+Aa-
    Zalo

    "Bom nợ" Evergrande đứng trước nguy cơ phát nổ: "Thái độ" của Bắc Kinh như thế nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan chức năng của Trung Quốc yêu cầu Evergrande tìm kiếm các giải pháp để tránh nguy cơ sụp đổ vỡ nợ trái phiếu và hoàn thành các dự án nhà ở.

    Bloomberg đưa tin, các cơ quan quản lý tại Bắc Kinh đã ban hành một loạt hướng dẫn cho China Evergrande Group, yêu cầu tập đoàn thực hiện tất cả biện pháp có thể để tránh vỡ nợ trái phiếu USD, tập trung vào việc hoàn thành các dự án nhà ở và trả nợ cho nhà đầu tư nhỏ lẻ.

    bom no evergrande dung truoc nguy co phat no thai do cua bac kinh ra sao dspl
    Giới quan sát lo ngại China Evergrande là "khoảnh khắc Lehman Brothers" của Trung Quốc. Ảnh minh họa

    Cũng theo nguồn tin của Bloomberg, trong một cuộc họp gần đây, các quan chức cho biết China Evergrande cần chủ động thảo luận với trái chủ để tránh tình trạng vỡ nợ.

    Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh không đưa ra hướng dẫn nào cụ thể hơn.

    Bên cạnh đó, cho tới hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy các cơ quan quản lý Trung Quốc sẽ hỗ trợ China Evergrande về mặt tài chính để thanh toán trái phiếu. Nguồn tin cho biết Bắc Kinh cũng đang cố gắng tìm hiểu về những trái chủ của China Evergrande.

    Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho hay, giới chức địa phương xem những tín hiệu mới nhất từ chính phủ Trung Quốc như một yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng xảy ra một “cơn bão”. Chính phủ yêu cầu địa phương chỉ vào cuộc vào phút cuối để ngăn ảnh hưởng lan rộng từ một vụ sụp đổ của Evergrande.

    Khoản thanh toán lãi suất trái phiếu bằng USD định kỳ của Evergrande vào ngày 23/9 đã lên tới con số 83 triệu USD. Evergrande đang mắc kẹt với trái phiếu USD trị giá 2 tỷ USD sẽ đáo hạn vào tháng 3/2022.

    Tính đến sáng 24/9 theo giờ Châu Á, Evergrande vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo nào hay nộp bất kỳ hồ sơ nào lên Sàn chứng khoán Hong Kong về việc trả lãi trái phiếu USD.

    Trước đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và cơ quan giám sát ngân hàng của Trung Quốc đã triệu tập các giám đốc điều hành của Evergrande vào tháng 8 trong một động thái hiếm hoi và cảnh báo rằng họ cần giảm thiểu rủi ro vỡ nợ và ưu tiên sự ổn định.

    Sự im lặng, thiếu hành động mạnh mẽ của giới chức Trung Quốc khiến nhiều nhà đầu tư quốc tế hoang mang.

    Đánh giá rủi ro, Fitch Ratings nhận định, vỡ nợ của Tập đoàn Evergrande có thể khiến nhiều lĩnh vực chịu rủi ro tín dụng cao hơn, nhưng tác động tổng thể đối với lĩnh vực ngân hàng sẽ có thể kiểm soát được.

    Một phần nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng của China Evergrande được cho là chiến dịch hạ đòn bẩy và ngăn chặn rủi ro đạo đức trong lĩnh vực bất động sản của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc cũng khó chấp nhận một vụ vỡ nợ bởi sẽ đe dọa sự ổn định kinh tế và xã hội.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bom-no-evergrande-dung-truoc-nguy-co-phat-no-thai-do-cua-bac-kinh-nhu-the-nao-a514242.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan