nên ngủ trong nôi, đặt chung trong phòng với bố mẹ thay vì nằm chung giường.

    - Môi trường không có khói thuốc lá là rất quan trọng trong quá trình mang thai và đối với trẻ em trong những năm đầu đời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-2-thang-tuoi-kho-chiu-roi-non-ra-mau-nguyen-nhan-do-hanh-dong-quen-thuoc-cua-nhieu-cha-me-a516839.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan