+Aa-
    Zalo

    Bé trai 30 tháng tuổi nguy kịch do uống nhầm dung dịch tẩy mực in

    • DSPL
    ĐS&PL Bé trai 30 tháng tuổi ở Tiền Giang nhập viện trong tình trạng nôn ói nhiều, tím tái, thở mệt do uống nhầm nước tẩy máy in để trong chai nước ngọt.

    Chiều ngày 13/5, trang Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM cho biết bé N.H.M. (30 tháng tuổi, ngụ ở Tân Phước, Tiền Giang) được gia đình đưa đến cấp cứu trong tình trạng li bì, thở mệt, tím tái.

    Người nhà của bé trai cho biết, trước đó do khát nước và thấy chai nước ngọt đựng dung dịch tẩy mực in để trên bàn của bố dùng để cọ tẩy rửa các vết mực in vi tính, nên bé mở nắp ra và uống. Hậu quả là bé bị ho sặc sụa tím tái, nôn ói nhiều. Người nhà phát hiện, ngay lập tức đưa trẻ tới nhập bệnh viện tỉnh, cấp cứu thở oxy, tiêm kháng sinh, sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM.

    be trai 30 thang tuoi nguy kich do uong nham dung dich tay muc in
    Sau gần một tuần điều trị, tình trạng sức khỏe của bé cải thiện dần, tỉnh táo, được cai máy thở. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

    Thời điểm nhập viện, bé có biểu hiện suy hô hấp nặng, tím tái, thở co rút lồng ngực. X-quang phổi cho thấy hình ảnh viêm phổi hít bên phải, ngoài ra nhịp tim nhanh. Bé trai nhanh chóng được cấp cứu hỗ trợ hô hấp thở máy không xâm nhập, dùng thuốc vận mạch, đặt ống thông dạ dày để dẫn lưu phần độc chất còn lại ra ngoài, dùng kháng sinh, điều chỉnh nước điện giải, toan kiềm. Hiện, sau gần một tuần điều trị, tình trạng sức khỏe của bé đã được cải thiện dần, tỉnh táo, được cai máy thở.

    Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến cho biết, loại hóa chất bé trai uống nhầm là dung dịch tẩy rửa mực in vi tính Xylene (hay Xylol Dimethyl benzenes). Đây là một chất lỏng dễ bay hơi, dễ hòa tan trong dung môi hữu cơ và dầu, tan ít trong nước, được dùng làm dung môi tẩy rửa các vết mực in vi tính, hoặc được sử dụng tráng men cho các loại sơn bảo vệ, sơn mài và sử dụng làm dung môi pha loãng sơn.

    be trai 30 thang tuoi nguy kich do uong nham dung dich tay muc in1
    Phổi phải bé trai trắng đục trên phim X-quang do viêm phổi hít sau khi uống nhầm hóa chất. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

    Đây là loại chất độc gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Hơi xylene gây kích ứng mạnh với mắt và da, gây tổn thương không hồi phục cho các tế bào như gan, thận, phổi, thần kinh...

    Người uống nhầm dung dịch này thường có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, viêm phổi hít, viêm gan, viêm thận, viêm kết mạc, bỏng giác mạc. Nghiêm trọng hơn, người bệnh bị nặng có thể mù, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim, hôn mê và dần mất ý thức, dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

    Bích Thảo(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-30-thang-tuoi-nguy-kich-do-uong-nham-dung-dich-tay-muc-in-a500476.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan