“Bà Thủy” và “ông Thiên” đều chịu thua NPK Phú Mỹ công nghệ hóa học


Thứ 6, 07/12/2018 | 10:19


“Hãy cố gắng nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón” là những lời nhắn nhủ đầu tiên của GS.TS Nguyễn Bảo Vệ tại các hội thảo tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật sử dụng phân bón.

Hãy cố gắng nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón” là những lời nhắn nhủ đầu tiên của GS.TS Nguyễn Bảo Vệ tại các hội thảo tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật sử dụng phân bón cho bà con nông dân.

Hiệu quả sử dụng phân bón ở Việt Nam hiện nay thấp đến mức đáng lo ngại, dưới 50%, tức một nửa lượng phân bón bị mất đi mà cây trồng không sử dụng được. Cụ thể, hiệu quả sử dụng phân đạm dưới 50%, phân lân dưới 30% và phân kali dưới 40%. Nguyên nhân chính là do bà Thủy và ông Thiên. Bà Thủy ở đây tức là nước, làm chảy tràn, thấm sâu, rửa trôi phân bón đi mất, còn ông Thiên, tức ông Trời: làm bốc hơi, khuếch tán một lượng phân bón khi cây trồng chưa kịp hấp thu. Điều này không chỉ làm tăng chi phí sản xuất mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Sản phẩm phân bón Phú Mỹ được bà con nông dân tin tưởng lựa chọn.

NPK sản xuất bằng công nghệ hóa học đã khắc phục được những nhược điểm này của NPK sản xuất theo công nghệ thông thường, giúp các chất dinh dưỡng, đặc biệt các nguyên tố vi lượng (TE), phân bố đều trong từng hạt phân, với liên kết hóa học bền chặt, hạn chế tình trạng hao tổn phân bón do bị rửa trôi, bốc hơi. Nhờ đó, nông dân không chỉ gia tăng hiệu quả sử dụng phân bón mà còn tăng năng suất và chất lượng nông sản, giảm tác động tiêu cực tới môi trường. Ở Việt Nam hiện nay, chỉ duy nhất có nhà máy NPK Phú Mỹ sản xuất NPK bằng công nghệ hoá học và có đầy đủ các ưu điểm như vậy.

Chuyên gia nói là vậy, nhưng với bà con nông dân thì cứ phải tai nghe mắt thấy mới tin được. Hãy xem nông dân cả nước đã sử dụng NPK Phú Mỹ công nghệ hoá học từ khi Nhà máy này đưa sản phẩm sản xuất ra thị trường có kết quả thực tế như thế nào?

Ông Bùi Văn Dung chủ mô hình sử dụng phân bón Phú Mỹ trên cây bưởi có quy mô 0,6 ha tại thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình cho biết: “Năm nay thời tiết bất thường hơn, nhưng mô hình sử dụng phân bón Phú Mỹ trên cây bưởi nhà tôi cho năng suất 1,4 tấn quả/ha, cao hơn mô hình đối chứng những 15%. Mô hình giúp cho nhà tôi có thu nhập khoảng 340 triệu đồng, cao hơn 85 triệu đồng so với vườn đối chứng”.

Một chủ vườn khác, ông Lê Anh Quang - chủ vườn sầu riêng tại xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa nhận xét: “Lần đầu tiên sử dụng phân bón Phú Mỹ, tôi đã thấy hiệu quả vượt trội so với đối chứng (sử dụng các sản phẩm khác cùng tỉ lệ và hàm lượng dinh dưỡng). Trong 0,5 ha sầu riêng nhà tôi, có những cây suy kiệt nặng từ những năm trước, tưởng chỉ còn nước chặt bỏ, nhưng khi bón bộ sản phẩm gồm Đạm Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ 16-16-8+13S+TE, NPK Phú Mỹ 15-15-15+TE và Polysulphate không những cây được phục hồi tốt mà còn cho năng suất cao, quả đẹp, chất lượng thơm ngon và quan trọng nhất là không nứt trái, sượng trái”.

Là chuyên gia theo sát vườn cây, Tiến sĩ Trình Công Tư, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường Tây Nguyên, công nhận: Mô hình trình diễn sử dụng Phân bón Phú Mỹ cho cây sầu riêng tại xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã giúp tăng 12% năng suất ra trái. Bên cạnh đó, với việc sử dụng phân bón tiết kiệm, hiệu quả và đảm bảo tính bền vững, cây sầu riêng ở mô hình không chỉ cho lợi nhuận tăng thêm hơn 1 triệu đồng/cây so với các vườn đối chứng mà các chỉ tiêu sâu bệnh hại cây cũng giảm đáng kể.

Tại vựa lúa Đồng Bằng Sông Cửu Long, anh Võ Văn Hiền, ngụ tại Xã Tân Hòa Tây, Tân Phước, Tiền Giang đã sử dụng NPK Phú Mỹ cho lúa vụ Thu Đông, và phần lúa sử dụng bộ NPK Phú Mỹ đạt năng suất 6 tấn/ha, cao hơn mô hình đối chứng 0,5 tấn/ha; đồng thời chi phí sản xuất tiết kiệm hơn vì dùng ít phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hơn.

Được biết, tất cả 31 mô hình trình diễn sử dụng bộ phân bón Phú Mỹ, trong đó đáng kể là NPK Phú Mỹ do Nhà máy công nghệ hoá học sản xuất, trên nhiều nhóm cây trồng: lúa, cây ăn trái, cà phê, tiêu, rau màu… mà PVFCCo thực hiện trong vụ Hè Thu/ mùa mưa và vụ Thu Đông vừa qua và đều cho năng suất, hiệu quả cao. Đây là các minh chứng thực tế, thuyết phục cho hiệu quả của sản phẩm phân bón Phú Mỹ.

Chuẩn bị bước vào vụ Đông Xuân/mùa khô, một thời vụ được dự báo nhiều khả năng cao xảy ra hiện tượng El Nino và các diễn biến thời tiết khó lường, PVFCCo tiếp tục thực hiện phương châm đồng hành cùng bà con nông dân để có mùa vụ đạt năng suất cao, tiết kiệm vật tư nông nghiệp. Cụ thể, về sản phẩm, PVFCCo đảm bảo lượng sản phẩm Đạm Phú Mỹ - hạt trong, tan nhanh, nhanh phát; và tập trung sản xuất các công thức NPK Phú Mỹ phù hợp cho đầu vụ và mùa khô, bổ sung trung vi lượng như: NPK Phú Mỹ  20-20-15+TE, NPK Phú Mỹ  20-5-5+TE, NPK Phú Mỹ  27-6-6+TE…; đồng thời triển khai khoảng hơn 300 cuộc hội thảo, họp nhóm, tọa đàm trên khắp cả nước nhằm hướng dẫn bà con sử dụng phân bón hiệu quả, quản lý dinh dưỡng trên cây trồng, tăng cường kiến thức về kỹ thuật nông nghiệp, thông tin thị trường, phân biệt phân bón thật – giả. Các hội thảo rất đa dạng, từ cây ngắn ngày (lúa, rau, tỏi…) đến cây dài ngày và cây ăn quả (cà phê, thanh long, ổi, sầu riêng, cam…). Ngoài cán bộ trong nước, PVFCCo tiếp tục mời các chuyên gia nước ngoài đến từ các nền nông nghiệp phát triển cùng ra đồng ruộng với bà con để chuẩn bị kỹ lưỡng từ đất, nước, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; phổ biến cho bà con các thông tin dự báo khí tượng thuỷ văn cho cả mùa do Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia phát hành.

Với sự hỗ trợ nhiệt tình, tận tâm như thế, dù cho có đối mặt với bà Thuỷ, ông Thiên hay El Nino đi nữa, hy vọng bà con nông dân sẽ có một vụ Đông Xuân/mùa khô bội thu, bội thu và bội thu.

Đức Trung

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-thuy-va-ong-thien-deu-chiu-thua-npk-phu-my-cong-nghe-hoa-hoc-a254963.html