Mối “oan nghiệt” giữa công ty Phương Trang và Hứa Thị Phấn


Thứ 3, 15/05/2018 | 07:38


Trên giấy tờ, Hứa Thị Phấn giải ngân cho công ty Phương Trang lên tới 9.437 tỉ đồng. Nhưng công ty Phương Trang cho là chỉ nhận hơn 3.936 tỉ đồng.

Trên giấy tờ, Hứa Thị Phấn giải ngân cho công ty Phương Trang lên tới 9.437 tỉ đồng. Nhưng công ty Phương Trang cho là chỉ nhận hơn 3.936 tỉ đồng.

Đẩy dư nợ cho Phương Trang

Ngày 14/5, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - viết tắt TrustBank, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ) cùng 27 đồng phạm. Các bị cáo bị truy tố ở 2 tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại tòa.


Theo số liệu của CB (VNCB cũ, tiền thân là Trustank), từ năm 2010 - 2012, Trustbank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang đã giải ngân cho công ty CP Đầu tư Phương Trang cùng 18 công ty, 22 cá nhân có quan hệ hợp tác (gọi tắt là nhóm Phương Trang) tổng cộng 83 khoản vay, một khoản phát hành trái phiếu, tổng số tiền TrustBank giải ngân trên sổ sách gần 16.468 tỉ đồng.

Sau khi Phương Trang đã tất toán một số khoản vay, đến nay còn dư nợ hơn 25.941 tỉ đồng, trong đó dư nợ gốc là 9.437 tỉ đồng. Tuy nhiên, Phương Trang xác định, trong tổng số dư nợ gốc theo sổ sách mà Trustbank giải ngân thì công ty chỉ nhận được hơn 3.936 tỉ đồng.

Theo đó, công ty tố cáo bà Hứa Thị Phấn và Trustbank, lợi dụng công ty cần tiền để đầu tư kinh doanh nên buộc ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt; phê duyệt hồ sơ vay và tiến hành giải ngân khoản vay mà không thông báo cho công ty để chiếm giữ và sử dụng trái pháp luật tiền của Trustbank, rồi lợi dụng các hồ sơ vay của công ty đã ký trước để đẩy dư nợ cho Phương Trang.

Truy ngược dòng tiền, cơ quan điều tra xác định khi tiền quỹ Trustbank chỉ còn tồn 20 tỉ đồng, Hứa Thị Phấn lợi dụng ảnh hưởng của mình chỉ đạo lập chứng từ thu khống cho nhóm Phú Mỹ của bị cáo hơn 5.256 tỉ đồng, rồi hạch toán khống trên hệ thống.

Sau đó, lợi dụng việc Phương Trang ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ rút tiền mặt, Hứa Thị Phấn chi khống tiền giải ngân cho các khoản vay của Phương Trang (không chuyển tiền hoặc chuyển tiền không đủ cho Phương Trang), cấn trừ với các chứng từ thu khống 5.256 tỉ đồng, để không làm chênh lệch tồn quỹ tiền mặt thực tế so với số liệu tiền mặt trên sổ sách, đẩy dư nợ khống cho công ty này.

Đòi lại tài sản khủng

Trong quá trình điều tra, Hứa Thị Phấn tố cáo Phương Trang lừa đảo mình. Trong đơn tố cáo bà Phấn trình bày, vào năm 2009, thông qua sự giới thiệu bà Phấn biết ông Nguyễn Hữu Luận - Chủ tịch HĐQT, và ông Phạm Đăng Quan - Tổng giám đốc Phương Trang.

Khi bà Phấn phải đi lại bằng xe lăn, ông Luận có đưa chiếc xe ô tô Maybach BKS 51A - 048.99 cho bà Phấn sử dụng để di chuyển cho dễ dàng. Đáp lại tình cảm của ông Luận, bà Phấn đã giao căn hộ Penthouse tại tòa Topaz 1 khu SG Pearl số 92 Nguyễn Hữa Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh) và làm thủ tục sang tên cho ông Luận.

Tại phiên tòa hôm nay, ông Phan Trung Hiếu người đại diện cho nhóm Phương Trang cho rằng Phương Trang chỉ có quan hệ vay mượn với Trustbank, không có vay mượn với cá nhân bà Hứa Thị Phấn. Mỗi lần Phương Trang nhận tiền vay thì tại lầu 6, phòng làm việc của bà Phấn ở chi nhánh Lam Giang.

Liên quan chiếc xe ô tô Maybach thì ông Hiếu cho rằng đây là tài sản của Phương Trang, khi bà Phấn đi xe lăn thì có cho bà Phấn mượn chứ không cho bà Phấn nên đề nghị giải tỏa kê biên giao lại cho Phương Trang.

Căn hộ Penthouse tại tòa Topaz 1 khu SG Pearl số 92 Nguyễn Hữa Cảnh thì ông Hiếu cho rằng quá trình điều tra bà Phấn không chứng minh được tài sản của mình. Từ đó, ông Hiếu đề nghị xác định đây là tải sản riêng của ông Luận và đề nghị giải tỏa kê biên.

Ngoài ra, ông Hiếu đề nghị giải tỏa kê biên 69 ha đất tại Nhà Bè liên quan tới khoản 2.000 tỉ đồng phát hành trái phiếu của công ty Thiên Tân (công ty con của Phương Trang) cùng 49 bất động sản tại Bình Điền và 200 chiếc ô tô.

Theo Dân Trí

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moi-oan-nghiet-giua-cong-ty-phuong-trang-va-hua-thi-phan-a229579.html