“Giải mã” sự đột phá của TocoToco trên thị trường trà sữa Việt


Thứ 6, 28/12/2018 | 11:44


TocoToco lại có tốc độ phát triển nhanh chóng khi xây dựng được chuỗi đại lý với gần 200 cửa hàng ở khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Nhập cuộc thị trường khá muộn so với các thương hiệu trà sữa khác nhưng chỉ trong một giai đoạn ngắn, TocoToco lại có tốc độ phát triển nhanh chóng khi xây dựng được chuỗi đại lý với gần 200 cửa hàng ở khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Vậy các yếu tố nào làm nên sự thành công của TocoToco khi các chuyên gia đồ uống liên tục đưa ra nhận định: Với sự bùng nổ, lấn át của hàng loạt thương hiệu “ngoại nhập” từ “thủ phủ trà sữa” Đài Loan, dư địa trên thị trường trà sữa Việt Nam không còn nhiều?

Sức hút, uy tín của thương hiệu “thuần Việt”

Thương hiệu Tocotoco được sáng lập và bắt đầu bung ra thị trường từ năm 2013 từ một cửa hàng tại phố Bạch Mai, Hà Nội, nhưng chỉ sau 5 năm đã trở thành “điểm sáng” khi là một trong những thương hiệu dẫn đầu thị trường trà sữa về số lượng các cửa hàng. Tính đến thời điểm tháng 11/2018, TocoToco có gần 200 điểm bán trên cả nước. Ngay tại Hà Nội, TocoToco đã xây dựng được chuỗi cửa hàng với con số gần 70. Trong một khảo sát mới đây của Q&Me - công ty chuyên cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường về xu hướng tiêu dùng và suy nghĩ của người tiêu dùng Việt Nam thì Tocotoco là một trong hai thương hiệu trà sữa được khách hàng Hà Nội ưa dùng nhất.

Theo đánh giá của Thạc sỹ Lê Anh Minh – chuyên gia phân tích cao cấp về thị trường đồ uống: Trà sữa mở ra cơn sốt với các khách hàng trẻ theo xu hướng giải trí và trải nghiệm nhưng đồng thời cũng mở ra cơn sốt nhượng quyền với những người muốn kinh doanh. Tuy nhiên, khi lựa chọn làm đại lý nhượng quyền cho một hãng trà sữa nào đó, họ sẽ bắt tay vào nghiên cứu về giá trị của thương hiệu. Đây là yếu tố “sống còn” trong kinh doanh.

“Cái lợi đầu tiên để những người lựa chọn làm đại lý nhượng quyền của TocoToco dễ dàng nhận thấy khi mở cửa hàng là khía cạnh uy tín, tên tuổi của thương hiệu. Một thương hiệu chỉ có một cửa hàng khác với một thương hiệu có đến 10-20 địa điểm chưa nói đến TocoToco đã có tới gần 200 điểm . Do vậy, sự bề thế và độ uy tín càng lớn thì giá trị của thương hiệu càng cao. Sau này, khi bạn muốn gọi vốn hay bán nhượng quyền thương hiệu cũng sẽ dễ dàng và có giá trị hơn. Trong kinh doanh thì đây là phương pháp cộng hưởng hai chiều “win – win”: Có lợi cho thương hiệu và lợi nhiều hơn cho đại lý nhượng quyền” – chuyên gia Lê Anh Minh nói.

TocoToco nhanh chóng mở rộng hệ thống chi nhánh trong 5 năm qua

Mới đây, thương hiệu trà sữa Việt Nam TocoToco đã chính thức được vinh danh trong hạng mục giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu nổi tiếng Châu Á Thái Bình Dương 2018". Giải thưởng ghi nhận những đóng góp của TocoToco trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu trà sữa thơm ngon, an toàn, đồng thời tạo tiền đề cho các bước phát triển tiếp theo. Trước đó, TocoToco cũng đã nhận được giải thưởng từ Cục Sở hữu trí tuệ là: “Sản phẩm hoàn hảo, nhãn hiệu ưu dùng và Sản phẩm tin cậy”.

“Tuy nhiên, giá trị trong việc xây dựng thương hiệu của TocoToco không phải đến từ những giải thưởng. Với những gì đang có, TocoToco được người tiêu dùng lựa chọn vì sự gần gũi với người Việt từ nguyên liệu chế biến thành sản phẩm cho đến thương hiệu trà sữa “thuần Việt” đầu tiên. Những người kinh doanh họ rất “tinh” khi nhận ra ưu thế đó để lựa chọn làm đại lý nhượng quyền cho thương hiệu này”- Th.s Lê Anh Minh phân tích thêm.

Càng chặt chẽ, càng được lựa chọn

Theo đại diện của Công ty  cổ phần Thương mại và Dịch vụ Taco – đơn vị sở hữu thương hiệu TocoToco, việc phát triển các đại lý nhượng quyền đối với chuỗi gần 200 cửa hàng khắp cả nước tính đến thời điểm hiện tại là một sự “hữu xạ tự nhiên hương” chứ không đơn thuần là các chiến dịch cạnh tranh trên thị trường.

“Thành công của doanh nghiệp không phải chỉ là số lượng các đại lý nhượng quyền mà đó là việc hoàn thiện sản phẩm và kiểm soát chặt chất lượng cũng như quản lý tốt hệ thống các đại lý” – Ông N.T. Cường, Trưởng phòng chăm sóc và Phát triển đại lý công ty Taco nói.

Theo ông N.T. Cường, TocoToco đang thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp mang tính đảm bảo cao độ khi kiểm soát chặt các đại lý để không sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ từ các nguồn bên ngoài.

Chuyên viên chăm sóc phát triển đại lý của TocoToco kiểm tra định kỳ tại các đại lý

Đầu tiên là nguồn nguyên liệu công bố tiêu chuẩn chất lượng đạt vệ sinh an toàn thực phẩm. Để có những nguồn nguyên liệu đảm bảo thì các đại lý nhượng quyền thương hiệu đã được TocoToco lựa chọn kỹ ngay từ khâu nguyên liệu chế biến, cho đến máy móc hiện đại được vệ sinh sạch sẽ. Tất cả đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của TocoToco cho đến khi ra được một ly trà sữa thơm ngon đến với người tiêu dùng” – vị đại diện công ty Taco cho biết thêm.

Được biết, theo quy định của TocoToco, toàn bộ hệ thống đại lý nhượng quyền của thương hiệu này đều đang sử dụng các nguồn nguyên liệu thiên nhiên đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng có nguồn gốc an toàn từ nông sản Việt. Theo nhận định của các chuyên gia thị trường, đây là lợi ích kép cho cả việc góp phần tiêu thụ nông sản Việt gắn liền với sự khẳng định thương hiệu Việt mà các đối tác đại lý nhượng quyền của TocoToco hướng đến.

Chính vì đặt chất lượng sản phẩm và dịch vụ lên hàng đầu nên thương hiệu TocoToco được nhiều người tiêu dùng biết đến, ngay cả những khách hàng khó tính nhất. Đây cũng là lý do hệ thống các cửa hàng của TocoToco ngày càng phát triển rộng khắp.

Thương hiệu trà sữa thuần Việt vươn xa đến Mỹ

Tháng 3/2018, TocoToco đã vượt qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm và chính thức đặt cửa hàng đầu tiên tại thành phố San Jose, Hoa Kỳ. Được biết, trong quý I/2019, sẽ có ít nhất 2 cơ sở khác của TocoToco được mở tại một số bang của của nước Mỹ. Đây là một bước ngoặt lớn của thương hiệu TocoToco trong việc hiện thực hóa giấc mơ: thương hiệu Việt vươn ra thế giới.

Khách hàng order đồ uống tại cửa hàng TocoToco San Jose, Mỹ

Xuân Hùng


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-su-dot-pha-cua-tocotoco-tren-thi-truong-tra-sua-viet-a256963.html