ABBANK là ngân hàng thứ 4 tại Việt Nam triển khai SWIFT GPI trong hoạt động thanh toán quốc tế


Thứ 3, 25/06/2019 | 01:34


Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã chính thức đưa vào triển khai SWIFT GPI (Global Payments Innovation Initiative - Sáng kiến Đổi mới Thanh toán Toàn cầu)....

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã chính thức đưa vào triển khai SWIFT GPI (Global Payments Innovation Initiative - Sáng kiến Đổi mới Thanh toán Toàn cầu) trong hoạt động Thanh toán Quốc tế sau khi được tổ chức SWIFT chứng nhận vượt qua các sát hạch về nghiệp vụ và công nghệ SWIFT GPI. Theo đó, ABBANK là 1 trong 4 ngân hàng đầu tiên ứng dụng thành công và triển khai SWIFT GPI tại Việt Nam.

SWIFT GPI là giải pháp công nghệ mới trong hoạt động thanh toán qua biên giới giữa các ngân hàng thông qua điện toán đám mây của Tổ chức Thanh toán Quốc tế SWIFT. Dự án này ngoài việc đòi hỏi các ngân hàng tham gia phải đầu tư về chi phí, nghiên cứu, phát triển hệ thống, mà còn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thành viên trong việc đảm bảo SLAs, báo cáo thông tin kịp thời cho SWIFT.

Được khởi động từ tháng 9/2018, sau 8 tháng nghiên cứu, triển khai và phát triển hệ thống, ABBANK đã hoàn tất toàn bộ các thử nghiệm đa phương theo yêu cầu và được SWIFT chứng nhận vượt qua các sát hạch về nghiệp vụ và công nghệ SWIFT GPI trong đầu tháng 4/2019, sớm hơn gần 2 tháng so với tiến độ đề xuất của SWIFT.

Ngày 26/05/2019 vừa qua, ABBANK đã chính thức thực hiện áp dụng SWIFT GPI vào hoạt động thanh toán Quốc tế của mình, trở thành ngân hàng thứ 4 tại Việt Nam triển khai thành công dự án này (sau Vietcombank, BIDV và Vietinbank). Hiện nay ABBANK đã nhận được các điện tương tác hoàn toàn chuẩn xác từ hệ thống SWIFT GPI, khai thác được đầy đủ tiện ích của dịch vụ.

Thông qua việc triển khai thành công SWIFT GPI, các hoạt động giao dịch thanh toán quốc tế của ABBANK cùng hơn 450 ngân hàng thành viên thuộc nhóm SWIFT GPI (và tương lai gần sẽ thêm gần 3500 ngân hàng đang triển khai) sẽ được cải thiện về tốc độ, nâng cao tính minh bạch, hỗ trợ công tác truy xuất nguồn gốc của các khoản thanh toán, giảm thiểu thời gian tra soát thông tin giao dịch và tiết kiệm đáng kể chi phí cho khách hàng. Các khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ thanh toán Quốc tế với SWIFT GPI của ABBANK cũng có những phàn hồi rất tích cực về dịch vụ, theo đó, bên cạnh việc tiết kiệm chi phí và thời gian, một yếu tố quan trọng khiến khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ này là có thể theo dõi, kiểm soát được thông tin về lộ trình thanh toán qua các nước của dòng tiền, từ đó hỗ trợ thêm cho việc xây dựng mối quan hệ tin cậy với các nhà cung cấp trong trường hợp chưa nhận được khoản thanh toán.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung – Giám đốc Khối Vận hành và Dịch vụ Khách hàng ABBANK chia sẻ: “Việc tham gia SWIFT GPI mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng về sự thuận tiện, nhanh chóng và minh bạch của dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, đồng thời đưa ABBANK trở thành một trong những ngân hàng tiên phong đáp ứng công nghệ tiên tiến nhất của Swift. Là ngân hàng luôn tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, việc ra mắt thành công và đưa vào triển khai SWIFT GPI sẽ giúp ABBANK gia tăng được thị phần giao dịch, tăng trưởng doanh số cũng như doanh thu từ phí Thanh toán Quốc tế.”

Việc triển khai thành công SWIFT GPI là một bước tiến quan trọng của ABBANK trong xu thế cạnh tranh của thời đại công nghệ 4.0, đặc biệt là khi ABBANK đang đặt ra tham vọng chiếm lĩnh thị phần Ngân hàng số thông qua việc phát triển các dịch vụ có giá trị gia tăng cao, đem đến những trải nghiệm dịch vụ vượt trội cho khách hàng. Thông qua đó, ABBANK mong muốn có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng khắt khe của các khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế. Đồng thời, SWIFT GPI cũng giúp ABBANK khẳng định vị thế tại Việt Nam và trên thế giới khi bắt kịp tốc độ phát triển công nghệ của ngành ngân hàng hiện nay.

Ninh Hải

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/abbank-la-ngan-hang-thu-4-tai-viet-nam-trien-khai-swift-gpi-trong-hoat-dong-thanh-toan-quoc-te-a281091.html