Ca nhiễm COVID-19 bùng phát mạnh, Đức siết chặt hạn chế với người chưa tiêm vaccine


Thứ 6, 03/12/2021 | 07:23


Cùng sự kiện

Trong bối cảnh ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh, Chính phủ Đức hi vọng có thể tiêm chủng cho khoảng 30 triệu người trước lễ Giáng sinh.

CNN cho hay, nước Đức sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế mới với những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh chính phủ nước này ủng hộ kế hoạch tiêm chủng bắt buộc trong những tháng tới.

Theo đó, các biện pháp hạn chế mới với người chưa tiêm chủng được công bố ngày 2/12 (giờ địa phương), áp dụng trên toàn quốc.

Báo chí phương Tây gọi đây là "lệnh phong tỏa toàn quốc với người chưa tiêm chủng", tương tự biện pháp Áo đã áp dụng hồi giữa tháng 11.

Tin thế giới - Ca nhiễm COVID-19 bùng phát mạnh, Đức siết chặt hạn chế với người chưa tiêm vaccine
Đức sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế mới trên toàn quốc với những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Angela Merkel và người kế nhiệm của bà - Olaf Scholz, cũng thông báo ủng hộ các đề xuất về tiêm chủng bắt buộc, nếu được quốc hội bỏ phiếu thông qua có thể có hiệu lực sớm nhất từ ​​tháng 2/2022.

"Tình hình rất nghiêm trọng và chúng tôi muốn thực hiện thêm các hạn chế mới ngoài những biện pháp đã có", bà Merkel nói trong cuộc họp báo chung với ông Scholz.

"Các sự kiện, địa điểm văn hóa và giải trí trên toàn quốc sẽ chỉ mở cửa cho những người đã tiêm vắc xin, hoặc mới khỏi bệnh", nữ thủ tướng sắp mãn nhiệm cho hay.

Theo đó, những người chưa được tiêm chủng sẽ bị cấm tiếp cận tất cả các cơ sở, ngoại trừ cơ sở kinh doanh thiết yếu nhất, như siêu thị, hiệu thuốc, để hạn chế lây lan. Hộ gia đình có người chưa tiêm chủng chỉ được phép gặp thêm tối đa 2 người của một hộ gia đình khác, không tính trẻ dưới 14 tuổi.

Việc tiêm chủng bắt buộc đối với nhân viên làm việc ở các cơ sở nhạy cảm, như nhà dưỡng lão và bệnh viện, sẽ được sớm thực hiện.

Chính phủ Đức hi vọng có thể tiêm cho khoảng 30 triệu người từ nay tới trước Giáng sinh, trong đó bao gồm cả mũi một, mũi hai và mũi tăng cường. Ngoài ra, việc đeo khẩu trang là bắt buộc tại trường học. Đêm Giao thừa cũng sẽ cấm tụ tập đông người, cấm đốt pháo ở nơi công cộng.

Đức hôm 2/12 thông báo thêm hơn 73.000 ca nhiễm và 388 ca tử vong mới do COVID-19, nâng tổng số lên lần lượt hơn 6 triệu và gần 103.000 ca.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-nhiem-coivd-19-bung-phat-manh-duc-siet-chat-han-che-voi-nguoi-chua-tiem-vaccine-a521137.html