Sự bùng nổ của các sàn giao dịch tài sản thế hệ mới áp dụng công nghệ blockchain


Thứ 3, 05/05/2020 | 09:00


Từ lâu, nhu cầu giao dịch và mua bán tài sản là yếu tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển của mọi nền kinh tế. Thế giới càng phát triển, các loại tài sản trở nên đa dạng....

Từ lâu, nhu cầu giao dịch và mua bán tài sản là yếu tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển của mọi nền kinh tế. Thế giới càng phát triển, các loại tài sản trở nên đa dạng và phức tạp hơn, mỗi loại tài sản sẽ có một thị trường cùng các sàn giao dịch với các đặc tính riêng để phù hợp với việc giao dịch của người tham gia như: sàn giao dịch hàng hóa, sàn giao dịch ngoại hối, sàn giao dịch hợp đồng tương lai và sàn giao dịch chứng khoán.

Những thế hệ sàn giao dịch tài sản qua các cuộc cách mạng công nghệ

Với sự phổ biến của Internet và sự gia tăng theo cấp số nhân của sức mạnh tính toán giúp các sàn giao dịch tài sản, đặc biệt là sàn giao dịch chứng khoán, có khả năng xử lý hàng triệu lệnh giao dịch mỗi giây để phục vụ nhiều tầng lớp khách từ doanh nghiệp, quỹ đầu tư cho đến các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Nhưng các sàn giao dịch này vẫn còn nhiều rào cản khi tham gia như phí giao dịch cao, chỉ giao dịch từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần và cần hoàn tất khá nhiều thủ tục khi tham gia.  

Blockchain ra đời thúc đẩy sự phát triển của một thế hệ tài sản mới - tài sản kỹ thuật số và sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số. Blockchain giúp vận hành một sổ cái được mã hóa chứa bản ghi kỹ thuật số của các giao dịch được chia sẻ trên một mạng lưới nội bộ hoặc công khai, và là một công cụ mạnh mẽ để xử lý giao dịch, nhờ khả năng gửi và lưu trữ giá trị một cách đáng tin cậy. Vì thông tin lưu trữ trên blockchain không thể thay đổi, xóa hay chỉnh sửa được nên việc số hóa tài sản dựa trên công nghệ blockchain đã tạo nên thế hệ tài sản kỹ thuật số mang tính cách mạng. Thế hệ tài sản kỹ thuật số này có thể đại diện cho bất kì loại tài sản nào hiện có với độ tin cậy cao và khả năng giao dịch xuyên biên giới cũng như ít phụ thuộc vào bên thứ ba.

Ở các sàn giao dịch kỹ thuật số truyền thống, mỗi nền tảng giao dịch vận hành cơ sở dữ liệu riêng lưu trữ tất cả dữ liệu của người giao dịch. Lượng thông tin này được riêng sàn giao dịch đó quản lý và không công bố ra ngoài. Các nền tảng giao dịch khác là đối thủ cạnh tranh của họ và mỗi sàn giao dịch có cơ sở dữ liệu riêng không tương tác với nhau. Khách hàng sẽ phụ thuộc rất lớn vào sàn giao dịch để thực hiện giao dịch tài sản.

Giao dịch tài sản kỹ thuật số dựa trên blockchain hoàn toàn ngược lại: trên thực tế, các bản ghi trên blockchain đại diện cho dữ liệu giao dịch sẽ được chia sẻ rộng rãi và có thể truy cập từ mọi nơi trên thế giới. Không gì có thể ngăn cản người bán và người mua sử dụng trực tiếp dữ liệu này để giao dịch mà không cần lệ thuộc vào các bên trung gian. Giao dịch tài sản kỹ thuật số  dựa trên blockchain mang tính phi tập trung cao, người bán và người mua có quyền chọn nền tảng thuận tiện nhất để giao dịch.  Họ có thể sử dụng các trang web trung gian cung cấp các chức năng và giao diện thân thiện với người dùng để vận hành dữ liệu giao dịch được chia sẻ. Cách giao dịch phi tập trung như vậy sẽ linh hoạt hơn nhiều so với các sàn giao dịch tập trung. Trong trường hợp này, nếu trang web trung gian giao dịch mà khách hàng thường xuyên sử dụng bảo trì hoặc ngừng hoạt động, khách hàng có thể chuyển sang một trang web hoặc app khác để giao dịch cùng một tài sản kỹ thuật số, hoặc đơn giản là giao dịch trực tiếp với nhau.

Như vậy, áp lực cạnh tranh để thu hút người dùng giao dịch của các sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số là rất lớn. Ngoài các ưu điểm căn bản mà hầu hết các sàn giao dịch trong lĩnh vực đều có như: tính bảo mật cao, tốc độ xử lý nhanh, an toàn, phí giao dịch thấp,... để tỏa sáng và thu hút khách hàng, mỗi sàn giao dịch uy tín hàng đầu đều có hướng đi và điểm mạnh riêng của mình. 

Công nghệ chỉ là bước khởi đầu để chinh phục hàng triệu khách hàng

Để duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực thay đổi nhanh chóng này, các sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số tiên phong luôn đổi mới và sáng tạo không ngừng để thu hút và giữ chân khách hàng. Nổi tiếng trong lĩnh vực giao dịch tài sản kỹ thuật số phải kể đến 4 sàn giao dịch tiêu biểu là Coinbase, Binance, Wefinex và BitMEX.

Coinbase là công ty chuyên về tiền tệ kỹ thuật số hàng đầu thế giới. Được thành lập vào tháng 6 năm 2012, Coinbase là nơi dễ dàng nhất để mua và bán các loại tiền kỹ thuật số nhưng chủ yếu chỉ phục vụ khách hàng Mỹ và Châu Âu. Coinbase cho phép người dùng tạo ví lưu trữ tài sản kỹ thuật số của riêng mình và bắt đầu mua hoặc bán bitcoin bằng cách kết nối với tài khoản ngân hàng của người dùng. Ngoài ra, Coinbase còn cung cấp hàng loạt các hệ thống và công cụ xử lý thanh toán thương mại hỗ trợ nhiều trang web với lượng truy cập và giao dịch thanh toán lớn.

Binance là sàn giao dịch có độ phủ sóng và thanh khoản lớn, hầu hết các nhà giao dịch nhỏ lẻ đều đã từng giao dịch ở đây. Binance có nhiều tiện ích hỗ trợ khách hàng trong giao dịch và có thêm mảng giao dịch phi tập trung. Gần đây với sự phát triển của Staking, Binance có ra mắt chức năng Staking nhưng giao diện có phần khó sử dụng. 

Nền tảng giao dịch tài sản kỹ thuật số Wefinex cung cấp một số giải pháp thực sự sáng tạo để tối đa hóa lợi nhuận và giảm rủi ro cho nhà giao dịch. Trọng tâm của sự đổi mới này là chức năng sao chép giao dịch. Chức năng sao chép giao dịch sắp sửa ra mắt sẽ cho phép các nhà giao dịch tự động sao chép giao dịch của họ từ các nhà giao dịch hàng đầu để tăng tỷ lệ thắng của mình. Các nhà giao dịch giàu kinh nghiệm cũng sẽ được hưởng một loạt các tính năng cao cấp trên Wefinex bao gồm khả năng sử dụng chức năng giúp có thể giao dịch với khối lượng lớn hơn lượng tài sản của khách hàng, được hỗ trợ bởi WinsBank - ngân hàng kỹ thuật số hàng đầu, để tăng lượng vốn giao dịch và kiếm lợi nhuận lớn hơn. Wefinex dành một phần lớn ngân sách hoạt động của mình cho việc hướng dẫn giao dịch và cập nhật tình hình thị trường, hợp tác với các nhà cố vấn giao dịch chuyên nghiệp cùng các công cụ hỗ trợ giao dịch khác vì chúng tôi hiểu rằng thành công của Wefinex gắn liền với việc giúp khách hàng sớm đạt được mục tiêu đầu tư. Thu nhập từ giao dịch trên Wefinex có thể dễ dàng chuyển sang Staking trên Winsbank để tối ưu hóa lợi nhuận, không khó khăn trong việc sử dụng như khi Staking trên Binance. Hệ sinh thái Winsbank cùng Wefinex là nền tảng lý tưởng giúp khách hàng nhanh chóng đạt được tự do tài chính cho bản thân và gia đình của họ. 

BitMEX là sàn giao dịch phái sinh nổi tiếng nhất với đòn bẩy cực cao dành cho nhà giao dịch chuyên nghiệp, ra mắt từ rất sớm và nổi tiếng nhờ độ an toàn cao. BitMEX chỉ cho phép rút tài sản vào 1 khung giờ nhất định mỗi ngày, phương thức bảo mật khá đặc biệt và có phần “làm khó khách hàng” này đã giúp BitMEX giữ kỷ lục là sàn giao dịch có khối lượng giao dịch lớn nhất nhì thế giới mà các hacker chưa bao giờ xâm nhập phá hoại được. 

Cuộc chạy đua trong việc thu hút khách hàng của các sàn giao dịch chưa bao giờ hết nóng, và điều này thúc đẩy sự phát triển tích cực cho hệ sinh thái toàn bộ ngành công nghiệp blockchain. Các chương trình phát triển hệ sinh thái và các chiến lược thu hút người dùng mới chưa có nhiều tiếp xúc với tài sản kỹ thuật số của những sàn giao dịch này khiến blockchain trở nên ngày càng phổ biến hơn. Tương lai của blockchain luôn rộng mở với những ứng dụng mang tính cách mạng cho không chỉ ngành tài chính mà còn thay đổi cả cách loài người chúng ta giao dịch, lưu trữ và chuyển giao giá trị hữu hình cũng như vô hình.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-bung-no-cua-cac-san-giao-dich-tai-san-the-he-moi-ap-dung-cong-nghe-blockchain-a322124.html