Hạnh phúc nguội lạnh vì khói thuốc


Thứ 4, 22/11/2017 | 07:56


Trên thế giới cũng từng có nhiều nghiên cứu được tiến hành cho thấy, tác hại khôn lường của thuốc lá với đời sống tình dục nam giới. Một yếu tố dẫn tới giảm khả năng sinh

Trên thế giới cũng từng có nhiều nghiên cứu được tiến hành cho thấy, tác hại khôn lường của thuốc lá với đời sống tình dục nam giới. Một yếu tố dẫn tới giảm khả năng sinh sản của nam giới, hút thuốc là khả năng cơ thể không sản xuất được số lượng tinh trùng bình thường. Cả chất phụ gia của thuốc lá vào tinh dịch và sự mở rộng bất thường của tĩnh mạch và túi tinh làm giảm số lượng tinh trùng.

Đi vào một số bệnh viện lớn, chúng tôi gặp không ít những trường hợp các cặp vợ chồng đưa nhau đi khám vì trục trặc “chuyện chăn gối”. Vợ chồng chị Xuân (ở quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) bất ngờ khi nghe bác sĩ nói có thể thủ phạm khiến chồng xuất tinh sớm và giảm ham muốn là thuốc lá.

Lấy nhau được gần 5 năm chưa có con, chồng chị nghiện thuốc lá đã hơn chục năm. Hai hàm răng và cả đầu mấy ngón tay đều đã ố vàng. Gần một năm nay, thấy ông xã sức khỏe yếu đi, nước da thay đổi và ngày càng tỏ ra không ham "chuyện ấy". Qua thời gian, thấy chồng ngày càng lạnh nhạt trong chuyện “chăn gối”, việc sinh con đầu lòng cũng mãi chưa thành, chị và gia đình vận động anh đi khám. Bác sĩ cho anh làm các xét nghiệm kiểm tra, hỏi tiền sử bệnh tật, thói quen sinh hoạt và tư vấn chồng chị nên bỏ thuốc lá trước nhất, rồi mới áp dụng các cách chữa trị khác để phục hồi khả năng chăn gối và kích thích sản xuất tinh trùng.

Một bác sĩ chuyên khoa cho biết, với những bệnh nhân đến khám vì yếu sinh lý, liệt dương, khi hỏi tiền sử thì hầu như ai cũng hút thuốc lá, có người nghiện 20-30 năm, trung bình mỗi ngày dùng hết một bao thuốc. "Khi bắt tay vào điều trị cho những người này, chúng tôi khuyên bệnh nhân việc đầu tiên là phải bỏ thuốc lá", bác sĩ tư vấn. Không như nhiều người vẫn tưởng, hút thuốc lá không chỉ gây ra nhiều bệnh, trong đó có bệnh ung thư, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục và khả năng sinh sản, qua nhiều hình thức.

Đầu tiên, hút thuốc ảnh hưởng đến khả năng cương. Nhiều nghiên cứu chỉ ra người nghiện thuốc lá có khả năng mắc các bệnh rối loạn cương dương cao hơn người bình thường nhiều. Thứ hai là ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, quá trình sản xuất tinh trùng, tinh trùng sản xuất ra yếu, cản trở việc trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ thai. "Những người hút thuốc lá có thể ham muốn tình dục ít đi vì họ đã có nguồn thay thế để tạo ra hưng phấn, sảng khoái (hút thuốc). Ngoài ra, khi chất lượng cương kém, tạo thành một vòng xoắn khiến lần sau họ không ham muốn nữa. Chồng hút thuốc lá có thể liệt dương và khiến người vợ cũng không được hưởng đời sống chăn gối bình thường".

Nếu một người hút thuốc chủ động hay thụ động càng lâu thì càng tích tụ nhiều nguy cơ đột biến tinh trùng.

Có thể thấy sự ảnh hưởng lớn tới cơ quan sinh dục ở những người hút thuốc lá lâu năm. Cụ thể, chất nicotine tác dụng lên mạch máu, luôn làm mạch máu phải co thắt, đồng nghĩa với việc máu đến cơ quan sinh dục giảm nhiều, dẫn đến tình trạng thiếu oxy và diễn ra một loạt phản ứng hóa học, sinh học bất lực tạo ra các gốc tự do không có lợi cho cơ thể, khiến quá trình hoạt động của cơ quan sinh dục ngày càng giảm. Bản thân nicotine làm cho vật hang luôn co, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất hoóc môn sinh dục của đôi tinh hoàn, gây giảm ham muốn. Nữ giới khi hút thuốc cũng bị giảm ham muốn của phụ nữ, teo niêm mạc âm đạo, gây khó chịu khi hoạt động tình dục.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, sự độc hại của thuốc lá đối với sức khỏe sinh sản lũy tiến theo thời gian, theo lượng thuốc lá hút vào. Vì thế, nên cai ngay thuốc lá càng sớm càng tốt. Nên chọn thời điểm cai khi tâm lý thoải mái. Không nên để các vật dụng liên quan đến thuốc lá trong người như thuốc lá, bật lửa; hạn chế tiếp xúc hay đến môi trường có nhiều người hút thuốc. Đừng để thuốc lá làm hạnh phục của bạn bị nguội lạnh.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-phuc-nguoi-lanh-vi-khoi-thuoc-a210335.html