+Aa-
    Zalo

    Sản xuất và buôn bán phụ gia thực phẩm giả sẽ phải đối mặt với án tù

    ĐS&PL Từ ngày 1/1/2018, theo Điều 193 BLHS 2015, mọi hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả đều bị xử phạt ít nhất từ 2-5 năm tù, không kể số lượng và giá trị hàng hóa.

    Từ ngày 1/1/2018, theo Điều 193 BLHS 2015, mọi hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả đều bị xử phạt ít nhất từ 2-5 năm tù, không kể số lượng và giá trị hàng hóa.

    BLHS 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã nghiêm khắc hóa hình phạt dành cho tội danh buôn bán phụ gia thực phẩm giả, với mức xử phạt hình sự ít nhất từ 2-5 năm tù, không kể số lượng và giá trị hàng hóa, quy định cụ thể tại Điều 193 của BLHS.

    Áp dụng Điều 193, TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM vừa tuyên phạt 2 anh em bị cáo H.T.L. (SN 1987) 2 năm tù và H.V.L. (SN 1990) 2 năm 6 tháng tù vì tội danh “Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm”. Đồng thời, tòa cũng yêu cầu hai bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính là 5 triệu đồng (đối với H.V.L.) và 3 triệu đồng (đối với H.T.L.) để tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước.

    Được biết, trước đó, Đội QLTT Bình Chánh phối hợp Công an xã Qui Đức, huyện Bình Chánh đã tiến hành khám xét “nhà xưởng” của H.T.L. tại xã Qui Đức và phát hiện hơn 1.800 gói bột ngọt giả thành phẩm với trọng lượng hơn 600 kg và 78 gói hạt nêm giả thành phẩm với trọng lượng hơn 27kg cùng một số lượng lớn các bao bì nhựa đã được in sẵn tên các thương hiệu và nhiều dụng cụ dùng để sản xuất bột ngọt giả như bàn ép nhựa, cân, can xúc, thau nhựa…

    Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện 10 bao bột ngọt loại 25kg hiệu HULUNBEIER, là nguyên liệu dùng để sản xuất bột ngọt giả. Em trai của H.T.L. là H.V.L. khai nhận đã mua số bột ngọt hiệu HULUNBEIER này tại chợ Bình Tây (quận 5) từ nhiều người không rõ lai lịch và trực tiếp tham gia sản xuất; H.T.L. tham gia sản xuất hàng giả, đi chào hàng và giao thành phẩm theo yêu cầu của H.V.L..

    Bột ngọt giả ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong phân biệt.

    Có thể thấy, khung hình phạt dành cho tội danh “Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm” quy định tại Điều 193 BLHS 2015 có hiệu lực từ 1/1/2018 đã được cụ thể hóa và nghiêm ngặt hóa, thể hiện sự cương quyết của cơ quan chức năng trong việc đẩy lùi vấn nạn hàng giả nói chung và phụ gia thực phẩm giả nói riêng, từ dó ngăn chặn hiệu quả những nguy cơ, hiểm họa đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như bảo vệ những nhà sản xuất và kinh doanh chân chính.

    “Với mức xử phạt “mạnh tay” và mang tính răn đe cao, tin rằng những phụ gia thực phẩm giả như bột ngọt giả sẽ không còn cơ hội đe dọa sức khỏe người tiêu dùng”, Luật sư Trần Minh Hùng – Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP.HCM) chia sẻ.

    Điều 193 Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 quy định về “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm”: mọi hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,… thì mức án tù cũng tăng tương ứng từ 5-10 năm, 10-15 năm, 15-20 năm và cao nhất là mức án chung thân. Cá nhân phạm tội còn bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm hay tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

    Song song đó, tại Điều 76 BLHS 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018 còn quy định về trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm, với mức xử phạt thấp nhất là 01 tỷ đồng và cao nhất lên đến 18 tỷ đồng. Pháp nhân thương mại phạm tội thuộc trường hợp gây thiệt hại hoặc có khả năng thực tế gây thiệt hại đến tính mạng của nhiều người, gây ra sự cố môi trường hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và không có khả năng khắc phục hậu quả gây ra hoặc được thành lập chỉ để thực hiện tội phạm thì bị đình chỉ vĩnh viễn toàn bộ hoạt động.

    Thu Lan

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-xuat-va-buon-ban-phu-gia-thuc-pham-gia-se-phai-doi-mat-voi-an-tu-a268903.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan