Bulgaria trục xuất nhà ngoại giao Nga vì nghi liên quan đến 4 vụ nổ kho vũ khí


Thứ 5, 29/04/2021 | 14:45


Cùng sự kiện

Bulgaria vừa trục xuất thêm một nhà ngoại giao Nga khiến quan hệ song phương giữa hai nước càng thêm căng thẳng.

Bulgaria vừa trục xuất thêm một nhà ngoại giao Nga khiến quan hệ song phương giữa hai nước càng thêm căng thẳng.

Tòa nhà đại sứ quán Nga ở Sofia, Bulgaria. Ảnh: Tass

Theo AFP, bộ Ngoại giao Bulgaria ngày 29/4 tuyên bố thêm một nhà ngoại giao Nga là "người không được chào đón".

Tuyên bố được đưa ra 1 ngày sau khi công tố viên Bulgaria cáo buộc 6 công dân Nga từng ở Bulgaria đóng vai trò trong 4 vụ nổ kho đạn tại nước này từ năm 2011 - 2020.

"Mục đích của các công dân Nga này là ngăn chặn việc chuyển các lô đạn dược cho Gruzia và Ukraine", cơ quan công tố Bulgaria cho hay.

"Bulgaria muốn giữ mối quan hệ bình đẳng và cùng có lợi với Nga. Đó là lý do tại sao nước này nhấn mạnh vào sự hợp tác mang tính tích cực và chú trọng kết quả từ phía Nga để làm sáng tỏ vụ việc", bộ Ngoại giao Bulgaria cho biết trong tuyên bố.

Tại cuộc gặp cùng ngày với đại sứ Nga, Ngoại trưởng Bulgaria Ekaterina Zaharieva cũng yêu cầu Moscow hợp tác để điều tra các vụ nổ và âm mưu đầu độc nhà buôn vũ khí Bulgaria Emilian Gebrev.

Tuy nhiên, Moscow phản đối cuộc điều tra và tuyên bố đáp trả quyết định trục xuất của Bulgaria.

Nga cho rằng giới chức nước này đang "ganh đua" với Czech, nước tuần trước cáo buộc tình báo Nga đứng sau vụ nổ kho đạn tại Czech năm 2014. Những cáo buộc của Czech làm dấy lên làn sóng trục xuất ngoại giao ăn miếng trả miếng giữa EU và Nga.

Trước đó, hồi tháng 3 năm nay, Bulgaria đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga sau khi cáo buộc 6 người, trong đó có một sỹ quan tình báo quân sự đương chức và một cựu sỹ quan tình báo, làm gián điệp cho Nga.

Moscow cũng đáp trả bằng hành động tương tự khi trục xuất 2 nhà ngoại giao Bulgaria hôm 20/4 vừa qua.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bulgaria-truc-xuat-nha-ngoai-giao-nga-vi-nghi-lien-quan-den-4-vu-no-kho-vu-khi-a364125.html