+Aa-
    Zalo

    Bị u vú có được uống collagen hay không?

    • DSPL
    ĐS&PL Bổ sung collagen - thành phần chính có trong da mặt, đang là một xu hướng làm đẹp phổ biến những năm gần đây của chị em. Tuy nhiên, từ tuổi 30 trở đi thì phụ nữ lại hay bị đối mặt với việc xuất hiện những khối u trong người, điển hình là u vú. Nhiều người đã do dự việc bổ sung collagen cho cơ thể vì sợ có thể làm thay đổi nội tiết khiến cho khối u phát triển. Vậy “người bị u vú có được uống collagen không?” là một câu hỏi mà rất nhiều chị em thường thắc mắc. Và để giải đáp câu hỏi này chúng ta sẽ cùng theo dõi bài viết dưới đây:

    1. U vú là gì? Có những loại u vú nào?

    unnamed

    U vú được định nghĩa là một khối u bất thường, xảy ra do sự phát triển bất thường của các tế bào. Chúng nổi lên ở vú và có cảm giác khác với các mô xung quanh nó hoặc ở cùng một vùng ở vú bên kia. U vú được phân ra thành 2 loại đó là u vú lành tính và u vú ác tính. Trong đó:

    - U vú lành tính là những khối u không xâm lấn sang các mô lân cận hay lây lan sang các khu vực khác của cơ thể. Chúng không phải là ung thư và thường được tìm thấy ở cả hai bên vú. Hầu hết các khối u ở vú đều là u lành tính và không đáng lo ngại đến tính mạng. Có nhiều loại u vú lành tính khác nhau, trong đó điển hình có thể kể đến 3 loại sau:

    • U xơ tuyến vú: là các khối u phát triển từ mô liên kết giữa các tiểu thùy, có vỏ bọc, có thể gặp ở một hay hai bên vú. Khối u chắc, đều, tròn hoặc hình trứng, di động dưới da, không đau, có kích thước thay đổi khoảng 2-3cm. U xơ tuyến vú là dạng tổn thương lành tính nhưng có thể gây khó chịu cho một số phụ nữ. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, mắc bệnh u xơ tuyến vú không làm tăng nguy cơ phát triển thành ung thư vú của bệnh nhân. U xơ tuyến vú thường gặp ở phụ nữ dưới 35 tuổi
    • U nang tuyến vú: là những khối u dạng túi chứa đầy chất lỏng xuất hiện trong bầu vú, chúng có dạng tròn hoặc bầu dục. Khi chạm vào thấy mềm hoặc chắc. Có thể có một hoặc nhiều u nang với kích thước khác nhau trong bầu vú. U nang vú thường xuất hiện ở phụ nữ tuổi từ 20 đến 40, đặc biệt là phụ nữ gần mãn kinh.
    • U sợi tuyến vú: là khối u có nguồn gốc từ mô sợi và mô tuyến, phát triển vững chắc và có thể di chuyển bên dưới ngón tay khi bạn kiểm tra vú của mình. Chúng không bị đau khi chạm vào. U sợi tuyến là loại u vú lành tính phổ biến nhất và thường xảy ra ở phụ nữ trẻ độ tuổi từ 16 đến 24. 

    - U vú ác tính (ung thư vú): là tình trạng các tế bào tăng trưởng và phát triển không kiểm soát ở mô vú, hình thành nên khối u, có khả năng di căn đến hạch bạch huyết hoặc các bộ phận khác của cơ thể. U vú ác tính có thể được hình thành ở những thành phần khác nhau của vú nhưng hầu hết bắt đầu từ ống dẫn hoặc các tiểu thùy. U vú ác tính được chia làm 2 loại chính:

    • Ung thư vú không xâm lấn: ung thư biểu mô ống dẫn tại chỗ, ung thư biểu mô dạng thùy tại chỗ.
    • Ung thư vú xâm lấn: ung thư biểu mô ống xâm lấn, ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn, ung thư vú dạng viêm, ung thư vú di căn,…
    ngua hoi vung kin sau sinh 1

    2. Collagen là gì? Collagen có tác dụng gì?

    Collagen là một protein chiếm 15% tổng lượng protein cơ thể và chiếm 70% cấu trúc da. Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì với chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất. Có 29 loại collagen được tìm thấy trong cơ thể con người và trên 90% collagen trong cơ thể được tìm thấy dưới dạng collagen tuýp 1, 2, 3 và 4.

