Bị mảnh gỗ đâm xuyên mắt, người phụ nữ ở Bắc Kạn may mắn thoát “cửa tử”


Thứ 6, 02/04/2021 | 00:48


Cùng sự kiện

Các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa cứu sống một người phụ nữ bị mảnh gỗ đâm xuyên từ sọ não xuống hốc mắt.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa cứu sống một người phụ nữ bị mảnh gỗ đâm xuyên từ sọ não xuống hốc mắt.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vào hôm 1/4 cho hay vừa mổ thành công cho nữ bệnh nhân T.T.H (40 tuổi, dân tộc Sán Chí, ở Bắc Kạn). Bệnh nhân nhập viên vì gặp phải tai nạn lao động khiến cành cây xuyên qua hốc mắt vào sọ não.

Theo Sức khỏe & Đời sống, người nhà của bệnh nhân cho biết, chị H. vào rừng chặt vầu thì tai nạn bất ngờ xảy ra. Cành cây từ trên cao rơi trúng đầu chị H. Sau tai nạn, chị H. bất tỉnh tại chỗ, được cõng xuống núi và đưa đến bệnh viện huyện.

Các bác sĩ tại đây đã sơ cứu cho chị H. nhưng chưa thể xác định có dị vật trong đầu chị hay không vì không có đủ thiết bị. Vì thế, chị H. được chuyên lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nhập viện vào lúc 18h30 ngày 23/3.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật lấy dị vật cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

TS.BS Lê Hồng Nhân - Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cũng là người trực tiếp phẫu thuật cho chị H. - chia sẻ với Tri thức trực tuyến cho hay, chị H. nhập viện trong tình trạng tỉnh, không liệt, không sốt, mắt bên phải sưng nề bầm tím, kẹt tổ chức nội nhãn, nhãn cầu xẹp nghi ngờ nhãn cầu đã vỡ.

Qua quá trình thăm khám và chụp chiếu, các bác sĩ phát hiện trong đầu chị H. có dị vật, nhiều khả năng là một mảnh gỗ dài, cắm vào thành trong hốc mắt và đi qua sát vùng xoang hang đến tận hố sọ sau, có chảy máu, đọng khí quanh dị vật. Phim sọ cho thấy dị vật cắm vào tiểu não phải sát thân não, gây tổn thương chảy máu và khí dọc đường đi của dị vật.

Nhận thấy đây là ca bệnh nguy hiểm, các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng chuyên gia Bệnh viện mắt Trung ương đã hội chẩn, quyết định lấy bỏ nhãn cầu và lấy bỏ dị vật trong hố mắt và trong sọ. Cuộc mổ lấy dị vật được thực hiện dưới kính hiển vi phẫu thuật qua đường hố mắt sau khi đã lấy bỏ nhãn cầu.

Ca phẫu thuật diễn ra vào sáng ngày 29/3, dị vật được lấy ra thành công. Đươc biết, dị vật là một mảnh gõ dài, thuôn nhọn ở đầu dài gần 12 cm. Đầu dị vật nằm phía trong não rộng khoảng 0,5 cm; dày 0,5 cm; còn lại đầu cắm vào thành xương sọ dày 1 cm. Hiện, chị H. đang tiếp tục được điều trị, theo dõi tổn thương nhiễm trùng và chảy máu sau phẫu thuật.

Đinh Kim (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-manh-go-dam-xuyen-mat-nguoi-phu-nu-o-bac-kan-may-man-thoat-cua-tu-a361148.html