Thông điệp từ nữ sinh trường Ngoại thương về việc tham gia BHYT


Thứ 4, 27/11/2019 | 02:55


Câu chuyện của nữ sinh năm 2 trường đại học Ngoại thương đối diện với căn bệnh ung thư ở tuổi 19 đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận.

Câu chuyện của nữ sinh năm 2 trường đại học Ngoại thương đối diện với căn bệnh ung thư ở tuổi 19 đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt, nhiều người đã phải thay đổi nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân và nhất là việc tham gia BHYT.

Đặng Trần thuỷ Tiên (19 tuổi, Hải Phòng) sinh viên năm 2 của trường Đại học Ngoại thương đang hàng ngày, hàng giờ chiến đấu với căn bệnh ung thư vú. đã 4 tháng nay, căn bệnh nan y ấy đeo bám cô nữ sinh xinh xắn ấy.

Thuỷ Tiên tâm sự: “Vào một ngày giữa mùa hè của tháng 6, tôi đi tắm và tình cờ khi sờ ngực thì thấy có cục hạch cứng; tôi lên mạng tìm đọc chỉ thấy họ bảo là còn trẻ, ít khả năng k vú mà chỉ là sơ thôi nên chủ quan quên bẵng đi. Một tuần sau, lên bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán chỉ là sơ thôi, chỉ định tiểu phẫu cắt u. Tôi cẩn thận hơn đem gửi hạch đi sinh thiết và phát hiện đã ung thư đã giai đoạn 2a mất rồi. Quá bất ngờ, ngay cả với bác sĩ, tôi ít tuổi thế làm sao ung thư được lại còn là thể dễ tái phát. Lên Viện K khám lại, kết quả đúng là ung thư vú. Trời đất xung quanh tôi như sụp đổ. Rõ ràng là tôi còn rất trẻ mà…”

Nữ sinh viên trường Đại học Ngoại thương Đặng Trần Thủy Tiên.

Vượt qua những cảm xúc ban đầu, cô sinh viên năm thứ hai lại mạnh mẽ hơn mọi sự tưởng tượng của chính những người thân trong gia đình. Cô còn tham gia kỳ thi Duyên dáng Ngoại thương và đang chuẩn bị cho phần thi vòng trong; phần thi năng khiếu.

Chia sẻ về chi phí điều trị cho con gái mình, bà Trần Thúy Hà (mẹ của Thuỷ Tiên) nói bà vừa sang BHXH quận Đống Đa làm thủ tục để Thủy Tiên được miễn chi trả BHYT, chi phí khám, chữa bệnh của Tiên đã vượt qua 06 tháng lương cơ sở.

“Thủy Tiên tham gia BHYT liên tục, từ hồi còn là học sinh cho đến nay; cả bố - mẹ đều là viên chức cơ quan nhà nước nên nhận thức rõ về BHYT và luôn chủ động tham gia cho các con. Bệnh tật, chẳng ai mong muốn cả, có BHYT thì đỡ đi nhiều phần chi phí, như Thủy Tiên, hiện giờ cứ một tuần phải từ Hải Phòng lên Hà Nội truyền hóa chất một lần, toàn thuốc đắt đỏ và cũng xác định sẽ điều trị dài lâu, nếu không có BHYT, quả thật thu nhập từ lương của hai vợ chồng khó mà xoay sở cho nổi”, bà Hà cho hay.

Không nêu một con số cụ thể, nhưng với bấy nhiêu sự phức tạp cùng những loại thuốc, hóa chất đắt đỏ điều trị căn bệnh bệnh ung thư, chúng tôi biết, chi phí khám, chữa bệnh của Thủy Tiên chắc chắn không phải là một con số nhỏ.

“Bệnh của cháu được phát hiện sớm nên quá trình điều trị sẽ thuận lợi hơn, dù vậy vợ chồng chúng tôi cũng xác định sẽ phải bền bỉ trong một thời gian dài, thật may mắn là trên hành trình ấy Thủy Tiên và gia đình có sự đồng hành của BHYT. Với Thủy Tiên, may mắn hơn vì em có thời gian tham gia BHYT trên 5 năm liên tục nên sẽ không phải cùng chi trả nữa khi phần chi phí này đã quá 06 tháng tiền lương cơ sở”, bà Hà nói.

Thuỷ Tiên cũng nhắn nhủ: “Bệnh tật không chừa một ai cả, từ già đến trẻ, phải quý trọng bản thân mình hơn. Tôi cũng mong là những ai đang phải đương đầu với các căn bệnh hiểm nghèo như tôi hãy lạc quan hơn, dù chỉ còn một ngày được sống cũng hãy sống thật trọn vẹn và ý nghĩa”.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-diep-tu-nu-sinh-truong-ngoai-thuong-ve-viec-tham-gia-bhyt-a302389.html

Tag: