EVNHCMC đi đầu trong ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý điện


Thứ 7, 14/12/2019 | 09:34


Để đưa ngành điện trở thành một trong những ngành đi đầu về ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC)...

Để đưa ngành điện trở thành một trong những ngành đi đầu về ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã và đang tích cực áp dụng những thành tựu của cuộc CMCN 4.0 vào các hoạt động sản xuất kinh doanh điện.

Tự động hóa vận hành lưới điện

Ông Nguyễn Văn Thanh – Phó tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, đơn vị này đang ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới để hoàn thiện mô hình Lưới điện thông minh (Smart Grid). Đã đưa vào hoạt động hệ thống SCADA/DMS (hệ thống thu thập, giám sát và điều khiển lưới điện phân phối/ hệ thống quản lý lưới điện phân phối) giúp việc theo dõi sự cố mất điện, cảnh báo tình trạng đầy tải, quá tải, lệch điện áp và nhanh chóng đưa ra giải pháp xử lý như tự động điều khiển từ xa các thiết bị đóng cắt để nhanh chóng tái lập hay cách ly thiết bị khỏi hệ thống. Hiện toàn bộ trạm biến áp 110 kV do EVNHCMC quản lý đều được vận hành tự động, không người trực.

EVNHCMC cũng đã lắp đặt và đưa vào vận hành 1.200 Recloser cho lưới điện nổi và 109 tủ RMU cho lưới điện ngầm có chức năng giám sát, điều khiển từ xa; đầu tư trang bị, thiết lập kênh truyền để kết nối các thiết bị đóng cắt với hệ thống SCADA. Hoàn thiện hạ tầng mạng cáp quang SCADA để đáp ứng khu vực lưới điện triển khai tự động hóa có yêu cầu cao về độ ổn định, tin cậy đường truyền…Nhờ vậy, hiện đã có 80% lưới điện trung thế 22kV được giám sát, điều khiển từ xa và 20% lưới điện trung thế 22kV (tuyến dây công cộng) đã được trang bị chức năng tự động hóa.

Trung tâm điều khiển xa - trái tim của hệ thống tự động hóa giám sát, điều khiển hệ thống điện TPHCM

Từ năm 2018, EVNHCMC đã đề ra quan điểm vận hành “Chuyển tải trước, xử lý sau” cho tất cả các sự cố xảy ra trên lưới điện 22kV (bật máy cắt và Recloser) với thời gian phát hiện, lập và thực thi phương án khôi phục cấp điện cho khách hàng. Hầu hết các sự cố được tái lập cung cấp điện với thời gian dưới 05 phút (đối với khu vực không bị ảnh hưởng sự cố) góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Ông Nguyễn Văn Thanh cũng cho biết, các chỉ tiêu chủ yếu trong phát triển, ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh mà EVNHCMC phải đạt được vào năm 2020 là: Đối với vận hành lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện tiếp tục được nâng cao, với các chỉ số SAIFI (số lần mất điện trung bình/khách hàng/năm) dưới 1,0 lần (năm 2018 là 1,57 lần/khách hàng), chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình/khách hàng/năm) khoảng 60 phút (năm 2018 là 124.17 phút/khách hàng). Tự động hóa lưới điện vận hành với 100% trạm 110kV không người trực, 100% lưới điện trung thế được giám sát, điều khiển từ xa trong đó có 30% vận hành tự động.

Doanh nghiệp số

Cùng với tự động hóa quản lý lưới điện, EVN HCMC đã ứng dụng các công nghệ giao dịch trực tuyến trong công tác dịch vụ khách hàng và hiện nay đã cung cấp 100% các dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 với 19 loại hình giao dịch với khách hàng qua 07 kênh giao dịch trực tuyến, gồm: Tổng đài CSKH 1900545454; Website https://cskh.evnhcmc.vn/; Email cskh@evnhcmc.vn; Tổng đài nhắn tin SMS 8055/8655; Ứng dụng EVNHCMC CSKH cài đặt trên thiết bị di động; Trang EVNHCMC trên Zalo; Cổng dịch vụ công UBND TPHCM.

EVNHCMC cũng hợp tác với 22 ngân hàng và 9 đối tác khác trong việc thực hiện thánh toán tiền điện. Hiện khách hàng tại TP.Hồ Chí Minh có thể thanh toán tiền điện trực tuyến tại hơn 5.712 điểm thu ngoài hệ thống điện lực, như cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, cửa hàng Viễn Thông A và 2.202 điểm đặt máy ATM, qua Internet/Mobile/SMS Banking.

EVNHCMC đã thực hiện lắp đặt 435.000 công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa. Hoàn tất triển khai 100% công tác đo xa tại các điểm đo quan trọng gồm các điểm đo tại các trạm trung gian 220, 110kV, điểm đo ranh giới giao nhận nội bộ và 100% điểm đo tại các trạm biến thế phân phối.

Ông Nguyễn Văn Thanh cho hay, đối với dịch vụ khách hàng, mục tiêu đến năm 2020 có 100% khách hàng của EVNHCMC được trang bị công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa và được cung cấp thông tin về tình hình tiêu thụ điện hằng ngày trên các ứng dụng di động và trên website CSKH; 100% khách hàng được tự động cung cấp thông tin về tình hình sử dụng điện và tự động tư vấn về giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả theo thời gian thực.

Các chỉ tiêu về xây dựng doanh nghiệp số: áp dụng 100% phần mềm dùng chung của Tập đoàn điện lực Việt Nam như CMIS, ERP, HRMS, E-Office…có khả năng tự động xuất các báo cáo, được bổ sung tính năng phân tích và dự báo thông minh nhằm nâng cao tính chủ động trong công tác hỗ trợ quản lý, điều hành; 100% các tài liệu phục vụ công tác quản trị nội bộ được số hóa và trao đổi trực tuyến trên môi trường mạng.

Hương Thảo 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/evnhcmc-di-dau-trong-ung-dung-cong-nghe-40-vao-quan-ly-dien-a304587.html