Trẻ sơ sinh biếng ăn phải làm sao?


Thứ 6, 20/03/2015 | 05:00


Chúng ta sẽ đề cập đến trẻ từ 6 tháng trở đi nhé. Vì đây mới là giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm và có thể dính dáng tới trường hợp biếng ăn

Chúng ta sẽ đề cập đến trẻ từ 6 tháng trở đi nhé. Vì đây mới là giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm và có thể dính dáng tới trường hợp biếng ăn. Vây thời điểm này trẻ sơ sinh biếng ăn phải làm sao để cải thiện?
Trẻ sơ sinh biếng ăn. (Ảnh minh họa)
Quá trình của việc “học ăn” ở trẻ.
Những dấu hiệu cho chúng ta biết bé ăn được món nào và vào thời điểm nào không chỉ dựa vào sự phát triển của hệ tiêu hóa và miễn dịch, mà còn dựa trên sự phát triển của vận động cơ miệng. Tổ chức Y Tế Thế Giới đã đưa ra 4 giai đoạn khi cho bé ăn thức ăn bổ sung trên cơ sở phát triển khả năng vận động của bé như sau:
Giai đoạn 1: Tập cho bé ăn muỗng bằng cách cho bé ăn bột một hoặc hai lần trong ngày.
Giai đoạn 2: Là giai đoạn bé làm quen với thức ăn dặm do các cơ năng đã phát triển.
Giai đoạn 3: Bắt đầu cho bé ăn thức ăn dạng cục và dày. Lúc này, bé đã phát triển được những kỹ năng vận động cần thiết nên tập cho trẻ những món ăn dùng tay.
Giai đoạn 4: Tự ăn và dần tham gia bữa ăn thông thường của gia đình.
Trẻ 6 tháng tuổi bé bắt đầu có ý thức khi bú sữa mẹ hay bú bình. Khoảng 7 tháng tuổi, bé có thể tạo ra những tiếng nhai ở trong miệng, thậm chí còn có tín hiệu cho biết khi nào bé sẵn sàng bú ngụm khác và khi nào đã no rồi. Vào 8-9 tháng, bé sẽ nhai được thức ăn dù chưa mọc răng. Lúc này, bé có thể há miệng rộng và dùng môi trên để lấy thức ăn từ muỗng. 10-12 tháng tuổi, bé có thể uống từng ngụm nước từ ly, cốc, lưỡi của bé lè ra chạm vào đáy cốc giúp bé giữ thăng bằng trong lúc uống. Khi một tuổi, động tác nhai đã nhuần nhuyễn (tùy thuộc vào răng của bé). Khoảng 1 tuổi rưỡi, bé có thể thực sự ngậm thức ăn hay nước uống trong vòm miệng. Tuy nhiên nếu trong tầm tuổi này trẻ sơ sinh biếng ăn phải làm sao?
Các mẹ hãy tham khảo thêm cách xử trí tại đây để áp dụng cho bé yêu của mình nhé:
Và một vài rắc rối..
Thỉnh thoảng bé cũng gặp một số rắc rối về ăn uống. Nếu một trong những trường hợp sau xảy ra, bạn hãy đưa bé đi bác sĩ ngay.
Bé thường xuyên nôn ọe, đặc biệt đi kèm với những cơn đau hay khó chịu, khạc nhổ thông thường không nằm trong trường hợp này.
Gặp khó khăn khi chuyển từ thức ăn mềm sang thức ăn thô, dạng cục và nhai khó. Không kể đến những thói quen quá phụ thuộc vào thực phẩm chế biến sẵn lúc nào cũng rất mềm cho bé.
Khi bé thường xuyên nuốt khó kèm với tình trạng hay bị hóc và khó thở, điều này đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé.
Ngậm thức ăn trong miệng quá lâu (không kể trường hợp bé được nuông chiều muốn cho nhiều thức ăn vào mồm cùng một lúc) mà không tìm cách đưa thức ăn từ miệng vào cổ họng
Bị nổi mẩn ngứa ngoài da nhiều lần, đó có thể là dấu hiệu của dị ứng hoặc không hấp thụ thức ăn.
Tiêu chảy, đây là nguyên nhân chủ yếu mà nhiều bé sơ sinh không thể nhanh lớn được và cần được khắc phục càng nhanh càng tốt.
Thường xuyên khó thở gây căng thẳng và khó chịu cho bé. Cần phải tìm hiểu ngay nguyên nhân.
Thái độ bất thường của bé.
Khi một trong những biểu hiện trên làm bạn cảm thấy bất an và không có khả năng khắc phục.
Chăm con thật sự là một vấn đề không đơn giản. Khi trẻ chưa thể biểu đạt tâm ý của mình bằng lời nói thì các mẹ bằng tình yêu vô bờ bến của mình với trẻ sẽ lắng nghe bằng cả trái tim mình. Ubaby.vn đã vừa chia sẻ với các bạn vấn đề “trẻ sơ sinh biếng ăn phải làm sao?”. Nếu có thêm thắc mắc gì các bạn hãy chuyển về cho chúng tôi để những chuyên gia đầu nghành về bà mẹ và trẻ em trả lời cho bạn nhé.

Bạn có thể tham khảo và mua sắm các loại vật dùng cần thiết cho trẻ sơ sinh như: Quần áo trẻ sơ sinh, đồ chơi cho trẻ sơ sinh, khăn choàng, khăn sữa,… tại Ubaby.vn. Đặc biệt, Ubaby.vn luôn có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi khách hàng mua hàng trực tiếp trên website của chúng tôi.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-so-sinh-bieng-an-phai-lam-sao-a87994.html