+Aa-
    Zalo

    Brazil: Hơn nửa triệu người đã chết vì COVID-19

    ĐS&PL Số ca tử vong do COVID-19 tại Brazil đã vượt quá nửa triệu người trong khi chương trình tiêm vaccine và biện pháp phòng dịch đều kém hiệu quả.
    hon nua trieu nguoi brazil da chet vi covid 19
    Hơn nửa triệu người ở Brazil đã chết vì COVID-19. Ảnh minh họa

    Theo Reuter, dữ liệu của bộ Y tế Brazil ngày 19/6 cho thấy đã có 500.800 người chết trong số 17.883.750 ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận kể từ khi dịch bùng phát tại nước này.

    Số người tử vong vì COVID-19 tại Brazil chỉ xếp sau Mỹ (hơn 617.000) và trong tuần qua quốc gia Nam Mỹ này ghi nhận trung bình 2.000 ca tử vong mỗi ngày.

    Chỉ tính riêng trong ngày 18/6, một mình Brazil chiếm gần 1/3 số ca tử vong trên toàn cầu, theo thống kê của trang Our World in Data.

    "500.000 sinh mạng đã ra đi vì đợt đại dịch đang ảnh hưởng đến Brazil và toàn thế giới", Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Queiroga viết trên Twitter sau khi cơ quan của ông công bố số liệu trên.

    Hơn 60% số ca tử vong vì đại dịch của Brazil được ghi nhận từ đầu năm 2021. Giới quan sát cảnh báo quốc gia này đang đối mặt với đợt bùng dịch thứ 3 sau khi số ca nhiễm và tử vong một lần nữa tăng lên.

    "Mới tháng 6 năm ngoái, chúng ta đã chạm tới mốc 50.000 ca tử vong. Chỉ sau 1 năm, con số này đã tăng gấp 10. Thật đáng sợ", nhà khoa học Miguel Nicolelis nói. Hồi tháng 1, ông Nicolelis đưa ra dựa đoán Brazil sẽ đạt mốc nửa triệu ca tử vong do COVID-19 vào tháng 7 nhưng khi đó nhiều người chỉ trích rằng ông chỉ cố phóng đại sự thật.

    Chính quyền Brazil đang đối mặt với hàng loạt lời chỉ trích vì họ đã bỏ lỡ cơ hội để sớm đặt mua vaccine COVID-19, cũng như có các biện pháp chống dịch kém hiệu quả.

    Trong khi đó, mới chỉ 11% trong số 211 triệu dân được tiêm chủng đầy đủ. Nhiều chuyên gia dịch tễ học cảnh báo số ca tử vong vì COVID-19 ở Brazil sẽ tiếp tục tăng lên trước khi khi việc tiêm chủng có hiệu quả.

    "Tôi nghĩ chúng tôi có thể chạm ngưỡng 700.000 hoặc 800.000 ca tử vong trước khi thấy được hiệu quả của chương trình tiêm chủng", Gonzalo Vecina, cựu lãnh đạo cơ quan quản lý y tế Anvisa của Brazil, nhận định.

    Ông Vecina cho rằng sự xuất hiện của biến chủng SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Ấn Độ là một phần nguyên nhân khiến "tình hình sẽ tệ thêm".

    Hôm 19/6, hàng nghìn người Brazil đã biểu tình phản đối ông Bolsonaro, đồng thời đổ lỗi cho chính quyền về số ca tử vong cao và kêu gọi phế truất tổng thống.

    "Chúng tôi phản đối chính quyền Bolsonaro vì đã không mua vắc xin và không có bất cứ hành động nào để chăm lo người dân", người biểu tình 36 tuổi Aline Rabelo cho hay.

    Tháng trước, một khảo sát chỉ ra rằng tỷ lệ ủng hộ ông Bolsonaro đã tụt xuống thấp kỷ lục, khi chỉ có 24% người làm khảo sát nói rằng chính quyền của ông làm "tốt" hoặc "tuyệt vời".

    Trong khi đó, với việc không thực hiện các lệnh hạn chế và giãn cách, trong khi tỷ lệ tiêm chủng chưa cao, Brazil đang ngày càng bị "cô lập" với phần còn lại của thế giới khi hơn 100 quốc gia đang hạn chế nhập cảnh đối với công dân nước này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/brazil-hon-nua-trieu-nguoi-da-chet-vi-covid-19-a504459.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan