Khắc phục sự cố máy lọc nước không tự ngắt như thế nào?


Thứ 5, 01/08/2019 | 08:35


Máy lọc nước hoạt động liên tục không tự ngắt là một trong những sự cố thường gặp nhất ở máy lọc nước.

Máy lọc nước hoạt động liên tục không tự ngắt là một trong những sự cố thường gặp nhất ở máy lọc nước. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này và mỗi nguyên nhân sẽ có cách xử lý khác nhau. 

Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng máy lọc nước không tự ngắt

Máy lọc nước hoạt động sau những khoảng thời gian nhất định sẽ tự ngắt để tiết kiệm điện và tránh tình trạng nước đầy tràn ra ngoài bình chứa. Khi bạn quan sát thấy máy lọc nước nhà mình hoạt động khoảng 45-90 phút mà không ngừng thì chứng tỏ máy lọc nước đang gặp hiện tượng máy lọc nước không tự ngắt. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà sẽ có những cách xử lý khác nhau.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy lọc nước không tự ngắt

Thứ nhất: Van áp cao bị hỏng

Van áp cao có nhiệm vụ đóng ngắt bơm. Khi bình chứa nước của máy lọc nước đầy van cao áp sẽ làm cho bơm ngưng hoạt động. Nếu van cao áp bị hỏng nó sẽ không đảm nhiệm được nhiệm vụ này làm cho máy bơm vẫn sẽ hoạt động bình thường, mặc dù nước trong bình chứa đã đầy.

Cách khắc phục sự cố: Bạn có thể kiểm tra lỗi này bằng cách đóng van áp cao rồi đợi vài phút. Nếu máy bơm vẫn hoạt động bình thường thì tức là van áp cao bị hỏng. Khắc phục hiện tượng này bằng cách thay van áp cao mới. 

Thứ hai: Van một chiều bị hỏng

Nếu không phải do van áp cao bị hỏng thì bạn hãy nghĩ đến ngay trường hợp là van một chiều bị hỏng. Van này có tác dụng mở đường nước tinh khiết đi qua màng RO, tránh tình trạng nước tinh khiết bị chảy ngược lại màng. Nếu van một chiều bị hỏng cũng sẽ làm cho máy lọc nước làm việc liên tục không ngắt. Đây là một lỗi thường gặp nhưng lại ít người để ý đến. 

Cách khắc phục sự cố: Cần phải thay van một chiều mới ngay lập tức. Nếu để lâu có thể làm hỏng các bộ phận khác của máy lọc nước. 

Thứ ba: Màng RO của máy bị tắc

Màng lọc RO sau một thời gian sử dụng có thể bị tắc và cần phải thay thế. Nguyên nhân có thể do đặc điểm nguồn nước đầu vào chất lượng thấp nhưng chưa qua xử lý hoặc tần suất sử dụng lớn. Nếu không được thay thế thường xuyên cũng sẽ làm cho máy lọc nước hoạt động liên tục mà không ngắt. 

Bên cạnh màng lọc RO thì cũng có nguyên nhân là do các lõi lọc khác bị tắc. Khi một lõi lọc tắc thì nước sẽ không sẽ chảy được đến các lõi lọc khác. Điều này làm cho máy hoạt động liên tục nhưng lượng nước đầu ra vẫn rất ít. 

Cách khắc phục sự cố: Kiểm tra màng lọc RO và các lõi lọc. Nếu đúng là bị tắc thì có thể tháo các lõi lọc ra để vệ sinh. Cách này tốn ít chi phí nhưng chất lượng các lõi lọc cũng không được như ban đầu và sẽ nhanh hỏng hơn. Cách khắc phục tốt nhất là thay thế các lõi lọc mới để cho máy hoạt động ổn định và đảm bảo chất lượng nước đầu ra.

Màng RO bị tắc cũng là nguyên nhân làm cho máy lọc nước không tự ngắt

Thứ tư: Máy bơm nước hoạt động yếu

Bạn có thể kiểm tra xem có phải do nguồn điện đầu vào không đủ làm cho máy bơm không hoạt động đúng công suất và áp lực nước không đủ để nước chảy qua các lõi lọc. 

Cách khắc phục sự cố: Sử dụng đồng hồ đo chuyên dụng để đo xem nguồn điện cung cấp cho máy bơm có đủ 12V không. Trường hợp không đủ bạn có thể tiến hành sửa chữa hoặc thay Adaptor mới. 

Thứ năm: Rò rỉ nước

Rò rỉ nước ở các cút nước, cút đầu bơm do quy trình lắp đặt không đúng kỹ thuật dẫn đến hiện tượng mất áp làm van cao áp không mở được tiếp điểm để ngắt máy. Từ đó dẫn đến hiện tượng máy lọc nước không tự ngắt hoạt động liên tục hoặc lúc hoạt động lúc không.

Cách khắc phục sự cố: Kiểm tra và thay thế cút bị hỏng, xoáy chặt lại các đầu nối để nước không bị rò rỉ nữa.

Máy lọc nước hoạt động liên tục không tự ngắt là một sự cố thường gặp đối với máy lọc nước. Nếu gặp sự cố này bạn có thể kiểm tra các nguyên nhân và tự xử lý. Nếu không thể khắc phục được, bạn nên liên hệ ngay với các đơn vị có kinh nghiệm và chuyên môn để được hỗ trợ.

Hiện nay, Enterbuy Việt Nam là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp xử lý nước uống gia đình, giải pháp lọc tổng nước sinh hoạt. Với việc thành lập Phòng chuyên gia nước, Enterbuy sẽ giúp quý khách hàng bắt bệnh nguồn nước trước khi lựa chọn máy lọc nước phù hợp.

Enterbuy có đội ngũ kỹ thuật nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp bạn xử lý các sự cố liên quan đến máy lọc nước một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

Thông tin chi tiết: Enterbuy.vn.

Bùi Huyền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khac-phuc-su-co-may-loc-nuoc-khong-tu-ngat-nhu-the-nao-a286789.html