Nghệ nhân Đinh Quyền và vườn lan giá trị ở Ninh Bình


Thứ 3, 02/03/2021 | 08:28


Đinh Văn Quyền được biết đến là người sành sỏi về lan đột biến ở đất Ninh Bình. Anh sở hữu cho mình vườn lan giá trị với nhiều chủng khác nhau sau bao...

Đinh Văn Quyền được biết đến là người sành sỏi về lan đột biến ở đất Ninh Bình. Anh sở hữu cho mình vườn lan giá trị với nhiều chủng khác nhau sau bao năm sưu tầm loài hoa vương giả này.

Đinh Quyền sinh năm 1983 tại Ninh Bình. Nhưng trước khi có được thành công như bây giờ, anh từng có nhiều năm lăn lộn ở xứ người để mưu sinh trước khi về nước gây dựng sự nghiệp của mình. Ban đầu, anh nghĩ mình sẽ theo đuổi ngành nghề khác, chứ không phải là hoa lan.

Đinh Quyền chia sẻ: “Cách đây khoảng chục năm mình được một người bạn giới thiệu trồng thử hoa lan nên đã mua thử vài giò. Trước đó, mình vốn là người đam mê trồng cây cảnh nên mình nghĩ trồng hoa lan cũng không khó lại cho hoa đẹp nên muốn thử sức. Thế nhưng, thực sự mình đã sai. Hoa lan vốn là loài hoa vương giả rất cầu kì và khó chăm sóc. Mỗi loài lan lại cần một chế độ chăm sóc khác nhau và thời gian đầu mình gặp không ít thất bại”.

Chính Đinh Quyền phải công nhận một điều, những ngành nghề khác khi kinh doanh có thể suôn sẻ ngay giai đoạn đầu, nhưng với hoa lan, nhất định phải có kinh nghiệm. Không có kinh nghiệm coi như trắng tay. Để đạt được nhận thức ấy, anh từng trải qua những ngày trồng lan… chết, trăn trở mất ăn mất ngủ, tới mức người nhà cũng khuyên anh nên từ bỏ.

Nhưng nếu dễ dàng từ bỏ thì liệu sẽ làm được chuyện gì nữa? Nghĩ vậy, anh càng quyết tâm phải chinh phục bằng được loài hoa kiêu kỳ này.

Đinh Quyền cho biết anh không ngần ngại bỏ thời gian, công sức tới nhiều vườn lan nổi tiếng để học kinh nghiệm. Tham gia nhiều hội nhóm để tích luỹ thêm các kiến thức. Từ đó, anh hiểu được cần phải chọn lan từ những nhà vườn uy tín, chăm sóc mỗi loài lan lại có một chế độ riêng.

Thời gian trôi qua, nhờ vào sự kỳ công tỷ mẩn và ghi chép kiến thức trong đầu từng ngày, cuối cùng anh cũng tìm ra được những quy luật riêng có.

Đinh Quyền cho biết, chăm lan đột biến về cơ bản cũng giống như chăm sóc các dòng lan phi điệp. Người chăm phải nằm lòng yếu tố như cung cấp ánh sáng, rồi giai đoạn lan ra hoa. Hạn chế để cây tiếp xúc với ánh sáng thời gian dài để tránh mất nước. Ngoài ra, lan đột biến cũng cần độ ẩm phù hợp, đúng quy trình, không quá nhiều cũng không quá ít.

Từ những điều ấy, áp dụng trong gieo trồng, đến giờ Đinh Quyền đã sở hữu một vườn lan lớn với rất nhiều loài lan quý hiếm. Không chỉ có các loại lan rừng thông thường, vườn lan của anh còn có nhiều giống đột biến.

Nói về loài lan mình yêu thích nhất, anh cho biết: “Trong số những loài lan tôi đang có, tôi đặc biệt dành tình cảm cho loài lan Đai trâu vì nó vừa đẹp, có có hương đặc biệt. Hơn nữa, loài lan này lại nở đúng vào dịp Tết nên càng đáng quý hơn”.

Khi đã thành công trong việc trồng và nhân giống lan, Đinh Quyền hy vọng sẽ ngày càng mở rộng vườn lan của mình hơn nữa. Với anh, đam mê là không bao giờ có điểm dừng và anh sẽ cố gắng sưu tầm được nhiều giống lan hơn nữa.

Theo nghệ nhân Đinh Quyền, cách đơn giản để phân biệt lan đột biến và lan thường như sau:

Về khuôn cánh (đài hoa) có vai ngang, vai bay là đẹp. Vai rủ, vai xuôi là bình thường.

Môi hoa hình táo hình trái tim là đẹp nhất.

Màu hoa đắt đỏ nhất là 5 cánh trắng với đỏ, mắt hồng, tím, hồng cả bông, tím cả bông. Hoa và mắt có độ tương phản màu sắc càng cao thì giá trị càng nhiều.

Thân chủ trò, lá hình mít, xếp chân rết là đẹp nhất.

Tìm hiểu thêm thông tin về Đinh Quyền tại https://www.facebook.com/profile.php?id=100010503911071

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-dinh-quyen-va-vuon-lan-gia-tri-o-ninh-binh-a357821.html

Tag: