Bé trai 3 tháng tuổi nguy kịch do ngộ độc thuốc thầy lang trị tiêu chảy


Thứ 4, 30/10/2019 | 13:04


Được người nhà cho dùng thuốc nam chữ tiêu chảy, bé trai 3 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng vì ngộ độc.

Được người nhà cho dùng thuốc nam chữ tiêu chảy, bé trai 3 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng vì ngộ độc.

Theo thông tin từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, các bác sỹ tại trung tâm Sản Nhi của bệnh viện đã cấp cứu và điều trị thành công bệnh nhi 3 tháng tuổi viêm phổi suy hô hấp nặng do gia đình tự điều trị, cho uống thuốc nam.

Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Trung tâm Sản Nhi) tiếp nhận bệnh nhi 3 tháng tuổi từ trung tâm Y tế huyện Tân Sơn chuyển đến vào ngày 5/10 trong tình trạng khó thở, suy hô hấp, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, ý thức lơ mơ, da vàng xạm toàn thân, niêm mạc nhợt, tiểu màu đỏ sậm, rốn lồi thoát vị, bụng chướng, gan to.

Bé trai 3 tháng tuổi suy hô hấp vì ngộ độc thuốc nam do gia đình tự ý điều trị tiêu chảy cho trẻ. Ảnh: Báo Giao thông

Theo người nhà cho hay, bé trai sinh thường nặng 3,5kg. Sau sinh thỉnh thoảng trẻ bị tiêu chảy, phân có bọt và đỏ xung quanh hậu môn, gia đình đã cho trẻ uống và đắp thuốc nam.

Trước khi vào viện 3 ngày trẻ có biểu hiện sốt, ho có đờm, khó thở khò khè. Thay vì đưa trẻ đi khám khám ở các cơ sở y tế, người nhà đã dùng thuốc nam của thầy lang nấu cho mẹ và con uống, nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng, trẻ khó thở, tím tái toàn thân.

Hoảng sợ, lúc này người nhà mới đưa bé tới trung tâm y tế huyện Tân Sơn, sau khi khám xét, phát hiện trẻ trong tình trạng nặng đã được các bác sĩ cấp cứu và chuyển gấp đến trung tâm Sản Nhi - BV đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Qua khám xét và tổng hợp các kết quả cận lâm sàng: Xét nghiệm máu, chụp X-quang trẻ được chẩn đoán: Suy hô hấp độ III-viêm phổi nặng, chưa loại trừ ngộ độc thuốc nam.

Sau 6h hồi sức tích cực, tình trạng trẻ vẫn rất nguy kịch và có xu hướng nặng dần lên. Bệnh nhi rơi vào tình trạng sốc nhiểm khuẩn, suy đa tạng, vô niệu do nhiễm khuẩn nặng kết hợp với ngộ độc thuốc nam.

Bệnh nhi được tiến hành siêu lọc máu liên tục để nhằm loại bỏ các độc tố, các chất trung gian gây viêm, điều chỉnh rối loạn toan kiềm, cân bằng nước và điện giải, đuy trì các biện hồi sức tuần hoàn và hô hấp.

Sau 12h hồi sức tích cực và siêu lọc máu, bệnh nhi bắt đầu đáp ứng với các biện pháp điều trị: Đã có nước tiểu trở lại, huyết động ổn định hơn, tình trạng tan hóa máu bắt đầu cải thiện.

Sau 24h lọc máu đã giảm được liều các thuốc vận mạch, thận đã hoạt động trở lại, nước tiểu 4ml/kg/h. Các bác sỹ tiếp tục lọc máu với quả lọc thứ 2 và kéo dài đến 50h, tình trạng bệnh nhi đã được cải thiện rõ rệt: Dừng các thuốc vận mạch, tình trạng hô hấp tốt hơn, oxy hóa máu được cải thiện.

Sau 6 ngày, bằng các biện pháp hồi sức tích cực, chăm sóc toàn diện, bệnh nhi ổn định, chụp CTscaner phổi đã hồi phục tốt, tiến hành cai thở máy và rút ống nội khí quản, trẻ đã tự thở và dần không phụ thuộc oxy. Các chức năng sống hồi phục và ổn định hoàn toàn, bệnh nhi được ra viện sau 24 ngày điều trị.

"Con trẻ với hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện rất dễ mắc bệnh và tiến triển rất nhanh thành tình trạng nặng nề gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Gia đình tuyệt đối không được chủ quan tự ý mua và dùng thuốc, đặc biệt là những loại thuốc nam không rõ thành phần, nguồn gốc và những mẹo dân gian được truyền miệng vì có thể gây suy gan, suy thận cho trẻ và có thể dẫn tới hậu quả khôn lường. Khi trẻ có dấu hiệu bất thường nên đưa trẻ đến cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và những bác sĩ giàu kinh nghiệm để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời", Ths. Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BVĐK Phú Thọ khuyến cáo.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-3-thang-tuoi-nguy-kich-do-ngo-doc-thuoc-thay-lang-tri-tieu-chay-a298906.html