Nguyễn Tiến Huy: Từ công nhân máy xúc trở thành chủ vườn lan giá trị


Thứ 4, 24/02/2021 | 03:32


Trong giới sưu tầm lan cả nước, không ai không biết đến ông chủ 8X Nguyễn Tiến Huy, chủ ba vườn lan có tiếng tại tỉnh Hòa Bình.

Trong giới sưu tầm lan cả nước, không ai không biết đến ông chủ 8X Nguyễn Tiến Huy, chủ ba vườn lan có tiếng tại tỉnh Hòa Bình. Từng chỉ là một công nhân máy xúc, nhưng nhờ sự nhanh nhạy với thị trường và kinh định theo đuổi đam mê, Nguyễn Tiến Huy giờ đây có được cơ ngơi bao người mơ ước.

Mưu sinh với đủ nghề

Cũng như bao chàng trai tuổi mới lớn, ở độ tuổi đôi mươi Nguyễn Tiến Huy hăm hở thi đại học với nhiều khao khát về tương lai, nhưng rất tiếc cậu không có duyên với con đường học hành nên quyết định rẽ hướng.

"Khi trẻ mình chỉ mong muốn làm được một công việc gì đó sớm có thu nhập để giúp đỡ gia đình, vậy nên quyết định đi học nghề lái máy xúc", Nguyễn Tiến Huy chia sẻ.

Học xong Huy vào Lào Cai xin làm công nhân lái máy xúc tại đây. Cuộc sống đơn điệu, sáng đi làm tối về nhà nghỉ ngơi, kéo dài suốt 7 năm thế là anh quyết định phải thay đổi.

"Mình nghĩ đến lúc thay đổi, nên đã lập gia đình, quay lại quê nhà và bắt đầu công việc kinh doanh ấp ủ từ bấy lâu" - anh chia sẻ.

Đam mê dẫn lối

Từ bé Huy có niềm say mê kỳ lạ với sinh vật cảnh, đặc biệt là các loài hoa lan, nên sau khi đã có cuộc sống ổn định hơn tại quê nhà Hòa Bình, anh dành nhiều thời gian cho thú chơi này.

"Thuở đầu, mình tập tành trồng nhiều loại hoa, nhưng về sau phát hiện bản thân ngày càng yêu quý hoa lan hơn nên mình tập trung trồng và nhân giống lan. Trong muôn vàn loại lan thì mình yêu nhất chính là lan phi điệp đột biến" – Nguyễn Tiến Huy kể.

Không có con đường thành công nào suôn sẻ, buổi đầu khi mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh hoa lan anh Huy cũng gặp nhiều gian nan. Anh nhắc lại: "Thời gian đầu mình cũng gặp thất bại không ít vì chưa có kinh nghiệm chọn giống và chăm sóc cây. Nhiều lần muốn bỏ cuộc đấy chứ, nhưng tình yêu hoa lan quá lớn thôi thúc mình cố gắng hơn sau mỗi lần thất bại".

Đến giờ anh vẫn còn nhớ như in cảm giác tràn đầy năng lượng mỗi khi tìm tòi và nghiên cứu về hoa lan trên mạng, biết bao đêm anh thức trắng để đọc sách rồi trao đổi kinh nghiệm trên các hội nhóm. Anh cũng thường xuyên tìm đến những nhà vườn thành công để học hỏi kinh nghiệm.

Khoảng thời gian đó, chỉ cần hay tin nơi nào có giống lan độc lạ là Nguyễn Tiến Huy hăm hở chạy đến: "Cứ nơi nào đó có người giới thiệu là tôi nhanh chóng tìm đến, có khi vào tận rừng để đặt hàng những gia đình dân tộc tìm mua được loài lan độc lạ".

Thành công mỉm cười

Nhờ sự chăm chỉ, cố gắng suốt một khoảng thời gian dài mà Nguyễn Tiến Huy đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc chọn giống và chăm sóc lan. Vườn lan anh gầy dựng bấy lâu ngày càng được biết tiếng và mở rộng quy mô hơn.

Giờ đây cơ ngơi của Nguyễn Tiến Huy chính là khu vườn lan rộng lớn với diện tích lên đến 1.500m2. Có hàng trăm loại lan độc lạ khắp mọi nơi và vô số giò lan đột biến giá trị cao.

Nhờ kinh nghiệm và sự tận tâm với nghề, anh được Hội sinh vật cảnh Việt Nam và Hội sinh vật cảnh tinh Hòa Bình dành tặng nhiều danh hiệu và giải thường cho nhà vườn tiêu biểu trong tỉnh.

Vườn lan nhà anh đã hoạt động ổn định, giờ đây, đam mê của anh không chỉ là trồng và kinh doanh lan mà anh còn hạnh phúc khi có có nhiều thời gian chia sẻ kinh nghiệm cho những người có cùng đam mê như mình.

Tìm hiểu thêm thông tin về Nguyễn Tiến Huy tại https://www.facebook.com/tienhuy.nguyen.397/

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-tien-huy-tu-cong-nhan-may-xuc-tro-thanh-chu-vuon-lan-gia-tri-a357162.html

Tag: