Bộ Công an đề xuất những trường hợp nào bị xóa hộ khẩu?


Thứ 2, 06/04/2020 | 02:41


Cùng sự kiện

Theo đề xuất của bộ Công an, công dân vắng mặt tại nơi thường trú từ trên 12 tháng liên tục mà không khai báo tạm vắng sẽ bị xóa đăng ký thường trú.

Theo đề xuất của bộ Công an, công dân vắng mặt tại nơi thường trú từ trên 12 tháng liên tục mà không khai báo tạm vắng sẽ bị xóa đăng ký thường trú.

Pháp luật - Bộ Công an đề xuất những trường hợp nào bị xóa hộ khẩu?

Bộ Công an đề xuất 5 trường hợp bị xóa đăng ký thường trú. Ảnh minh họa 

Theo Luật cư trú hiện hành, 5 trường hợp bị xóa đăng ký thường trú là Người bị chết, bị Tòa án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết; Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại; Đã có quyết định hủy đăng ký thường trú; Ra nước ngoài để định cư; Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới.

Tuy nhiên, để phù hợp với thực tiễn và tăng cường công tác quản lý cư trú được chặt chẽ hơn, hạn chế tình trạng cư trú “ảo” (công dân có đăng ký nơi thường trú nhưng thực tế không sinh sống tại đó và cũng không thông báo cho cơ quan quản lý cư trú) tác động đến công tác hoạch định chính sách về kinh tế - xã hội của địa phương, công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác, bộ Công an đề xuất trong dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) bổ sung 5 trường hợp cần xóa đăng ký thường trú.

Theo đó, 5 trường hợp cần xóa đăng ký thường trú vào dự thảo Luật Cư trú bao gồm:

1. Công dân vắng mặt tại nơi thường trú từ trên 12 tháng liên tục mà không khai báo tạm vắng với Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú.

Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng đối với người không khai báo, nếu công dân có khai báo thì sẽ không bị xóa đăng ký thường trú.

Việc xác định thời điểm 12 tháng liên tục vắng mặt tại nơi thường trú của công dân được thực hiện qua công tác kiểm tra về cư trú của lực lượng Công an xã, phường, thị trấn; đồng thời, sẽ có hướng dẫn cụ thể về trường hợp này để việc áp dụng được thuận lợi cho công dân (có thể áp dụng việc khai báo qua mạng, qua điện thoại, qua khai báo trực tiếp…).

Bên cạnh đó, dự thảo luật cũng bổ sung quy định công dân được đăng ký lại nơi thường trú ban đầu khi trở về địa phương sinh sống.

2. Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn từ 12 tháng trở lên, tù chung thân, tử hình. Những người này khi họ được giảm án, ra tù về địa phương sinh sống thì được đăng ký lại nơi thường trú trước đây.

Bộ Công an cũng nhận thấy rằng, việc bổ sung trường hợp này có thể tác động đến các quy định của Luật Thi hành án hình sự như đối với trường hợp người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, những người này sẽ được giao về địa phương nơi cư trú để quản lý.

Cụ thể, nếu những người chấp hành án phạt tù này bị xóa đăng ký thường trú tại nơi cư trú trước đây khi đi chấp hành án thì có thể khi được trở về địa phương sẽ không tiếp nhận vì chưa có quy định cụ thể.

Đồng thời, trường hợp sau khi chấp hành xong án phạt họ không về địa phương nơi trước đây đã đăng ký thường trú để sinh sống thì họ trở thành người không có đăng ký thường trú.

3. Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở là do được thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã hết thời hạn thuê, không được mượn, không được ở nhờ nữa.

4. Người đăng ký thường trú tại chỗ ở đã bị phá dỡ, kê biên, tịch thu và người đã bán nhà, tàu, thuyền, phương tiện khác là chỗ ở dùng để đăng ký thường trú bị xóa đăng ký thường trú sau 12 tháng kể từ ngày bán nhà, tàu, thuyền, phương tiện đó; trừ trường hợp được chủ sở hữu tài sản mới đồng ý cho tiếp tục đăng ký thường trú.

5. Người đã được cơ quan có thẩm quyền cho thôi quốc tịch Việt Nam; bị tước, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-de-xuat-nhung-truong-hop-nao-bi-xoa-ho-khau-a318422.html