+Aa-
    Zalo

    Ca ghép thận đầu tiên trên thế giới từ người hiến tạng nhiễm HIV

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, các bác sĩ ở Mỹ tiến hành thành công ca ghép thận đầu tiên từ người hiến tạng nhiễm HIV.

    Mới đây, các bác sĩ ở Mỹ tiến hành thành công ca ghép thận đầu tiên từ người hiến tạng nhiễm HIV. Đây được cho là một ca phẫu thuật khá đặc biệt vì cả người hiến tạng và người nhận đều có HIV.

    Một ca ghép thận hi hữu đã được các bác sỹ phẫu thuật tại Đại học Johns Hokins ở Baltimore Mỹ đã tiến hành thành công ca ghép thận mà lần đầu tiên cả người ghép thận và người hiến tặng đều bị nhiễm virus HIV.


    Bệnh nhân sau khi thực hiện ca phẫu thuận hiến tặng. Ảnh: Việt Nam Plus.

    Như chia sẻ của chị Nina Martinez (35 tuổi) – người hiến tạng, ngày 28/3, sau 3 ngày tiến hành cuộc phẫu thuật thì tình hình sức khỏe của chị đều ổn.

    Trong đó, theo các bác sĩ thuộc Khoa ung bướu và dược phẩm thuộc Đại học Johns Hokins cho biết sức khỏe của người được ghép thận đang có những chuyển biến tích cực.

    Hiện tại, công việc của các bác sĩ là theo dõi sức khỏe của bệnh nhân và có phác đồ trị liệu hậu phẫu dài lâu.

    Chị Nina Martinez. Ảnh: Tuổi Trẻ Online.

    Đây là ca ghép tạng đầu tiên trên thế giới giữa người cho và người nhận là những người có HIV.

    Liên quan đến sự việc này, bác sĩ Dorry Segev, giáo sư tại Trường Y khoa Johns Hopkins, và cũng là bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật lấy thận của chị Martinez, ca ngợi lòng dũng cảm của chị, đồng thời cho rằng ca phẫu thuật lịch sử này "thực sự là một điều đáng chúc mừng với công tác chăm sóc điều trị người có HIV và sự thay đổi đột phá của nó".

    Bác sĩ Dorry Segev còn chia sẻ thêm: “Những người có HIV không thể hiến máu. Nhưng giờ đây họ có thể hiến thận. Họ mắc một căn bệnh mà 30 năm trước là một án tử hình. Nhưng nay, họ đã đủ sức khỏe để có thể trao đổi sự sống cho người khác”.

    Cho tới nay, việc để một người có HIV sống chỉ với một quả thận từng được cho là quá nguy hiểm vì tình trạng bệnh và các loại thuốc kiểm soát virus HIV có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về thận.

    Tuy nhiên một nghiên cứu năm 2017 với 42.000 người do các nhà nghiên cứu tại Hopkins tiến hành cho thấy với một số người hiến thận có HIV khỏe mạnh, nguy cơ phát triển bệnh thận nguy hiểm không lớn hơn với những người âm tính với HIV, đặc biệt là những người có các thói quen xấu như hút thuốc.

    THỦY TIÊN (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-ghep-than-dau-tien-tren-the-gioi-tu-nguoi-hien-tang-nhiem-hiv-a268800.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan