Cả nhà 4 người đều mắc ung thư máu, nguyên nhân xuất phát từ món nhiều người hay ăn


Chủ nhật, 09/05/2021 | 00:00


Cùng sự kiện

Đây là món ăn quen thuộc được rất nhiều người yêu thích, vốn không có hại nhưng lại trở thành “độc dược” nếu chứa một chất này.

Đây là món ăn quen thuộc được rất nhiều người yêu thích, vốn không có hại nhưng lại trở thành “độc dược” nếu chứa một chất này.

Thời gian trước, truyền thông xứ Trung đã đưa tin về việc một gia đình 4 người sinh sống ở nước này (không rõ danh tính) lần lượt được chẩn đoán mắc ung thư máu. Nhiều người biết tin vô cùng hoang mang, không rõ tại sao cả 4 người trong một nhà lại cùng bị căn bệnh quái ác đó.

Sau khi tìm hiểu về thói quen ăn uống và sinh hoạt của gia đình này, bác sĩ đã đi đến kết luận nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ một món ăn quen thuộc với nhiều người, đó là bún. Bún vốn được làm từ bột gạo là chính, có giá trị dinh dưỡng nhưng loại bún mà gia đình này sử dụng lại là bún kém chất lượng, không có nhãn mác rõ ràng, bị tẩm formaldehyde hay thường gọi là formol.

Thông tin cả nhà 4 người bị mắc ung thư máu khiến nhiều người hoang mang. Ảnh minh họa

Được biết, formaldehyde có tác dụng kéo dài thời gian sử dụng, tăng độ dai, giòn cũng như tăng độ sáng của sợi bún hoặc mì phở. Đây vốn là một chất cực độc hại, nếu tiếp xúc trực tiếp, có thể bị chảy nước mắt, ho, viêm họng, viêm kết mạc, co thắt phế quản.

Nếu tiêu thụ chất này trong thời gian dài, con người dễ bị suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ, khó thở, tổn thương gan và thận, thậm chí gây ung thư máu, ung thư vòm họng, ung thư hạch, xuất hiện khối u trong não. Formaldehyde là chất cấm không được sử dụng trong chế biến thực phẩm với bất cứ liều lượng nào.

Cách nhận biết bún, mỳ bị tẩm formaldehyde:

- Sợi bún, phở, mỳ nấu rất nhanh chính, mềm, dễ đứt và thơm mùi gạo là bình thường. Trong khi đó, bún, mỳ có tẩm formaldehyde sẽ dai hơn và không rõ mùi gạo.

- Bún tươi, mỳ tươi thường có thể bảo quan trong tủ lạnh khoảng 2 ngày. Trường hợp để ở nhiệt độ phòng, bạn nên ăn ngay phòng bún bị chua và hư hỏng. Tuy nhiên, nếu bún, mỳ có tẩm formaldehyde, có thể để tới 3 – 4 ngày vẫn không có dấu hiệu bán chất.

- Sợi bún, mỳ bình thường có màu hơi ngả đục, không nên mua loại bún, mỳ có màu quá trắng và trong vì dễ bị tẩm formaldehyde.

- Nên mua bún, mỳ ở những cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Loại bún, mỳ không rõ nơi sản xuất, không có nhãn mác cũng rất dễ bị tẩm formaldehyde.

Khi mua bún, phở hay mỳ, người dùng cần lưu ý để tránh mua phải loại có tẩm chất formaldehyde. Ảnh minh họa

Ngoài bún, phở hay mỳ, chất formaldehyde còn có thể xuất hiện trong một số thực phẩm và đồ dùng quen thuộc như đồ ăn vặt kém chất lượng, hải sản đông lạnh, bát giả sứ kém chất lượng, ốp điện thoại kém chất lượng, sơn móng tay, lông mi giải và một số loại quần áo kèm chất lượng.

Một số triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư máu cần lưu ý:

- Bị sốt liên tục nhưng không rõ nguyên nhân: Đây là triệu chứng đầu tiên thường gặp nhất. Nếu bị sốt không rõ nguyên nhân liên tục thì nhất định không được chủ quan.

- Thiếu máu: Người bệnh khi mắc ung thư máu có khả năng xuất hiện các triệu chứng giống thiếu máu như mặt tái xanh, chóng mặt, mệt mỏi, ăn không ngon.

- Xuất huyết: Đây là thường gặp và điển hình ở những bệnh nhân ung thư máu, thường sẽ là chảy máu cam và chảy máu chân răng. Trường hợp người bệnh là nữ giới, lượng kinh nguyệt có thể tăng lên bất thường.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-nha-4-nguoi-deu-mac-ung-thu-mau-nguyen-nhan-xuat-phat-tu-mon-nhieu-nguoi-hay-an-a364936.html