5 mẹo hay để phân biệt đá tự nhiên và đá nhân tạo


Thứ 5, 17/10/2019 | 07:00


Trên thị trường xây dựng hiện nay, đá nhân tạo xuất hiện khá phổ biến với một số điểm tương đồng với đá tự nhiên. Không phải ai cũng đủ tinh tế để nhận ra ngay...

Trên thị trường xây dựng hiện nay, đá nhân tạo xuất hiện khá phổ biến với một số điểm tương đồng với đá tự nhiên. Không phải ai cũng đủ tinh tế để nhận ra ngay sự khác biệt, nhưng bài viết dưới đây sẽ mách bạn các bí quyết để có thể phân biệt hai loại đá này một cách nhanh chóng.

Đá tự nhiên là loại đá được hình thành trong tự nhiên dưới sự tác động từ sức nén của các loại khí và tầng địa chất, có thành phần là các khoáng vật nên có kết cấu vững chắc. Các loại đá tự nhiên được ưa chuộng là đá marble, đá granite... Với những đặc tính độc đáo, đá tự nhiên được rất nhiều người ưa chuộng trong trang trí nội thất. Không chỉ có độ bền cao và hoa văn tinh tế, đá tự nhiên còn thích hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam, đóng vai trò như một loại “điều hòa thiên nhiên” thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, khi nhu cầu trên thị trường đá tăng cao, các loại đá nhân tạo cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Đây là loại vật liệu tổng hợp được làm từ nhựa polymer, đá nghiền, liên kết bằng chất kết dính. Một số loại đá nhân tạo phổ biến hiện nay như đá marble nhân tạo, đá granite nhân tạo, đá thạch anh nhân tạo. Khách hàng vẫn có thể sử dụng những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả sau đây để phân biệt giữa đá tự nhiên và đá nhân tạo.

Kiểm tra màu sắc

Đá Marble tự nhiên có màu sắc tinh tế và thu hút hơn là màu sắc tẻ nhạt của đá nhân tạo. Màu sắc của đá Marble tự nhiên khá đa dạng, có thể thay đổi từ hồng, xanh, đỏ, nâu cafe đến đen.

Đá Marble tự nhiên có màu sắc đa dạng và tinh tế hơn hẳn với màu sắc của đá nhân tạo.

Các lớp trong đá vôi tích hợp với các khoáng chất tự nhiên khác có thể tạo ra màu xanh lục, vàng, hồng, xám, kem hoặc hơi xanh cho đá tự nhiên. Trong khi đó, đá nhân tạo thường chỉ có màu ngọc lam hoặc cam.

Vân đá

Vân đá là đặc điểm độc đáo và không thể lặp lại trên đá tự nhiên. Đá Marble tự nhiên sẽ cho thấy sự đan xen của các thành phần khoáng chất thông qua các vân vệt dài và mỗi phiến đá sẽ có những đường vân khác nhau.

Thang máy tại Athena Complex Xuân Phương ốp hoàn toàn bằng đá Marble tự nhiên Dark Grey Galaxy của FLC STONE với các đường vân đá màu trắng.

Các đường vân được tạo ra khi các tạp chất khoáng khác nhau trộn lẫn với đá vôi gốc, từ đó tạo nên các vân kem rời rạc, có màu trắng đến các vân tím, đỏ hoặc xanh.

Dùng dao thử nghiệm

Đá tự nhiên được kết tinh biến chất từ đá vôi, có cấu tạo không phân phiến bao gồm chủ yếu là các hạt tinh thể của canxit (dạng kết tinh của cacbonat canxi, CaCO3) - một khoáng chất tương đối mềm.

Thành phần này đã tạo nên đặc tính xốp, dễ khắc của đá Marble, khiến vật liệu này trở thành lựa chọn phổ biến cho các tác phẩm điêu khắc và cũng là đặc điểm để phân biệt đá tự nhiên với đá nhân tạo. Khách hàng có thể dùng dao cạo vào phía sau phiến đá, nếu thấy dễ để lại dấu vết thì đó chính là đá tự nhiên.

Độ bóng

Độ bóng của đá Marble đích thực là một trong những thuộc tính hấp dẫn nhất mà đá nhân tạo khó có được.

Độ bóng đáng ao ước của đá tự nhiên Marble Grey Sonata khi ốp tường ngoại thất căn hộ.

Mặc dù đá nhân tạo cũng có thể tạo ra độ bóng ban đầu nhờ sự kết hợp từ thủy tinh và các vật liệu nghiền mịn, nhưng về lâu dài, độ bóng này sẽ không tỏa sáng rõ ràng hoặc rực rỡ như đá cẩm thạch tự nhiên được đánh bóng.

Cảm nhận trọng lượng

Vì đá tự nhiên được tạo nên từ các khoáng vật, chịu sức nén và áp suất rất lớn của các tầng địa chất và dòng khí sâu dưới lòng đất, nên độ khít giữa các phân tử cao. Còn đối với đá nhân tạo, do thành phần chính là polymer, bột đá và keo dán nên nhẹ hơn đá tự nhiên khá nhiều.

Hiện nay, trên thị trường đá tự nhiên, FLC STONE được biết đến là công ty hàng đầu với việc chủ động nguồn khai thác, sản xuất với 4 mỏ đá và 2 nhà máy, thi công lắp đặt đá trọn gói trên các công trình. Nếu như phần lớn công ty khai thác đá tự nhiên ở Việt Nam và xuất khẩu hoàn toàn ra thị trường nước ngoài thì FLC STONE vẫn duy trì song song giữa phục vụ nhu cầu nội địa và xuất khẩu, mang đến cho khách hàng trong nước những sản phẩm đá tự nhiên chất lượng. 

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ KHOÁNG SẢN FLC STONE

Website: www.flcstone.vn

Hotline: 0981 099 922 – 0982 632 299

Email: info@flcstone.vn

Văn phòng giao dịch: Tầng 5, FLC Landmark Tower, Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Showroom: Số 02, Ngõ 31, Cầu Diễn, Phường Phúc Diễn, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-meo-hay-de-phan-biet-da-tu-nhien-va-da-nhan-tao-a297368.html