+Aa-
    Zalo

    Doãn Chinh và hành trình theo đuổi hoa lan đầy thú vị

    ĐS&PL Nét riêng vườn lan của Doãn Đình Chinh chính là tiếp cận những người mới chơi đang tìm hiểu, chia sẻ giống tốt và chăm cây, làm kinh tế giùm...

    Nét riêng vườn lan của Doãn Đình Chinh chính là tiếp cận những người mới chơi đang tìm hiểu, chia sẻ giống tốt và chăm cây, làm kinh tế giùm cho khách mua cây tại vườn.

    Nhận ra những giá trị tiềm ẩn của hoa lan

    Doãn Đình Chinh, chàng trai thành Nam sinh năm 1989. Trước khi đến với đam mê hoa lan, anh đã từng làm vận hành máy công trình sau đó nghỉ ở nhà mở của hàng kinh doanh giày dép.

    Khoảnh khắc của những ngày đầu tiên khi được nhìn thấy những bông hoa này là lúc anh còn rất bé. Đó là những nhành lan rừng thơm ngát mà bố anh mang từ rừng về. Thế nhưng, thời gian này, vì chưa có kinh nghiệm nên cả bố và Doãn Chinh đều thấy chăm hoa lan rất khó, chỉ trồng được một thời gian là chết. 

    Mãi sau này, khi lớn lên, trở thành một chàng trai lái máy công trình nay đây mai đó, Doãn Chinh mới có điều kiện để tiếp xúc nhiều hơn với hoa lan. Anh kể rằng thời còn làm ở Sơn La, đi mở đường dân sinh, những lúc nghỉ thường vào rừng tìm lan, lúc đó cứ thấy lan và lấy về chứ không biết cây nào đẹp cây nào xấu.

    Sau đó, vào một lần anh Doãn Chinh theo dõi mạng xã hội thì thấy cây lan không những rất có giá trị, đắt tiền mà còn được nhiều người yêu thích. Anh muốn bỏ ít vốn để tìm vận may tức là đầu tư để lan xổ những bông đẹp, bán kiếm tiền.

    Nung nấu ý định táo bạo này trong 3 tháng, nhưng anh vẫn chưa dám thực hiện vì sợ rủi ro, cộng với việc bản thân lúc đó cũng chưa có nhiều tiền để đầu tư. Tình cờ, anh gặp một người tên là Nguyễn Thanh Xuân, mặc dù anh Xuân đã phân tích cặn kẽ rằng “nghĩ xổ mà dễ thì ai cũng giàu lên” và khuyên anh Chinh nên “ngừng mua hàng xổ số” vì sợ bạn mình thất bại.

    Thế nhưng, không phải vì thế mà Doãn Chinh từ bỏ niềm đam mê và ý tưởng kinh doanh của mình. Anh bắt đầu mua những giò lan nhỏ nhất là 5 cánh trắng Phú Thọ và 5 cánh trắng Hiển Oanh.

    Chỉ với khởi đầu nhỏ, chỉ sau 1 năm bước vào chơi lan, giờ đây anh đã sưu tầm được hơn 20 mặt hoa khác nhau. Trong đó có rất nhiều loại hoa quý, được nhiều người săn lùng.

    Chàng trai trẻ và “độ già dặn” khi chơi lan

    Anh Doãn Chinh tâm niệm rằng để đi được đến thành công thì không ai là không phải trải qua thất bại, không nhiều thì ít. Bản thân anh cũng không ngoại lệ, mặc dù được anh Nguyễn Thanh Xuân hướng dẫn tận tình, nhưng trong một lần mua 1 ki lan giá trị khá cao thì lan đã bị chết và kết quả là anh mất trắng.

    Bản thân lúc đó chưa có nhiều vốn, nên việc mất tới số tiền lớn như vậy đã gây khó khăn không nhỏ cho anh. Thắng không kiêu, bại không nản, anh Doãn Chinh đã tìm cách khắc phục khó khăn để tiếp tục với sở thích của mình. Sau vụ thua lỗ đó, anh rút ra cho mình được bài học: “Để chơi lan hay làm cái gì cũng phải tìm hiểu kỹ và khi bỏ tiền ra mua không được vội vàng”.

    Dần dần, bằng niềm đam mê và chịu khó học hỏi, anh Doãn Chinh đã có những bước tiến mới trong con đường kinh doanh và dám đầu tư lớn hơn. Đặc biệt, anh đã xây dựng cho mình được vườn lan để thỏa đam mê với hơn 1000 chậu.

    “Gần đây thị trường lan rất sôi động, làm kinh tế mảng này cũng rất tốt nên nhiều người đã đầu tư vào lan. Bởi vậy, nguồn cây không đáp ứng đủ, cùng với đó là giá lan cũng sẽ tăng. Để sở hữu được những giò lan ưng ý, dù phải bỏ ra số tiền lớn nhưng lợi nhuận cây lan đem lại rất cao nên mình cũng không ngại đầu tư”, anh tâm sự.

    Sau những thất bại và số tiền bỏ ra không hề nhỏ, Doãn Chinh đã rút ra cho mình những bài học sâu sắc. Đó là khi mua giống phải chọn nơi uy tín để mua, đừng tham nơi rẻ tiền mà ăn trái đắng. Quan trọng hơn là phải nhìn ra được thị trường đang cần gì và mình nên đầu tư như thế nào. Sự nóng vội mong lợi nhuận ngay sẽ dễ đi tới thất bại.

    Tìm hiểu thêm thông tin về Doãn Chinh tại: https://www.facebook.com/chinh.doan.549668/

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doan-chinh-va-hanh-trinh-theo-duoi-hoa-lan-day-thu-vi-a356383.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan