+Aa-
    Zalo

    Bị người khác quét mã QR trên căn cước công dân gắn chip, có sợ lộ thông tin cá nhân?

    • DSPL
    ĐS&PL Khi quét mã QR code trên căn cước công dân gắn chip sẽ kiểm tra thông tin nhân thân, số Chứng minh nhân dân của công dân....

    Khi quét mã QR code trên căn cước công dân gắn chip sẽ kiểm tra thông tin nhân thân, số Chứng minh nhân dân của công dân, đồng thời chỉ những cơ quan chức năng mới được trang bị đầu đọc chip chuyên dụng để trích xuất thông tin.

    Thẻ căn cước công dân (CCCD) gắp chip có in mã QR ở mặt trước và vùng máy đọc (MRZ) ở mặt sau. 

    Theo đó, chip điện tử mặt sau của thẻ CCCD chứa các thông tin về nhân thân của mỗi công dân, như: họ và tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, dấu vân tay, võng mạc, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng…

    Trong thời gian tới đây, CCCD gắn chip sẽ còn được tích hợp đầy đủ thông tin, như bằng lái xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... Người dân đi giao dịch và làm thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ khác nhau. Tất nhiên, chỉ những cơ quan chức năng mới được trang bị đầu đọc chip chuyên dụng để trích xuất thông tin. Người dân có thể hoàn toàn yên tâm rằng, nếu như có bị mất CCCD gắn chip, người nhặt được cũng khó có thể đọc thông tin mà chip trên thẻ đang lưu giữ.

    Thẻ căn cước công dân (CCCD) gắp chip có in mã QR ở mặt trước. Ảnh minh họa

    Đối với mã QR trên thẻ CCCD gắp chip, mã QR lưu thông tin về số định danh cá nhân (12 số), chứng minh nhân dân 9 số của công dân, mã hóa các thông tin nhân thân của người dân. Với mã QR, bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng điện thoại thông minh đều có thể quét để kiểm tra thông tin như số chứng minh nhân dân cũ, thông tin nhân thân của người được cấp.

    Khi sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị quét mã QR in trên thẻ thì sẽ thấy được những thông tin tuần tự như sau: số căn cước công dân gắn chip (số định danh cá nhân); số chứng minh nhân dân cũ; họ và tên; ngày tháng năm sinh; giới tính; địa chỉ thường trú, ngày cấp. Đây là những thông tin không mang tính bảo mật cao, dù không trực tiếp biết được qua việc quét mã QR code thì trên thẻ CCCD gắn chíp cũng đã thể hiện hầu hết các thông tin này. Mã QR code chỉ cung cấp thêm số CMND cũ của người được cấp thẻ.

    Nhờ có mã QR code này, người dân khi đi giải quyết thủ tục hành chính sẽ không cần phải đem theo giấy xác nhận số chứng minh nhân dân cũ. Trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể sử dụng chức năng quét mã QR để kiểm tra thông tin nhân thân, số chứng minh nhân dân cũ của người dân để làm căn cứ giải quyết.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-nguoi-khac-quet-ma-qr-tren-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-co-so-lo-thong-tin-ca-nhan-a364420.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan