Bộ Công an cảnh báo về tổ chức khủng bố nguy hiểm "Triều đại Việt"


Thứ 4, 06/01/2021 | 00:10


Cùng sự kiện

Mới đây, cổng thông tin chính thức của bộ Công an đã đưa ra cảnh báo về tổ chức khủng bố nguy hiểm mang tên "Triều đại Việt" và những hoạt động của nhóm từ khi thành lập.

Mới đây, cổng thông tin chính thức của bộ Công an đã đưa ra cảnh báo về tổ chức khủng bố nguy hiểm mang tên "Triều đại Việt" và những hoạt động của nhóm từ khi thành lập tới hiện tại.

Ngày 5/1, bộ Công an Việt Nam đã đưa ra cảnh báo và thông tin của tổ chức khủng bố nguy hiểm mang tên "Triều đại Việt". Được biết, "Triều đại Việt" được thành lập vào tháng 1/2018 bởi một nhóm đối tượng tách ra từ tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời". Người đứng đầu "Triều đại Việt" được xác định là Ngô Văn Hùng (bí danh Ngô Hùng, Nguyễn Phi Long, SN 1952, quê tại Mỹ Tho, Tiền Giang, quốc tịch Canada).

Bộ Công an cảnh báo về tổ chức khủng bố "Triều đại Việt". Ảnh: Lao động

Ngô Văn Hoàng Hùng vốn là kẻ cực đoan, là con trưởng trong gia đình bốn anh em ở Tiền Giang. Thời chiến tranh, Hùng từng đi lính quân dịch B2, theo học tại Trung tâm Huấn luyện Quang Trung và đi lính chế độ cũ.

Sau khi đất nước thống nhất, Hùng trở về làm thợ điện, thợ sửa xe đạp. Nhưng với bản chất cực đoan, Hùng đã tìm cách móc nối với các ổ nhóm phản động hoạt động trong nước để tăng cường chống phá Cách mạng bằng mọi cách, bao gồm cả sử dụng phương thức khủng bố vũ trang.

Đối tượng Ngô Hùng. Ảnh: Bộ Công an

Tuy nhiên, các tổ chức lần lượt bị triệt phá, Hùng may mắn thoát được nhưng rồi cuối cùng bị bắt và phải nhận án tù chung thân. Năm 1982, với chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, Hùng được giảm án từ chung thân xuống còn 20 năm. Nhưng lợi dụng sơ hở, sự đối đãi tốt, Hùng vượt ngục, vượt biên sang Canada và bị truy nã về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân...” 

Từ đó tới nay, Hùng vẫn ở Canada và chưa từng đặt chân về Việt Nam. Tuy nhiên, đối tượng vẫn luôn tìm cách hoạt động nhằm chống phá Đảng, nhà nước trong thời gian qua. Cuối tháng 9/2019, Ngô Văn Hùng tiếp tục bị phát lệnh truy nã với tội danh "khủng bố chống chính quyền nhân dân" và "tài trợ khủng bố". 

Quyết định truy nã của Công an TP.HCM đối với Ngô Văn Hoàng Hùng về 2 tội "khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" và "tài trợ khủng bố". Ảnh: Bộ Công an

Ngoài Ngô Văn Hùng, tổ chức "Triều đại Việt" còn có sự tham gia của nhiều đối tượng khác. Trong đó, các đối tượng Trần Thanh Đình, (SN 1957, quê Nam Định, quốc tịch Đức) tự xưng là “Phó Thủ tướng”; Ngô Mạnh Cương (SN 1961 quê TP.HCM, quốc tịch Pháp) tự xưng là “Tổng cục trưởng Tổng cục đặc nhiệm”; Huỳnh Thanh Hoàng (SN 1976, quốc tịch Mỹ) “phát ngôn viên Triều đại Việt”…

Theo thông báo của bộ Công an, tổ chức khủng bố "Triều đại Việt" hoạt động dưới phương thức các cuộc bạo động vũ trang, nhằm gây ra tình trạng bất ổn theo phương châm "Đốt sạch", "Giết sạch", "Phá sạch", "Cướp sạch". Bên cạnh đó, tổ chức này còn sẵn sàng chi tiền, tài trợ cho các hoạt động khủng bố và kích động người dân xuống đường biểu tình, bạo loạn. 

Tổ chức khủng bố "Triều đại Việt" đã gửi hàng chục nghìn USD, tương đương hàng trăm triệu đồng, cho những thành viên trong nước mua sắm vũ khí, chế tạo bom, mìn, may cờ, in truyền đơn, khẩu hiệu phản động.

Trước những hoạt động nguy hiểm trên, bộ Công anh đã phát đi cảnh báo, kêu gọi người dân đề phòng với các âm mưu chống phá Đảng, nhà nước nhằm mục đich gây mất ổn định, bạo loạn. 

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-canh-bao-ve-to-chuc-khung-bo-nguy-hiem-trieu-dai-viet-a351741.html