    Trên thực tế collagen phân bổ ở khắp cơ thể chúng ta như xương, da, cơ, gân… Từ tuổi 25 trở đi, lượng collagen cơ thể tự sản sinh ra không thể bù đắp được lượng collagen mất đi. Mỗi năm, cơ thể sẽ mất đi 1% lượng collagen tự có. Vì vậy, việc bổ sung các sản phẩm có chứa collagen là một nhu cầu ngày càng thiết yếu của con người, đặc biệt là đối với phụ nữ. Vậy cụ thể collagen mang lại những lợi ích gì cho chúng ta? 

    • Cải thiện sức khỏe làn da, giúp da trở nên săn chắc hơn, giảm nếp nhăn, chống lão hóa.
    • Giảm đau khớp, ngăn ngừa sự thoái hóa sụn khớp
    • Ngăn ngừa mất xương, từ đó phòng chống bệnh loãng xương
    • Tăng cường khối lượng cơ bắp
    • Thúc đẩy sức khỏe tim mạch
    • Giúp ngực săn chắc hơn

    Tùy vào từng nhu cầu thì chúng ta sẽ bổ sung loại collagen thích hợp.

    3. Bị u vú có được uống collagen không?

    Phụ nữ ở độ tuổi cần bổ sung collagen lại cũng chính là những đối tượng dễ bị tấn công bởi u vú  nhất. Nếu chẳng may bị mắc u vú mà chị em muốn bổ sung collagen cho cơ thể thì có được không, cần phải lưu ý điều gì? Câu trả lời nằm ở loại u vú mà chị em đang mắc phải. Cụ thể như sau:

    • Đối với u vú lành tính: tính đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học chưa tìm được mối liên hệ nào giữa việc bổ sung collagen sẽ làm phát triển khối u hay gây hại cho khối u. Vì vậy, chị em bị u vú lành tính có thể uống collagen mà không phải quá lo ngại.
    • Đối với u vú ác tính (ung thư vú): theo một số nghiên cứu của Viện y tế quốc gia Mỹ (NIH) thì collagen, đặc biệt là collagen tuýp 1 nằm trong số các yếu tố kích thích sự tăng sinh, tồn tại, di cư và xâm lấn của tế bào ung thư vú. (Nguồn: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5973854/). Vì vậy khi bị u vú ác tính mà muốn bổ sung collagen thì cần phải cân nhắc rất kỹ.

    Hy vọng bài viết trên đã cung cấp được cho chị em những thông và chị em có thể trả lời cho câu hỏi “Bị u vú có uống được collagen không?”. Khi bị u vú, nếu có nhu cầu bổ sung collagen chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị hay các chuyên gia y tế. Và khi bổ sung collagen, chị em cũng nên lựa chọn những loại sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, sạch và độ hấp thu tốt.

    collagen ca tuyet ona global 01

    Collagen Cá Tuyết Ona Global là sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp phụ nữ nổi tiếng được Công ty TNHH Sản phẩm thiên nhiên và hữu cơ ONA Global chịu trách nhiệm chất lượng và phân phối.

    Website:  https://Collagencatuyet.vn/

    Hotline: 1900.7036

    Tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại: Collagen Cá Tuyết Ona Global nhận ngay ưu đãi

    Địa chỉ: Số 31, ngách 158/124 phố Ngọc Hà, phường Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội.

    GPQC số: 3824/2020/XNQC-ATTP

    Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

    Hoài Thương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-u-vu-co-duoc-uong-collagen-hay-khong-a503842.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.