+Aa-
    Zalo

    Brazil trải qua ngày "chết chóc" nhất, gần 4.000 người tử vong do COVID-19, nhân viên y tế đạt "giới hạn"

    • DSPL
    ĐS&PL Brazil đã trải qua ngày "chết chóc" nhất với số ca tử vong do COVID-19 lên tới gần 4.000 người. Các nhân viên y tế nước này cảnh báo họ đã đạt "giới hạn".

    Brazil đã trải qua ngày "chết chóc" nhất với số ca tử vong do COVID-19 lên tới gần 4.000 người. Các nhân viên y tế nước này cảnh báo họ đã đạt "giới hạn".

    Chỉ trong 24h từ ngày 26/3 đến 27/3, Brazil có tới 3.650 trường hợp tử vong do COVID-19, chiếm 1/4 số ca tử vong trên toàn thế giới được ghi nhận trong ngày. Được biết, trung bình mỗi ngày Brazil có tới 2.400 người bệnh qua đời vì đại dịch. Các chuyên gia dự đoán con số này sẽ tăng lên mốc 3.000 trong vài tuần tới.

    Tình hình COVID-19 tại Brazil đang nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Ảnh: Getty

    Số ca tử vong của Brazil được đánh giá là cao gần bằng Mỹ trong những ngày "chết chóc" nhất, điều đáng nói là dân số nước này lại chỉ bằng 2/3 dân số Mỹ.

    Các chuyên gia y tế cảnh báo tình hình tại quốc gia Nam Mỹ này thậm chí còn nghiêm trọng hơn bởi những biến thể virus SARS-CoV-2 mới đang lây lan tại đây. Lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Brazil ghi nhận mốc 100.000 ca bệnh mới chỉ trong 1 ngày vào hôm 25/3, chưa tính tới một vài trường hợp khác không được báo cáo. 

    Miguel Nicolelis, giáo sư Sinh học thần kinh tại Đại học Duke, người đã tư vấn cho một số thống đốc và thị trưởng Brazil về cách kiểm soát đại dịch, dự kiến tổng số người chết do dịch tại nước này sẽ lên tới 500.000 người vào tháng 7 tới.

    Ông phát biểu: "Chúng ta đang vượt qua con số không thể tưởng tượng được đối với một quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng, lịch sử của các chiến dịch tiêm chủng hiệu quả và nhân viên y tế không ai sánh kịp trên thế giới. Giai đoạn sắp tới có thể sẽ khiến nền y tế sụp đổ".

    Tiến sĩ Jose Antonio Curiati, một giám sát viên tại Bệnh viện Sao Paulo das Clinicas, khu phức hợp bệnh viện lớn nhất ở Mỹ Latinh, cho biết các giường bệnh đã kín người nhưng vẫn có bệnh nhân nhận viện mỗi ngày. 

    Ông cảnh báo nguồn oxy cung cấp và số thuốc an thần dự trữ để sử dụng cho các trường hợp nghiêm trọng cần đặt nội khí quản sẽ sớm cạn kiệt. Tiến sĩ Curiati cảnh báo: "Con số 4.000 ca tử vong 1 ngày đã rất gần". 

    Hình ảnh nữ y tá Polyena Silveira bật khóc bên cạnh một bệnh nhân phải nằm đất vì không có giường bệnh. Ảnh: Twitter

    Tình hình dịch bệnh tại Brazil đã khiến các nhân viên y tế rơi vào tình trạng kiệt quệ không chỉ về thể chất mà còn cả tinh thần. Hồi đầu tháng này, một nữ y tá tên Polyena Silveira cho biết cô đã bật khóc và không thể chịu được khi chứng kiến cảnh một bệnh nhân tử vong vì không có giường bệnh. 

    Chia sẻ với AP, cô nói: "Khi bệnh nhân qua đời, tôi chỉ có 2 phút để dành sự tiếc thương rồi phải chuyển tới chăm sóc những người khác ngay. Trong 8 năm trời làm y tá, tôi chưa bao giờ đau lòng như đêm hôm ấy. Tôi đã gần đến giới hạn của bản thân cả về thể chất lẫn tinh thần".

    Minh Hạnh(Theo Standard)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/brazil-trai-qua-ngay-chet-choc-nhat-gan-4000-nguoi-tu-vong-do-covid-19-nhan-vien-y-te-dat-gioi-han-a360710.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan