+Aa-
    Zalo

    Các nhà khoa học cảnh báo về những "bữa tiệc siêu lây nhiễm" do biến chủng Omicron trước thềm Giáng Sinh

    ĐS&PL Nhiều chuyên gia lo ngại trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng cùng sự xuất hiện của Omicron, những bữa tiệc Giáng sinh ấm áp có thể trở thành sự kiện siêu lây nhiễm.

    Ngày 2/12, giới chức Na Uy cho biết ít nhất 60 người đã bị nhiễm biến thể Omicron sau tiệc Giáng sinh của công ty năng lượng tái tạo Scatec được tổ chức tại nhà hàng Louise Restaurant & Bar ở thủ đô Oslo hôm 26/11.

    50 nguoi nhiem bien chung omicron sau mot bua tiec giang sinh o na uy spl
    Theo thông lệ, các công ty, tổ chức, cá nhân tại Bắc Âu thường tổ chức tiệc mừng Giáng sinh trước vài tuần. Ảnh : AP

    Đây được xem là đợt bùng phát biến thể Omicron lớn nhất thế giới cho đến nay. Khoảng 120 nhân viên của công ty Scatec đã tham dự bữa tiệc. Các nhân viên được cho là tổ chức tiệc trong phòng kín, nhưng sau đó đã tiếp xúc với những người khác khi nhà hàng biến thành hộp đêm.

    Một trong những nhân viên Scatec gần đây trở về từ Nam Phi, nơi công ty đang thực hiện một số hoạt động kinh doanh.

    Scatec cho biết chỉ những nhân viên đã được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mới được phép tham gia bữa tiệc và mọi người phải xét nghiệm trước. 

    Được phát hiện lần đầu tại miền Nam châu Phi, biến chủng Omicron được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là có nguy cơ làm gia tăng ca nhiễm. Biến chủng mới của COVID-19 đã gây ra tình trạng báo động trên toàn cầu và khiến nhiều nước đóng cửa biên giới với một số quốc gia.

    Theo Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere, nước này sẽ điều chỉnh, áp dụng các biện pháp mạnh tuỳ theo khu vực trong đó có Oslo – thành phố 700.000 dân và khu vực xung quanh.

    Các biện pháp này bao gồm đề nghị người dân làm việc tại nhà nếu có thể, hạn chế tổ chức sự kiện trong nhà tại nơi công cộng, hội trường, nhà hàng, quán bar từ 100 người trở xuống.

    Tất cả người vào Na Uy đều phải xét nghiệm trong 24 giờ tại khu vực biên giới, tại trạm xét nghiệm công cộng hoặc tự xét nghiệm. Nếu kết quả xét nghiệm nhanh là dương tính, người vào Na Uy sẽ phải xét nghiệm thêm PCR trong vòng 24 giờ. 

    50 nguoi nhiem bien chung omicron sau mot bua tiec giang sinh o na uy spl 8
    Các hoạt động trong Giáng sinh có thể dẫn đến rủi ro lây nhiễm cao. Ảnh: AP.

    Nhiều chuyên gia lo ngại trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng cùng sự xuất hiện của Omicron, những bữa tiệc Giáng sinh ấm áp có thể trở thành ổ bùng phát của biến chủng mới.

    Vào ngày lễ Giáng sinh, người phương Tây có truyền thống treo nhành tầm gửi trước cửa nhà, giúp đem lại sự may mắn và nếu đôi lứa hôn nhau dưới loại cây này, họ sẽ tiến tới hôn nhân trong tương lai gần.

    Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tập tục này, và thậm chí cả các hoạt động khác trong Giáng sinh, có thể dẫn đến rủi ro cao giữa lúc cả thế giới lo ngại về một làn sóng dịch từ biến chủng mới.

    Các bữa tiệc Giáng sinh thường được tổ chức tại các nhà hàng với số lượng người đông đúc, trong không gian kín và thông gió kém. Điều đó tạo cơ hội cho virus lan truyền và khiến các bữa tiệc Giáng sinh trở thành sự kiện "siêu lây nhiễm".

    “Mối nguy hiểm lớn nhất trong các bữa tiệc Giáng sinh là mọi người nói chuyện ồn ào, ca hát và cười đùa, và điều này có thể dẫn đến virus lây lan từ những người không có triệu chứng”, giáo sư Susan Michie, giám đốc Trung tâm Thay đổi Hành vi UCL, đồng thời là thành viên của nhóm cố vấn khoa học hành vi Spi-B cho biết.

    Không chỉ vậy, những người tham dự tiệc có thể bị nhiễm bệnh khi họ chạm tay vào các đồ vật hoặc bề mặt mang mầm bệnh này, sau đó lại chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng mình trước khi rửa tay.

    Tính đến ngày 3/12, trên toàn cầu đã có ít nhất 352 ca nhiễm biến chủng Omicron tại 27 quốc gia bao gồm 70 ca tại 13 nước Châu Âu, theo ECDC.

    Mộc Miên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-khoa-hoc-canh-bao-ve-nhung-bua-tiec-sieu-lay-nhiem-do-bien-chung-omicron-truoc-them-giang-sinh-a521213.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tập trung thúc đẩy sản xuất kinh doanh; mở rộng hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19

    Tập trung thúc đẩy sản xuất kinh doanh; mở rộng hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19

    Thông tin tới báo chí về nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết: Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bộ, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp đã đề ra, nhất là tập trung thúc đẩy sản xuất kinh doanh; mở rộng hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19...