BHXH Việt Nam và Cơ quan Hưu trí quốc gia Hàn Quốc: Nâng tầm hợp tác phát triển


Thứ 2, 16/12/2019 | 03:50


Mới đây, tại Seoul (Hàn Quốc), Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã có buổi làm việc với ông Sung Joo Kim - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc....

Mới đây, tại Seoul (Hàn Quốc), Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã có buổi làm việc với ông Sung Joo Kim - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Cơ quan Hưu trí quốc gia Hàn Quốc (NPS).

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Sung Joo Kim - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành NPS  NPS được thành lập đến nay đã 32 năm. Thời gian đầu, NPS chủ yếu đầu tư an toàn. Tuy nhiên, khoảng 20 năm trở lại đây đã phân bổ lại các hạng mục đầu tư theo hướng tăng trưởng, bền vững.

Ông Sung Joo Kim cho biết thêm, trước đây thị trường đầu tư quốc tế của NPS chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu tuy nhiên hiện nay NPS mong muốn đầu tư nhiều hơn tại thị trường Châu Á, trong đó, NPS đang trao đổi, phối hợp với Tập đoàn SK để liên kết đầu tư vào Việt Nam.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã có buổi làm việc với ông Sung Joo Kim, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Cơ quan Hưu trí quốc gia Hàn Quốc (NPS).

Ông Sung Joo Kim tin tưởng rằng kinh nghiệm của Hàn Quốc sẽ giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới. Hai nước có nhiều nét tương đồng về lịch sử quốc gia và cho tới nay, Việt Nam là một trong hai quốc gia mà Hàn Quốc đầu tư nhiều nhất.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cũng bày tỏ Quỹ BHXH ở Việt Nam có quy mô khá lớn; tuy nhiên hình thức đầu tư chưa đa dạng. BHXH Việt Nam mong muốn thể chế hoá chủ trương thay đổi, đa dạng hóa hình thức đầu tư trên cơ sở an toàn quỹ bằng cách hợp tác, học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia, trong đó có NPS.

“NPS là quỹ hưu trí lớn thứ 3 thế giới với hệ thống đầu tư, quản lý quỹ rất đa dạng và hiệu quả. Chúng tôi muốn tiếp cận để học hỏi những kinh nghiệm của các bạn về quản lý và đầu tư quỹ. Chúng tôi mong muốn đội ngũ tham gia đầu tư quỹ của BHXH Việt Nam sẽ được trang bị những kiến thức và kinh nghiệp quý báu; đồng thời mong muốn trong năm 2020 sẽ có những hợp tác nhiều hơn trong lĩnh vực này”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh chia sẻ.

Nhắc lại việc các doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam đầu tư rất đông và Chính phủ Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến việc ký kết hiệp định song phương về BHXH, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết, Thủ tướng Việt Nam rất quan tâm về vấn đề này, nhiều lần nhắc đến trách nhiệm của chính phủ hai nước về đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động. Vì vậy, việc hai nước tiến tới ký kết hiệp định về BHXH sẽ có ý nghĩa chia sẻ và đảm bảo quyền lợi người lao động nước này đang làm việc tại nước kia.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh mong muốn, NPS giúp BHXH Việt Nam xây dựng cơ chế, kế hoạch đầu tư dài hạn và tiếp thu những kinh nghiệm mà NPS đã tích lũy được để quản lý quỹ hưu trí hiệu quả hơn.

Trước đề xuất của Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, ông Sung Joo Kim khẳng định: “NPS hoàn toàn đủ khả năng để hỗ trợ BHXH Việt Nam. Trước đây, khi Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam với những nguồn quỹ nhỏ lẻ chỉ mang tính chất giúp đỡ ngắn hạn, nhưng tới đây sẽ ưu tiên hỗ trợ nhiều hơn và toàn diện hơn. Chúng tôi sẽ giúp BHXH Việt Nam tổ chức những khoá học đào tạo nhân lực về quản lý đầu tư quỹ từ 6 tháng đến 1 năm. Trước đó, chúng tôi cũng từng học hỏi rất nhiều từ Mỹ, Anh…”, ông Sung Joo Kim nói.

Cũng nhân dịp này, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh đã trân trọng mời ông Sung Joo Kim và lãnh đạo, chuyên gia của NPS thăm BHXH Việt Nam trong năm 2020 tới. Ông Sung Joo Kim đã nhận lời và bày tỏ mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ được phát triển lên tầm cao mới.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bhxh-viet-nam-va-co-quan-huu-tri-quoc-gia-han-quoc-nang-tam-hop-tac-phat-trien-a304712.html

Tag: