+Aa-
    Zalo

    Nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh giành giải thưởng quốc tế với bức ảnh đại tượng Phật trên đỉnh Fansipan

    ĐS&PL Tác phẩm “Tượng phật trên nóc nhà Đông Dương” của nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh vừa xuất sắc giành Giải 3 thể loại ảnh Kiến trúc, hạng mục Professional...

    Tác phẩm “Tượng phật trên nóc nhà Đông Dương” của nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh vừa  xuất sắc giành Giải 3 thể loại ảnh Kiến trúc, hạng mục Professional, trong cuộc thi ảnh đen trắng uy tín hàng đầu thế giới mang tên Monochrome Awards.

    Monochrome Awards là cuộc thi ảnh đen trắng quốc tế được tổ chức thường niên dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư trên khắp thế giới, được xem là một trong những giải thưởng uy tín và đáng mong đợi bậc nhất hàng năm trong giới nhiếp ảnh quốc tế.

    Với mỗi hạng mục Professional (dành cho nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp) và Amateur (dành cho nhiếp ảnh gia nghiệp dư), Ban giám khảo là những nhiếp ảnh gia lừng danh thế giới sẽ chọn ra các tác phẩm đạt giải nhất, nhì, ba thuộc các hạng mục như kiến trúc, trừu tượng, thời trang, phong cảnh, con người, chân dung, động vật hoang dã…

    Và năm nay, bức ảnh đen trắng Đại tượng Phật bằng đồng lớn nhất Việt Nam trên đỉnh Fansipan của Lê Việt Khánh, một nhiếp ảnh gia có tiếng trong giới nhiếp ảnh Việt Nam với biệt danh “Sói sầu” đã xuất sắc được Monochrome Awards 2020 trao giải 3 trong hạng mục Professional, thể loại ảnh Kiến trúc.

    Bức ảnh “Tượng phật trên nóc nhà Đông Dương” của nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh giành giải 3 Monochrome Awards 2020 hạng mục Professional, thể loại ảnh Kiến trúc.

    Giữa mây trắng bồng bềnh trên đỉnh Fansipan, Đại tượng Phật tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend được mô tả như một công trình kiến ​​trúc được xây dựng rất công phu trên đỉnh núi được mệnh danh là nóc nhà của Đông Dương, với độ cao 3143m. Nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh mô tả thêm trên Monochrome Awards rằng để xây dựng công trình này, mọi vật liệu đã được cõng lên đỉnh núi trên những con đường mòn nhỏ và dốc ngược. Và bức ảnh này đã bắt trọn khoảnh khắc cực kỳ hiếm, khi mây bay theo gió trên đỉnh núi, vừa đủ để nhìn thấy bức tượng Phật kỳ vĩ hiện ra trong màn sương.

    Theo nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh, không dễ để “săn” được khoảnh khắc tuyệt diệu có một không hai đó. Tác phẩm giành giải thưởng danh giá của Monochrome Awards được chụp vào một buổi sáng mùa đông rất lạnh, sau một cơn mưa đêm kéo dài đến sáng sớm, gió mạnh và cái rét như cắt vào da thịt.

    Một góc máy khác nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh chụp Đại tượng Phật trên đỉnh Fansipan

    “Hôm đó bầu trời bình minh nhưng mây âm u, tôi dựng chân máy rồi đứng co ro chờ khoảnh khắc mây tràn lên rồi quấn quanh chân bức tượng Phật. Phải nói rằng săn được khoảnh khắc như vậy là rất khó. Bên cạnh tính thẩm mỹ, bức ảnh còn mang tính độc đáo và thể hiện được nét đẹp của một công trình kiến trúc kỳ vĩ được xây bởi bàn tay con người hoà quyện với sự kỳ ảo của thiên nhiên. Tôi nghĩ đó là lý do mà bức ảnh này giành giải tại cuộc thi ảnh uy tín của thế giới”, nhiếp ảnh gia với biệt danh “Sói sầu” chia sẻ.

    Là một trong những công trình độc đáo bậc nhất trong quần thể kiến trúc tâm linh tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend của Tập đoàn Sun Group, trên đỉnh núi huyền thoại Fansipan, Đại tượng Phật A Di Đà là pho tượng Phật bằng đồng cao nhất và được tạo tác kì công nhất Việt Nam, bằng những kỹ thuật lần đầu tiên được ứng dụng. Đại tượng Phật có chiều cao 21,5m, được tạo thành bởi hàng ngàn vạn tấm đồng dày 5mm có tổng trọng lượng 62 tấn, được gia công tại chỗ và ốp theo kỹ thuật áp lực cơ khí trên kết cấu khung sắt có thể tích gần 1000m3, với các họa tiết trang trí dạng phù điêu mang hơi thở mỹ thuật thời Trần.

    Để xây dựng nên những công trình tâm linh trên đỉnh cao nhất Đông Dương, trong đó có Đại tượng Phật A Di Đà, đã có hàng chục ngàn tấn đá nguyên khối, hàng ngàn m3 gỗ, hàng vạn viên ngói phục chế đã được vẫn chuyển thủ công lên đỉnh Fansipan, trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt, khi nhiệt độ tại đỉnh thường xuyên xuống dưới 0 độ vào mùa đông.

    Quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan qua ống kính nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh

    Riêng công trình Đại tượng Phật, để phù hợp với địa thế trên đỉnh cao với gió mạnh và khí hậu khắc nghiệt, bộ khung thép đã được các nghệ nhân thiết kế với kết cấu cực kỳ đặc biệt. Đại tượng cũng được chọn sơn phủ bề mặt với gam màu sẫm chứ không phải dát vàng, để hòa hợp với khung cảnh thiên nhiên xanh mướt hùng vĩ trên đỉnh cao Tây Bắc.

    Trong khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục của nóc nhà Đông Dương, bức tượng Phật uy nghi, hoành tráng trên đỉnh cao ẩn hiện trong biển mây huyền ảo và bốn bề màu xanh của trùng điệp núi rừng, tạo nên một bức tranh đẹp siêu thực của miền đất Phật và một không gian linh thiêng, thanh tịnh cho tâm hồn những du khách có dịp ghé chân.

    Một góc máy khác nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh chụp Đại tượng Phật trên đỉnh Fansipan

    Với giải thưởng danh tiếng Monochrome Awards dành cho tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Việt Khánh, một lần nữa công trình Đại tượng Phật trên đỉnh Fansipan được tôn vinh, như một trong những biểu tượng của vẻ đẹp giao hòa giữa thiên nhiên hùng vĩ miền Tây Bắc Việt Nam và công trình kiến trúc được tạo tác bởi bàn tay khối óc của con người.

     PV 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhiep-anh-gia-le-viet-khanh-gianh-giai-thuong-quoc-te-voi-buc-anh-dai-tuong-phat-tren-dinh-fansipan-a352807.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan