+Aa-
    Zalo

    Bọ hung tê giác – món ăn nhậu khoái khẩu của đồng bào vùng biên viễn xứ Nghệ

    ĐS&PL Ở những bản làng rẻo cao huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), bọ hung tê giác là một món ăn đặc biệt mà đồng bào chỉ dành riêng để tiếp đãi khách quý.

    Ở những bản làng rẻo cao huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), bọ hung tê giác là một món ăn đặc biệt mà đồng bào chỉ dành riêng để tiếp đãi khách quý.

    Bọ hung tê giác hay còn gọi là kiến vương sừng là loài bọ cánh cứng lớn nhất ở vùng Kỳ Sơn (Nghệ An). Con trưởng thành có chiều dài xấp xỉ 6cm, con đực thân màu nâu đỏ, con cái màu sẫm đen.

    Điều đặc biệt của loài bọ này là chiếc sừng lớn nhô ra phía trước ngực và một sừng phía dưới nhô ra từ đầu. Sừng dài, cong và cứng giống như chiếc sừng của tê giác.

    Khi bọ hung chuyển sang màu vàng là bạn đã có món ngon thơm lừng. Ảnh: Báo Nghệ An

    Khi mùa ve bắt đầu cũng là khi mọi người đổ xô đi săn những con bọ hung tê giác trưởng thành để về chế biến thành món nhậu khoái khẩu.

    Cứ đến mùa, người dân lại đi đào dưới những hốc cây hoặc vạch kẽ lá để tìm bọ hung.

    Để bắt được loài bọ hung này cũng không  khó lắm. Nếu là ban ngày thì cần kiên nhẫn vạch tìm trên lá và thân cây để bắt. Nhưng nếu bắt vào ban đêm thì sẽ hiệu quả hơn nhiều.

    Bọ hung tê giác hay còn gọi là kiến vương sừng được chế biến thành món ăn những khi nhà có khách quý. Ảnh: Báo Nghệ An

    Để chế biến, người ta đem ngâm bọ hung vào nước muối pha loãng, rửa sạch sau đó vặt cánh bọ, cắt bỏ phần chân dưới rồi xé bụng moi sạch ruột. Tiếp theo tẩm gia vị gồm nụ mắc khén (ớt tiêu rừng) đã nướng, muối, mì chính và lá chanh thái nhỏ rồi ướp độ nửa tiếng; xong xuôi, đổ lên chảo dầu liu riu lửa, tay không quên đảo đều.

    Khi bọ hung chuyển sang màu vàng là gia chủ đã có món ngon thơm lừng đãi khách. 

    Bọ hung tê giác được xem là một vị thuốc quý của bà con nơi đây. Những ông thầy lang trong bản vẫn dùng chúng để giã nhỏ, chế thuốc chữa các bệnh mụn nhọt, táo bón cực kỳ hiệu nghiệm. Những người mới ốm dậy hoặc thiếu máu, khi ăn món này cũng nhanh phục hồi sức khỏe vì hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

    Hà Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-hung-te-giac-mon-an-nhau-khoai-khau-cua-dong-bao-vung-bien-vien-xu-nghe-a296738.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan