Bộ Y tế cho phép tiêm trộn vaccine Moderna và Pfizer


Thứ 4, 08/09/2021 | 20:58


Cùng sự kiện

Trong trường hợp bất khả kháng, khi nguồn cung vắc-xin mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc-xin khác để tiêm mũi 2.

Tối 8/9, Bộ Y tế cho biết xuất phát từ tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng vắc-xin phòng COVID-19 nhằm mục đích tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch, ngày 8/9 Hội đồng tư vấn chuyên môn vể sử dụng vắc-xin của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo trong trường hợp bất khả kháng, khi nguồn cung vắc-xin mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc-xin khác để tiêm mũi 2.

Cụ thể:

- Nếu tiêm mũi 1 là vaccine AstraZeneca thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin Pfizer hoặc vắc-xin Moderna.

- Nếu tiêm mũi 1 bằng vaccine Moderna thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin Pfizer và ngược lại.

Tin trong nước - Bộ Y tế cho phép tiêm trộn vaccine Moderna và Pfizer
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, do tình hình khan hiếm vaccine nói chung, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vắc-xin  cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vắc-xin sẵn có tại từng thời điểm, như tiêm vắc-xin công nghệ vector virus với vắc-xin mRNA, hoặc tiêm 2 loại vắc-xin mRNA của các nhà sản xuất khác nhau...

Hiện nay nước ta có 5 loại vắc-xin phòng COVID-19 đang được triển khai tiêm cho người dân, gồm AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna và Sinopharm. Các nhà sản xuất các loại vắc-xin này đều khuyến cáo tiêm đủ 2 mũi vắc-xin

Khoảng cách lý tưởng giữa 2 mũi tiêm của các loại vắc-xin là khác nhau. Cụ thể, vắc-xin AstraZeneca, mũi 1 cách mũi 2 từ 8-12 tuần. Vắc-xin Sputnik V, mũi 1 cách mũi 2 là 3 tuần. Vắc-xin Pfizer, mũi 1 cách mũi 2 là 3 tuần. Vắc-xin Sinopharm, mũi 1 cách mũi 2 từ 3-4 tuần. vắc-xin Moderna, 2 mũi cách nhau 28 ngày.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng trong tình trạng thiếu vắc-xin trên toàn cầu như hiện nay, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo về khoảng cách 2 mũi tiêm của nhà sản xuất, cũng không làm ảnh hưởng đến hiệu lực bảo vệ của mũi 2.

Song hiện chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 so với mũi 1 là bao nhiêu. Người dân không cần phải tiêm lại từ đầu các mũi vắc-xin.

Tính đến ngày 8/9, Bộ Y tế đã phân bổ 33,1 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 về các địa phương, đơn vị. Hơn 23,5 triệu liều vắc-xin đã được tiêm trên cả nước (hơn 3,7 triệu người tiêm đủ 2 mũi).

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết trong tháng 9 và cuối năm, lượng vắc-xin phòng COVID-19 sẽ về nhiều hơn với hàng chục triệu liều mỗi tháng tháng. Các loại vắc-xin sẽ về nhiều gồm: Pfizer, Sinopharm, AstraZeneca.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-cho-phep-tiem-tron-vaccine-moderna-va-pfizer-a512642.html