Bé hơn 1 tuổi bị bục dạ dày suýt chết, mẹ hối hận vì cho con ăn món này quá nhiều


Thứ 6, 18/06/2021 | 13:15


Cùng sự kiện

Người mẹ không ngờ món ăn quá quen thuộc này lại khiến con gái rơi vào tình trạng nguy kịch, phải trải qua 2 lần phẫu thuật.

Bé gái 13 tháng tuổi tên Kỳ Kỳ sống cùng bố mẹ ở Ôn Châu, Chiết Giang (Trung Quốc). Cách đây không lâu, mẹ của Kỳ Kỳ đã hầm xương sườn với ngô để bồi bổ cho con vì cho rằng cô bé có thể nhai được.

Khi được mẹ bón cho món này, Kỳ Kỳ tỏ ra thích thú và ăn rất ngon miệng. Thấy con gái thích ăn, mẹ của Kỳ Kỳ đã xuống bếp múc đầy một bát xương sườn hầm ngô lên cho cô bé ăn.

Ngày hôm sau, cô bé liên tục ôm bụng kêu khóc. Mẹ của Kỳ Kỳ nghĩ rằng con gái chỉ bị rối loạn tiêu hóa thông thường nên tự ý mua thuốc về cho bé uống thay vì đưa đi khám. Tuy nhiên, tình trạng của Kỳ Kỳ không đỡ mà ngày càng nghiêm trọng hơn. Mãi đến khi thấy con gái hôn mê, bụng phình to như quả dưa hấu, mẹ của Kỳ Kỳ mới hốt hoảng đưa cô bé đến bệnh viện.

Thời điểm đến bệnh viện, tình trạng của Kỳ Kỳ rất nguy kịch. Tim Kỳ Kỳ thậm chí ngừng đập ngay trước khi gây mê khiến bác sĩ rất lo lắng. Nhờ nỗ lực cấp cứu của ekip, các dấu hiệu sinh tồn cuối cùng cũng hồi phục.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bé hơn 1 tuổi bị bục dạ dày suýt chết, mẹ hối hận vì cho con ăn món này quá nhiều
Bé gái 13 tháng tuổi bị bục dạ dày, phải trải qua 2 lần phẫu thuật mới thoát khỏi nguy hiểm.

Sau khi tiến hành kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán Kỳ Kỳ bị bục dạ dày, cần phải làm phẫu thuật vá dạ dày càng sớm càng tốt. Trong lúc phẫu thuật, bác sĩ tìm thấy một lượng lớn ngô nguyên hạt nằm trong khoang bụng bệnh nhi. Ekip phẫu thuật đã phải gắp từng hạt ngô ra mới có thể vá lại dạ dày cho Kỳ Kỳ.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau ca phẫu thuật, tình hình của Kỳ Kỳ lại trở nên nghiêm trọng. Các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật lần 2 vì vết mổ lần trước bị nhiễm trùng nặng, dạ dày khó lành. Rất may, sau 2 lần phẫu thuật, Kỳ Kỳ đã thoát khỏi nguy hiểm.

Được biết, ngô là thực phẩm giàu dinh dưỡng, không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn hỗ trợ và giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như trĩ, táo bón, ung thư ruột kết,… Vậy nhưng, ngô vẫn có khả năng gây hại cho cơ thể.

Theo bác sĩ Chu Lợi Bân, Phó khoa Nhi thuộc Bệnh viện Đại học Y số 2, ngô là loại thực phẩm thô. Việc nhai và tiêu hóa thực phẩm này đối với người trưởng thành không dễ dàng, với một trẻ nhỏ 13 tháng tuổi mới chỉ mọc vài chiếc răng nhỏ xíu thì càng khó hơn.

Ngô chứa nhiều chất xơ trong khi hệ tiêu hóa của trẻ 13 tháng tuổi còn rất yếu, nếu tiêu thụ quá mức sẽ dẫn tới tình trạng tích tụ chất xơ trong ruột, gây ra khí trong đường ruột gọi là chứng đầy hơi và khó tiêu.

Thêm vào đó, hệ tiêu hóa của trẻ còn rất non nớt nhưng trẻ mới mọc răng hoặc chưa có răng thường nuốt ngô mà không nhai kĩ. Lượng lớn ngô nguyên hạt sẽ khiến dạ dày của trẻ phải làm việc quá tải, gây tổn thương nghiêm trọng.

Nhân trường hợp của Kỳ Kỳ, bác sĩ khuyên các cha mẹ nên cho con nhỏ ăn những thực phẩm dễ tiêu để tránh rủi ro sức khỏe cho trẻ.

Ngoài ngô, cha mẹ cần tránh cho con ăn quá nhiều các loại thực phẩm sau:

- Thực phẩm chiên rán như gà rán, khoai tây chiên…

- Thực phẩm cay nóng như ớt, hat tiêu…

- Sô cô la chứa lượng lớn calo, kem

- Đồ uống có nồng độ axit cao như nước cam, quýt. Cần lưu ý không cho trẻ uống các loại nước này khi đói.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-hon-1-tuoi-bi-buc-da-day-suyt-chet-me-hoi-han-vi-cho-con-an-mon-nay-qua-nhieu-a504248.html