+Aa-
    Zalo

    Biến thể Omicron có khả năng "thống trị và áp đảo" toàn cầu trong 3-6 tháng tới

    • DSPL
    ĐS&PL Một bác sĩ bệnh truyền nhiễm ở Singapore nhận định biến thể Omicron có khả năng "thống trị và áp đảo" toàn cầu trong vòng 3-6 tháng tới.

    Nhận xét về biến thể Omicron mới được phát hiện, Tiến sĩ Leong Hoe Nam thuộc Bệnh viện Mount Elizabeth Novena nhận định: "Thành thật mà nói, biến thể Omicron có thể sẽ thống trị và áp đảo toàn cầu trong thời giang 3-6 tháng tới".

    Được biết, biến thể Delta, biến thể hiện chiếm 99% các ca mắc COVID-19 toàn cầu, lần đầu được phát hiện ở bang Maharashtra, Ấn Độ vào tháng 3 và đã nhanh chóng "thống trị" toàn cầu vào tháng 7, chỉ sau 4 tháng.

    Sau khi biến thể Omicron được báo cáo, các hãng dược phẩm thế giới bao gồm Moderna và Pfizer cho biết họ đang theo dõi sát sao biến thể này và sẽ bắt tay vào sản xuất vaccine nếu cần thiết. Tuy nhiên, ông Leogn chia sẻ: "Đó là một ý tưởng hay nhưng thành thật mà nói thì ý tưởng này có phần thiếu thực tế. Chúng ta sẽ không thể vội vàng cung cấp vaccine kịp thời và thời điểm vaccine được phân phối ra thị trường, mọi người có thể đã mắc biến thể Omicron vì biến thể này có khả năng lây lan rất cao".

    bien the omicron
    Biến thể Omicron được Tổ chức Y tế Thế giới phân loại là "biến thể đáng lo ngại". Ảnh: WHO

    Theo bác sĩ Singapore, dù vaccine chống biến thể mới có thể nhanh chóng được phát triển nhưng vaccine này vẫn cần trải qua thời gian thử nghiệm tỏng 3-6 tháng để xác định tính an toàn và hiệu quả. 

    Đến nay, các chuyên gia y tế vẫn đang nghiên cứu về khả năng lây truyền thật sự của những đột biến trên biến thể Omicron. Tuy nhiên, theo quan sát, biến thể Omicron có nhiều đột biến chưa từng thấy, trong đó bao gồm những đột biến giúp biến thể này lây lan dễ hơn và có thể "né tránh" hệ miễn dịch.

    Một số bác sĩ cho rằng những loại vaccine hiện có vẫn có khả năng bảo vệ con người trước biến thể Omicron. Tiến sĩ Syra Madad, một thành viên tại Trung tâm Khoa học và Các vấn đề Quốc tế Belfer, cho biết cơ thể chúng ta tạo ra "toàn bộ các kháng thể khác nhau" để có thể phản ứng lại vaccine. 

    Theo đó, bà Madad thông tin: "Tôi cho rằng vaccine hiện có của chúng ta vẫn duy trì hiệu quả ở một mức độ nhất định đối với biến thể Omciron. Biến thể này có thể làm giảm hiệu quả của vaccine nhưng điều này vẫn cần được chứng minh thêm".

    Bà nhận định các loại vaccine hiện tại, cùng với các mũi tiêm tăng cường, vẫn có khả năng bảo vệ tốt. Ông Leong cũng đồng tình với ý kiến về hiệu quả của việc tiêm mũi vaccine tăng cường. Tuy nhiên, theo bác sĩ Singapore, vẫn còn nhiều quốc gia trên thế giới có tỷ lệ tiêm chủng thấp. 

    Ông nhấn mạnh biến thể Omicron đang "đe dọa toàn thế giới" với số ca bệnh tăng đột biến, khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể rơi vào tình trạng quá tải, ngay cả khi chỉ có 1% hoặc 2% số ca mắc phải nhập viện.

    Minh Hạnh (Theo CNBC)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-the-omicron-co-kha-nang-thong-tri-va-ap-dao-toan-cau-trong-3-6-thang-toi-a521116.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan