+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế vào cuộc vụ rao bán rộng rãi thuốc Molnupiravir với giá cao cho người dân tại TP.HCM

    • DSPL
    ĐS&PL Văn bản của bộ Y tế cho biết thuốc kháng virus Molnupiravir chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam cũng như thế giới.

    Theo Tiền Phong, Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo - bộ Y tế đã ban hành công văn gửi sở Y tế TP.HCM. Theo công văn này, bộ Y tế nhận được thông tin qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội cho thấy có việc kinh doanh, quảng cáo, rao bán rộng rãi thuốc Molnupiravir tại TP.HCM với giá cao cho người dân.

    bo y te vao cuoc 1
    Thuốc điều trị F0 chưa được cấp phép tại Việt Nam rao bán trên mạng. Ảnh: Tiền Phong.

    Theo văn bản này, Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo đề nghị sở Y tế TP.HCM khẩn trương kiểm tra thông tin về việc mua bán thuốc, hoạt động quản lý thuốc nghiên cứu tại các cơ sở y tế trực thuộc sở, đồng thời bảo đảm tuân thủ đề cương nghiên cứu và những hướng dẫn, quy định hiện hành liên quan.

    Việc này nhằm mục tiêu sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi của người bệnh, tránh việc các đối tượng xấu lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến y tế xã hội, cũng như bảo đảm các quy định về việc quản lý thuốc nghiên cứu.

    Ngoài ra, Tri thức trực tuyến dẫn lời TS.Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo, bộ Y tế cho biết, trước đó Cục này đã liên tục có văn bản đề nghị sở Y tế TP.HCM quản lý chặt chẽ thuốc nghiên cứu theo các quy định hiện hành và chịu trách nhiệm từ tiếp nhận, bảo quản cấp phép, theo dõi sử dụng, thu hồi và tiêu huỷ thuốc không sử dụng.

    Văn bản của Bộ Y tế cũng cho biết thuốc kháng virus Molnupiravir chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam cũng như thế giới. Vào cuối tháng 8/2021, bộ Y tế cho phép đưa thuốc Molnupiravir kháng virus cho bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ tại TP.HCM sử dụng. Theo quy trình, loại thuốc này được sở Y tế cấp phát xuống Trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức để sau đó cấp phát cho các trạm y tế lưu động và nơi này phát cho F0 cách ly tại nhà.

    Trước đó, Cục Quản lý dược (bộ Y tế) có công văn gửi 14 công ty dược yêu cầu báo cáo tình hình nhập khẩu và sử dụng nguyên liệu Molnupiravir, Favipiravir, Baricitinib, 2-Deoxy-D-Glucose. Nội dung công văn nêu, cơ sở chỉ được sử dụng nguyên liệu nhập khẩu trên để dùng cho nghiên cứu, kiểm nghiệm, không sử dụng vào mục đích khác, không lưu hành trên thị trường. Cơ sở chỉ được sử dụng nguyên liệu nhập khẩu trên để sản xuất thuốc xuất khẩu, không sử dụng vào mục đích khác. Thuốc thành phẩm sản xuất không được lưu hành tại Việt Nam, theo Thanh Niên.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-vao-cuoc-vu-rao-ban-rong-rai-thuoc-molnupiravir-voi-gia-cao-cho-nguoi-dan-tai-tp-hcm-a514228.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan