Hiệp Hòa (Bắc Giang) nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn


Thứ 6, 01/11/2019 | 08:28


Thời gian qua, cùng với đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn được ngành GD&ĐT huyện Hiệp Hòa đặc biệt quan tâm.

Thời gian qua, cùng với đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn được ngành GD&ĐT huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm. Bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh, có chính sách khuyến học, khuyến tài hợp lý; đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất huyện Hiệp Hòa vươn lên vị trí dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục mũi nhọn trong năm học này.

Tuyên dương tập thể lao động xuất năm học 2018-2019

Xác định việc đổi mới phương pháp giáo dục là yếu tố căn bản để nâng cao chất lượng dạy và học những năm qua, ngành GD&ĐT Hiệp Hòa thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, trường trọng điểm chất lượng cao và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Năm học 2018-2019, trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, huyện Hiệp Hòa giữ vị trí thứ nhất, vượt kế hoạch đề ra là đứng trong tốp 3. Toàn huyện có 53/72 em đi thi đoạt giải, trong đó 4 giải Nhất thuộc về các môn: Hóa học (2 em), Toán, Ngữ văn, mỗi môn có 1 em. Một số bộ môn có thành tích nổi trội như: Vật lý: 7/8 em đoạt giải; Toán: 6/8 em; Tiếng Anh: 6/8 em. 

Trở lại thăm Trường Tiểu học Danh Thắng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của trường. Những phòng học cấp 4 cũ kỹ thì nay đã được thay bằng những dãy nhà kiên cố, 2 tầng khang trang. Trao đổi với chúng tôi, Cô giáo Ngô Thị Kim Dung - hiệu trưởng nhà trường cho biết: Là xã còn nhiều khó khăn, trước đây, tỷ lệ HSG của trường không cao, tuy nhiên những năm học gần đây, chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là chất lượng mũi nhọn từng bước được nâng lên. Để có được kết quả này, trường triển khai các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo phương pháp “Bàn tay nạn bột” trong phân môn TNXH và Khoa học 5 tiết; Xây dựng thói quen và kỹ năng lắng nghe giữa HS-HS; GV-HS trong tất cả các giờ học nói riêng cũng như trong các hoạt động giáo dục của nhà trường nói chung…

Ngày hội Tiếng Anh với những hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường Tiểu học Danh Thắng

Cùng với nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường xác định phải luôn đẩy mạnh, thực hiện tốt các phong trào mũi nhọn. Kết quả của các phong trào không chỉ góp phần tạo nên một môi trường giáo dục thân thiện, mà còn thúc đẩy sự tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ và chất lượng bài giảng của giáo viên; giúp tăng khả năng nhận thức của học sinh, đồng thời góp phần hỗ trợ để mọi học sinh đều có điều kiện học tập tốt nhất. Chính vì vậy nhà trường tổ chức tốt Ngày Hội Tiếng Anh và Hoạt động trải nghiệm “ Hoa Trạng nguyên khơi nguồn sáng tạo” đảm bảo chất lượng, hiệu qủa và hiệu ứng tích cực cho HS, GV và các bậc PHHS trong nhà trường. Năm học 2018-2019, Trường tiểu học Danh Thắng có 839/844 học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,4%, Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học: 141/141 đạt100% và trường đứng thứ 4/35 trường khối tiểu học trong toàn huyện”. 

Để nâng cao khả năng tư duy, sáng tạo của thầy và trò, nhà trường phát động phong trào dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn. Trong mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn hằng tuần, các tổ bộ môn cùng trao đổi, phát huy tính sáng tạo tập thể để thầy cô tổ chức giờ học hiệu quả hơn. Khi nhân rộng, dựa trên khả năng tiếp nhận kiến thức của học sinh để điều chỉnh phương pháp giảng dạy, đồng thời tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục thông qua các kỳ thi là mục tiêu của nhà trường hướng đến. Năm học 2018 - 2019, Năm đầu tiên nhà trường đi vào hoạt động mô hình trọng điểm chất lượng cao của huyện trường THCS Thị Trấn Thắng có nhiều chuyển biến về thi học sinh giỏi các cấp: nhà trường có 01 giải Nhất Quốc gia trong cuộc thi Đọc sách vì tương lai. Thi HSG cấp tỉnh, về văn hóa đạt 20 giải trong đó có 3 giải Nhất, 3 giải Nhì 9 giải Ba và 7 giải KK; thi Sáng tạo KHKT, Olimpic Tin học, Giai điệu tuổi hồng, TDTT đạt tổng số 11 giải. Với những thành tích đó, trường THCS Thị trấn đã có những đóng góp đáng kể để tạo nên ngôi vị số 1 của Hiệp Hòa trong bảng xếp hạng của giáo dục Bắc Giang- năm học 2018-2019. Còn về cấp huyện, nhà trường đã đạt tổng số 298 giải, trong đó có 38 giải Nhất, 73 giải Nhì, 80 giải Ba còn là là KK và HSG.

Trường THCS Thị Trấn có nhiều học sinh giỏi đóng góp tạo nên ngôi vị số 1 của Hiệp Hòa

Thầy giáo Nguyễn Trọng Mạnh – Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Để có được kết quả này, trước hết nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đến nay tỷ lệ giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh của trường đạt 87%. Tiếp đến việc triển khai có hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học và sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học… Nhờ đó chất lượng Chất lượng kiểm định các môn văn hóa của nhà trường vẫn được duy trì tốt đứng thứ 1/27 đơn vị. Chất lượng học sinh giỏi các cấp nhà trường duy trì tốt trong tốp đầu của huyện trong nhiều năm liền. Đóng góp 20 giải văn hóa cấp tỉnh góp phần rất lớn vào thành tích chung của huyện vươn lên vị trí số 1 trong toàn tỉnh.         

Năm học qua, ngành giáo dục Hiệp Hòa đã làm tốt công tác tham mưu, đổi mới quản lý, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể và huy động sự tham gia của toàn xã hội trong đầu tư phát triển giáo dục nên đã đạt được nhiều kết đáng ghi nhận. Quy mô, mạng lưới trường, lớp tiếp tục được củng cố phát triển, kết quả phổ cập giáo dục các cấp học được duy trì. Chất lượng giáo dục toàn diện có chuyển biến tích cực và phát triển vững chắc, phong trào giáo dục của huyện xếp thứ 4/10 huyện, thành phố, tăng 4 bậc so với năm học trước…Tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học ba bậc học đạt 80,1%; tỷ lệ trường đạt chuẩn chiếm 82,8%; 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; tỷ lệ học sinh giỏi, khá đều tăng. Bậc THCS đạt 53 giải học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, tăng 11 giải so với năm 2018, xếp thứ 1/10 huyện, thành phố; tham gia cuộc thi “sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng” đạt 3 giải, xếp thứ 1/10 huyện, thành phố; thi các môn TDTT cấp tỉnh xếp thứ 3/10 huyện thành phố.

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện, các nhà trường luôn chú trọng công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, trong đó, mỗi nhà trường đưa hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi trở thành nhiệm vụ trọng tâm. Việc xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi đảm bảo tính cụ thể, chi tiết đồng thời có lộ trình dài hơi. Bên cạnh việc lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán, có chuyên môn nghiệp vụ tốt nhất, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm thì việc tuyển chọn học sinh đội tuyển phải có nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập. Học sinh phải yêu thích môn học, say mê trong học tập và ham học hỏi. Kết quả đạt được trong những năm gần đây, đặc biệt là năm học 2018-2019 đã khẳng định bước đi đúng hướng và sự quan tâm, chăm lo của huyện Hiệp Hòa với công tác giáo dục. Kết quả đó được coi như “cú hích” quan trọng góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Hiệp Hòa trong những năm học tới./.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hiep-hoa-bac-giang-no-luc-nang-cao-chat-luong-giao-duc-mui-nhon-a299117.html